ข่าว จันทบุรี

ปภ.จันทบุรี ร่วมกับ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดโครงการเสริมศักยภาพชุมชนด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย อาศัยชุมชนเป็นฐานในการจัดการภัยพิบัติ ร่วมคิด ร่วมวางแผน ร่วมตัดสินใจ แก้ปัญหาช้างป่า

วันที่ ( 14 ธ.ค.66 ) ที่สำนักงานเทศบาลตำบลพวา อ.แก่งหางแมว จ.จันทบุรี สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดจันทบุรี / ปภ.เขต 17 ร่วมกับสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 ศรีราชา หน่วยงานราชการ องค์กรภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง และเทศบาลตำบลพวา ได้จัดโครงการเสริมศักยภาพชุมชนด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจากช้างป่า โดยมี นายมนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรีเป็นประธานเปิดอบรม รวมไปถึงกล่าวให้กำลังใจ ผู้นำชุมชน ผู้นำหมู่บ้าน คณะกรรมการหมู่บ้าน และประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยสูง หมู่ 2, 4, 6, 7, 10, 11, 12 รวมจำนวน 7 หมู่บ้าน จำนวน 50 คน พร้อมกล่าวชื่นชมความร่วมมือของหน่วยงาน ผู้นำชุมชน ผู้นำท้องถิ่น ท้องที่ และอาสาเฝ้าระวังภัยช้างป่าในพื้นที่ ที่บูรณาการความร่วมมือด้วยความตั้งใจในการป้องกันแก้ไขปัญหาช้างป่าในพื้นที่ลดความสูญเสียในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนได้เป็นอย่างดีส่งผลให้ปัจจุบันพบข้อมูลการเสียชีวิตของประชาชนจากสถานการณ์ช้างป่าลดน้อยลงถึงแม้จำนวนช้างป่าจะเพิ่มมากขึ้น

อย่างไรก็ตามจังหวัดจันทบุรีได้ประกาศ การแก้ปัญหาช้างป่าเป็นวาระจังหวัดเพื่อลดความเสียหายต่อชีวิต และทรัพย์สิน สร้างขวัญกำลังใจของประชาชน รวมทั้งความสมบูรณ์ของทรัพยากรธรรมชาติอย่างเป็นระบบ ซึ่งแนวทางในการลดความสูญเสียดังกล่าวจังหวัดจึงมุ่งเน้นให้ชุมชนมีความเข้มแข็ง ร่วมกันแก้ปัญหา โดยใช้ทรัพยากรชุมชนที่สอดคล้องกับบริบทพื้นที่และพัฒนาผู้นำชุมชน ผู้นำหมู่บ้านให้มีความสามารถในการเตรียมความพร้อมด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเพื่อเป็นฐานรากที่มั่นคงของชุมชน ให้ประชาชนมีความปลอดภัยจากอันตรายที่เกิดจากสาธารณภัยจากช้างป่า และเปิดโอกาสให้ประชาชนในพื้นที่ได้แสดงความคิดเห็น ข้อเสนอแนะความต้องการเพื่อป้องกันแก้ไขปัญหาช้างป่าในอนาคตได้อย่างยั่งยืน

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา จ.จันทบุรี 089-6767346
พสิษฐ์ เขม้นเขตวิทย์ รายงาน 062-7584334