ข่าวเชียงใหม่

เชียงใหม่ พบไฟป่าเกิดขึ้นมาจากการเผาเพื่อเก็บหาของป่าและล่าสัตว์

เชียงใหม่ พบไฟป่าเกิดขึ้นมาจากการเผาเพื่อเก็บหาของป่าและล่าสัตว์ ส่วนเช้าวันนี้จังหวัดเชียงใหม่พบจุดความร้อน จำนวน 14 จุดพบในพื้นที่อำเภอฮอด 9 จุด อำเภอเชียงดาว 2 จุด อำเภอสันป่าตอง 1 จุด อำเเภออมก๋อย 1 จุดและอำเภอแม่แจ่ม 1 จุดซึ่งเกิดในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ป่าสงวนแห่งชาติ และพื้นที่สปก.

เช้าวันนี้ ศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) รายงานจุดความร้อน (Hotspot) ประจำวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2567 รอบเช้า จังหวัดเชียงใหม่พบจุดความร้อน จำนวน 14 จุดพบในพื้นที่อำเภอฮอด 9 จุด อำเภอเชียงดาว 2 จุด อำเภอสันป่าตอง 1 จุด อำเเภออมก๋อย 1 จุดและอำเภอแม่แจ่ม 1 จุด ซึ่งเกิดในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ป่าสงวนแห่งชาติ และพื้นที่สปก. ส่วนจุดความร้อนสะสมตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2567 ถึงปัจจุบันทั้งหมดจำนวน 223 จุด

เมื่อวาน หลังจากเกิดจุดความร้อนช่วงเช้าจำนวน 25 จุด ช่วงบ่าย จำนวน 17 จุด รวมจำนวน 42 จุด เจ้าหน้าที่ในแต่ละพื้นที่เร่งออกดำเนินการตรวจสอบพาไปดูการดับไฟป่าของ ศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) อำเภอฮอด ได้รับแจ้งจาก ศูนย์บัญชาการฯ จังหวัดเชียงใหม่ ส่งรายงานจุดความร้อน (Hotspot) ในพื้นที่อำเภอฮอดประจำวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 02.08 น. พบจุดความร้อนในพื้นที่ป่าอนุรักษ์และป่าสงวนแห่งชาติ จำนวน 8 จุด ในพื้นที่อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ พิกัด ตามจุดที่ 1 – 7 ชุดลาดตระเวนดับไฟป่าเข้าดับไฟ และไฟได้ดับเรียบร้อย ส่วนจุดที่ 8 พิกัด 434087 2019539 เจ้าหน้าที่ อช. แม่โถ พร้อมด้วย ผู้ใหญ่บ้านแม่หืด สถานีควบคุมไฟป่าแม่โถ อยู่ระหว่างการดำเนินการดับไฟ เนื่องจากไฟไหม้ลุกลามเป็นบริเวณกว้าง จึงยังไม่สามารถดับไฟได้แล้วเสร็จ หากการดำเนินการในจุดที่ 8 เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) อำเภอแม่แจ่ม เวลา 12.30 น. เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่า ที่ ชม.19 (ท่าผา) ร่วมกับผู้ใหญ่บ้าน จิตอาสาดับไฟป่า บ้านอมขูด ร่วมกันดับไฟป่า ที่พิกัด X 433681 Y 2022324 อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าแม่แจ่ม ท้องที่บ้านอมขูด ม.1 ต.กองแขก อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมไฟได้ พื้นที่ถูกไฟไหม้ประมาณ 2 ไร่ สาเหตุคาดว่าเกิดจากการเก็บหาของป่าและล่าสัตว์ และ บ้านหัวดอย อำเภอแม่แจ่ม พบจุดความร้อน เจ้าหน้าที่ หน่วยพิทักษ์ฯมถ.2(สลักหิน)ร่วมกับเจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการไฟป่าเชียงใหม่ และราษฏรบ้านหัวดอย เข้าตรวจสอบพิกัดไฟจุดที่ 4-5 จุดแรก บริเวณป่าสันห้วยบ่อดุก ท้องที่ป่าบ้านหัวดอย หมู่ 3 ตำบลกองแขก อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ เข้าดับไฟให้อยู่ในวงจำกัด ดับไฟสงบลง ตรวจสอบมีพื้นที่เสียหายประมาณ 7 ไร่ จุดที่ 2 บริเวณป่าบ้านแม่หืด ตำบลบ่อหลวง อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติแม่โถ 1 (เชิงผา),อุทยานแห่งชาติแม่โถ 4 (ห้วยบง) และ เจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการไฟป่าเชียงใหม่ สามารถควบคุมดับไฟป่า ให้อยู่ในวงจำกัดและสงบลง คงดำเนินการทำแนวกันไฟเฝ้าระวังเกิดไฟป่าซ้ำ