ข่าวศรีสะเกษ

“ศรีสะเกษ” เกษตรกรยิ้ม!! กรมการค้าภายใน จับมือห้างดัง-ปั้มน้ำมันทั่วไทย ลุยสวนรับซื้อหอมแดง ช่วยเหลือเกษตรกร

เมื่อเร็วๆนี้ ที่แปลงปลูกหอมแดง แปลงใหญ่บ้านหัวดง หมู่ 10 ต.หนองหมี อ.ราษีไศล จ.ศรีสะเกษ นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานสักขีพยานการลงนามสัญญาข้อตกลงมาตรฐานของกรมการค้าภายในกับห้างค้าปลีก-ค้าส่ง ผู้รวบรวม โรงงานแปรรูปและสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง พร้อมทั้งปล่อยขบวนคาราวาน Kick off รับซื้อหอมแดงเพื่อกระจายออกนอกแหล่งผลิต โดยมี นายกรนิจ โนนจุ้ย รองอธิบดีกรมการค้าภายใน น.ส.จันทร์ธิดา กลัมพากร ผอ.กองส่งเสริมและบริหารระบบตลาด กรมการค้าภายใน นายอนุรัตน์ ธรรมประจำจิต รองผวจ.ศรีสะเกษ หัวหน้าส่วนราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เกษตรกรผู้ปลูกหอมแดงและประชาชนในพื้นที่ให้การต้อนรับและร่วมกิจกรรม

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า จ.ศรีสะเกษ ถือว่าเป็นแหล่งผลิตหอมแดงที่มีคุณภาพใหญ่ที่สุดของประเทศไทย ซึ่งมีพื้นที่ปลูกมากกว่า 50 เปอร์เซ็น ของพื้นที่ปลูกทั้งประเทศ หรือประมาณ 22,843 ไร่ ในพื้นที่ 3 อำเภอหลักๆ ประกอบด้วย อ.กันทรารมย์ อ.ยางชุมน้อย และอ.ราษีไศล รวมถึงพื้นที่อื่นๆ ซึ่งปี 2567 นี้ ในภาพรวมหอมแดงมีอยู่ทั้งหมด จำนวน 1.4 แสนตัน ผลผลิตออกไปแล้วประมาณกว่า 60 เปอร์เซ็น โดยราคาหอมแดงในปีนี้ถือว่าราคาดีกว่าปีที่ผ่านมา คือ หอมสด ปัจจุบันราคารับซื้อหน้าสวนจะอยู่ที่ 12-15 บาท ต่างจากปีที่ผ่านมาที่มีราคาอยู่ที่ 8-11 บาท หอมปึ่ง หรือหอมตากแห้ง ราคา 20-28 บาท ส่วนหอมมัดจุก อยู่ที่ ราคา 40-50 บาท แล้วแต่คุณภาพ และมั่นใจได้ว่าปีนี้ถือว่าหอมแดงของศรีสะเกษ คุณภาพดี แห้งดี เป็นที่ต้องการของตลาดมาก

อย่างไรก็ตามในวันนี้ได้นำผู้ประกอบการ ห้างสรรพสินชั้นนำ อาทิ แม็คโคร โลตัส บิ๊กซี ท็อป และเดอะมอล์ รวมถึงสถานีบริการน้ำมันหลายแห่ง มาช่วยรับซื้อจากเกษตรกรเพื่อนำไปแปรรูปจำหน่าย และเป็นของสมนาคุณให้กับลูกค้าที่มาเติมน้ำมันกับสถานีบริการน้ำมันทั่วประเทศ ซึ่งเดิมทีมีการแจกน้ำดื่ม แต่ปีนี้แจกหอมทั่วประเทศ ตามสโลแกนของจังหวัด “รักใครให้หอม ชอบใครให้กระเทียม” เพื่อเป็นการส่งเสริมสินค้าเกษตร ซึ่งจะสามารถสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรได้เป็นอย่างดี

และขอฝากให้เกษตรกรผู้ปลูกหอมแดง ช่วยกันรักษาคุณภาพของหอมแดงที่ปลูก ให้มีมาตฐาน คุณภาพแบบนี้ทุกๆปี ซึ่งถ้าเรารักษาคุณภาพ มาตฐานให้ได้แบบนี้ไปนานๆ รับรองว่าทางกรมการค้าภายใน จะเข้ามาช่วยเรื่องราคากับเกษตรกร ให้เกษตรกรได้ขายผลผลิตในราคาที่ดีกว่านี้แน่นอน

ข่าว ภาพ บุญทัน ธุศรีวรรณ ศรีสะเกษ // รายงาน