ข่าวรัฐสภา

สว. พบประชาชนติดตามความคืบหน้าแนวทางการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนเกี่ยวกับที่อยู่อาศัยและที่ทำกินในพื้นที่ป่าไม้ บ้านน้ำพุ

สว. พบประชาชนติดตามความคืบหน้าแนวทางการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนเกี่ยวกับที่อยู่อาศัยและที่ทำกินในพื้นที่ป่าไม้ บ้านน้ำพุ ต.ด่านซ้าย อ.ด่านซ้าย และบ้านท่าศาลา ต.ท่าศาลา อ.ภูเรือ จ.เลย

วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 09.00 น. วัดโพธิ์ชัย บ้านท่าศาลา ต.ท่าศาลา อ.ภูเรือ จ.เลย วุฒิสภา โดยคณะกรรมการโครงการสมาชิกวุฒิสภาพบประชาชนในพื้นที่จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (ตอนบน) นำโดย พลโท จเรศักณิ์ อานุภาพ สมาชิกวุฒิสภา รองประธานกรรมการ คนที่หนึ่ง ลงพื้นที่เพื่อติดตามความคืบหน้าเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับแนวทางการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนเกี่ยวกับที่อยู่อาศัยและที่ทำกินในพื้นที่ป่าไม้ (บ้านน้ำพุ ต.ด่านซ้าย อ.ด่านซ้าย และบ้านท่าศาลา ต.ท่าศาลา อ.ภูเรือ) หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ชี้แจงทำความเข้าใจกับพี่น้องประชาชนขณะนี้กระบวนการและขั้นตอนในการพิจารณาอนุญาตให้ประชาชนในพื้นที่สามารถเข้าไปอยู่อาศัย และประกอบอาชีพเกษตรกรรมในพื้นที่บ้านน้ำพุ ต.ด่านซ้าย อ.ด่านซ้าย

โอกาสนี้ คณะกรรมการฯ เปิดโอกาสให้พี่น้องประชาชนได้ร่วมเสนอข้อคิดเห็นในประเด็นต่าง ๆ ดังนี้ 1. เสนอให้มีการติดตามเรื่องเดิมเกี่ยวกับที่ดินเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวงทับซ้อนกับที่ทำกินและที่อยู่อาศัยของประชาชน 2. เสนอให้จัดทำแนวกันชนป้องกันช้าง และการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากช้างป่า และ 3. เสนอให้มีกำหนดแนวทางการแก้ไขปัญหาฝุ่น PM 2.5 ที่ชัดเจน

ทั้งนี้ นายกิตติคุณ บุตรคุณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันชี้แจงทำความเข้าใจถึงขั้นตอน กระบวนการ และความคืบหน้าในการดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหาต่าง ๆ รวมทั้งรับเรื่องร้องเรียนที่อยู่ในอำนาจหน้าที่ไปดำเนินการต่อไป สำหรับประเด็นใดที่เกินกว่าอำนาจหน้าที่ของจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คณะกรรมการฯ จะนำไปดำเนินการติดตามตามกลไกของวุฒิสภาต่อไป

ภาพ/ข่าว ฤทธิรณ ปัญญากาบ ทีมข่าวไทยเกอร์นิวส์ รัฐสภา รายงาน