ข่าวรัฐสภา ข่าวเด่น

ณะกรรมาธิการการแรงงานสภาผู้แทนราษฎร ลงพื้นที่ภูเก็ตดูงานสถานการณ์ด้านแรงงาน

11 มีนาคม 67 คณะกรรมาธิการการแรงงาน สภาผู้แทนราษฎร โดยนายสฤษฎ์พงษ์ เกี่ยวข้อง ประธานคณะกรรมาธิการ นายพิพิธ รัตนรักษ์ รองประธานคณะกรรมาธิการ คนที่ 3 นายสนอง เทพอักษรณรงค์ นายอมรเทพ สมหมายกรรมาธิการ นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช นายรชธร กฤติชนากรณ์ ที่ปรึกษาประจำคณะกรรมาธิการการแรงงาน นายกิตติ กิตติธรกุล โฆษกคณะกรรมาธิกา ได้เดินทางไปศึกษาดูงานเกี่ยวกับสถานการณ์ด้านแรงงานในจังหวัดภูเก็ต โดยมีนาย โสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตให้การต้อนรับ

โดยการเดินทางครั้งนี้ทางคณะกรรมาธิการการแรงมีวัตถุประสงค์เพื่อรับฟังประเด็นปัญหาและข้อคิดเห็นเกี่ยวกับด้านแรงงาน โดยเฉพาะความเห็นด้านกฎหมายที่ส่วนราชการเล็งเห็นว่าควรมีการปรับปรุงกฎ ระเบียบเพื่อให้การปฏิบัติงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการการแรงงานได้มีเป้าหมายในการจัดทำประมวลกฎหมายแรงงานเพื่อปรับปรุงกฎหมายแรงงานให้มีความทันสมัยทั้งระบบ ประกอบกับประเด็นข่าวกรณีผู้ประกอบการต่างชาติทำร้ายร่างกายแพทย์หญิงชาวไทยนั้น พบว่ามีประเด็นที่ถูกจับตามองหลายประเด็น

ซึ่งคณะกรรมาธิการการแรงงานตระหนักถึงความสำคัญในทุกประเด็น จึงเห็นควรให้มีการกำกับดูแลทั้งระบบ รวมถึงการประกอบธุรกิจที่ควรเป็นธุรกิจของคนไทย อาทิ สถานประกอบการเลี้ยงช้างที่เป็นสัตว์คู่บ้านคู่เมืองของประเทศไทย จากนั้นในช่วงบ่ายคณะกรรมาธิการการแรงงานได้เดินทางไปยัง Green Elephant Sanctuary Park เพื่อเขารับฟังการบรรยายสรุป เกี่ยวกับสิทธิประโยชน์และสวัสดิการของ พนักงานซึ่งจากการเดินทางมาศึกษาดูงานได้มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ร่วมกันกับ ผู้บริหารองค์กร และหน่วยงานที่รับผิดชอบ ทั้งในส่วนของท้องถิ่น และหน่วยงานสังกัดกระทรวงแรงงาน โดยคณะกรรมาธิการ ได้มีข้อสังเกต ขอให้หน่วยงานที่รับผิดชอบ ให้คำแนะนำ กับสถานประกอบการ เพื่อให้มีการดำเนินการถูกต้องตามกฎหมาย อีกทั้งใน ส่วนนี้คณะกรรมาธิการ ยังได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการ ปรับปรุงกฎหมายแรงงาน ให้มีความทันสมัยยิ่งขึ้น โดยเฉพาะ เรื่องของสิทธิ ในการลาของผู้ใช้แรงงาน