ข่าวรัฐสภา

กมธ. การเกษตรและสหกรณ์ วุฒิสภา ลงพื้นที่ศึกษาดูงานเพื่อติดตามการดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติด้านเกษตรอัจฉริยะ เพื่อการเข้าถึงเทคโนโลยีของเกษตรกร

กมธ. การเกษตรและสหกรณ์ วุฒิสภา ลงพื้นที่ศึกษาดูงานเพื่อติดตามการดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติด้านเกษตรอัจฉริยะ เพื่อการเข้าถึงเทคโนโลยีของเกษตรกร

วันที่ 9 ธันวาคม 2566 พลเอก ดนัย มีชูเวท รองประธานคณะกรรมาธิการการเกษตรและสหกรณ์ วุฒิสภา คนที่หนึ่ง พร้อมด้วยคณะอนุกรรมาธิการปัจจัยการผลิต ลงพื้นที่ศึกษาดูงานเกษตรอัจฉริยะ ณ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กำแพงแสน จังหวัดนครปฐมโดยมี ผศ.ดร. หทัยเทพ วงศ์สุวรรณ รองคณบดีฝ่ายวิชาการ ให้การต้อนรับ และบรรยายข้อมูลเกี่ยวกับหลักสูตรพิเศษการเรียนการสอน ด้านการเกษตรอัจฉริยะซึ่งเป็นหลักสูตรระยะสั้น เช่น 2 วัน 2 สัปดาห์ และ 4 เดือน ให้เลือกศึกษาเพื่อพัฒนาความรู้ โดยเน้นภาคการปฎิบัติเกี่ยวกับการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการทำเกษตรอัจฉริยะ ผลสำเร็จของการเรียนการสอนทำให้เกษตรกรและผู้ประกอบการมีความรู้สามารถใช้เทคโนโลยีด้านเกษตร เช่น การใช้เซ็นเซอร์วัดความชื้นประกอบเครื่องควบคุมการปิด- เปิดน้ำอัตโนมัติขั้นพื้นฐานสำหรับปลูกพืช และสามารถนำองค์ความรู้ไปต่อยอดพัฒนาในการทำเกษตรอัจฉริยะให้ประสบผลสำเร็จต่อไป

คณะกรรมาธิการฯ ให้ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการพัฒนาเกษตรอัจฉริยะ โดยต้องสร้างเกษตรกรและผู้ประกอบการทางด้านการเกษตร( service provider )ให้เป็นผู้นำเทคโนโลยีเกษตรอัจฉริยะไปใช้ขยายผลและถ่ายทอดองค์ความรู้ไปสู่เกษตรกรอย่างกว้างขวาง ทั้งนี้ สถาบันการศึกษาทั่วประเทศที่เปิดหลักสูตรการฝึกอบรมเกษตรอัจฉริยะนั้น มีความจำเป็นที่จะต้องได้รับการสนับสนุนงบประมาณเพื่อจัดหลักสูตรดังกล่าวข้างต้นจากหน่วยงานต่าง ๆ เช่น กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม สำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์การมหาชน) เป็นต้น นอกจากนี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์โดยเกษตรจังหวัดควรช่วยประชาสัมพันธ์ เผยแพร่หลักสูตรพิเศษระยะสั้นที่สถาบันการศึกษาในแต่ละจังหวัดเปิดหลักสูตรสอนด้านเกษตรอัจฉริยะให้แก่เกษตรกรและผู้ประกอบการได้รับทราบเพื่อสมัครเข้ารับการศึกษา เพื่อพัฒนาการประกอบอาชีพด้านการเกษตรอย่างยั่งยืนตลอดไป

จากนั้น ช่วงบ่ายคณะได้ลงพื้นที่เยี่ยมชมศูนย์เกษตรอัจฉริยะด้าน เครื่องจักรกล และระบบอัตโนมัติสำหรับการเกษตร รวมทั้ง โรงเรือนทดลองปลูกผักอัจฉริยะ ซึ่งตรวจสอบการเติบโตของต้นผัก ควบคุมความเข้มของแสง และการให้น้ำแก่ต้นผักในระบบอัตโนมัติ

ภาพ/ข่าว ฤทธิรณ ปัญญากาบ ทีมข่าวไทยเกอร์นิวส์ รัฐสภา รายงาน