ข่าวศรีสะเกษ

“ศรีสะเกษ” ชาวบ้านเฮ กรมชลประทาน เตรียมสร้างเขื่อนห้วยจันทร์ แก้ไขปัญหาภัยแล้ง-น้ำท่วม ยั่งยืน

“ศรีสะเกษ” ชาวบ้านเฮ กรมชลประทาน เตรียมสร้างเขื่อนห้วยจันทร์ แก้ไขปัญหาภัยแล้ง-น้ำท่วม ยั่งยืน

เมื่อเร็วๆนี้ ที่ห้องประชุม อบต.ห้วยจันทร์ อ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ นายสุกิจ เหลืองสกุลไทย นายอำเภอขุนหาญ เป็นประธานเปิดการประชุมกลุ่มย่อยครั้งที่ 1 โครงการศึกษาความเหมาะสมและผลกระทบสิ่งแวดล้อมอ่างเก็บน้ำห้วยจันทร์ จังหวัดศรีสะเกษ โดยมี นายสมบูรณ์ ประจิม นายก อบต.ห้วยจันทร์ พร้อมด้วย นายนิพนธ์ สนั่นเรืองศักดิ์ วิศวกรชลประทานชำนาญการส่วนส่งเสริมการมีส่วนร่วมด้านพัฒนาแหล่งน้ำกองส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน กรมชลประทาน หัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และประชาชนในพื้นที่ให้การต้อนรับและร่วมกิจกรรม

นายนิพนธ์ สนั่นเรืองศักดิ์ วิศวกรชลประทานชำนาญการส่วนส่งเสริมการมีส่วนร่วมด้านพัฒนาแหล่งน้ำกองส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน กรมชลประทาน กล่าวว่า เป็นที่ทราบกันดีว่าราษฎร ต.ห้วยจันทร์ อ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำสำหรับทำการเกษตรในฤดูแล้ง และประสบปัญหาน้ำท่วมในฤดูฝน จากปัญหาที่เกิดขึ้นทางพื้นที่จึงมีมติเห็นควรให้ก่อสร้างอ่างเก็บน้ำห้วยจันทร์ ขึ้น ที่บริเวณ ต.ห้วยจันทร์ อ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ บนพื้นที่ 1,600 ไร่ ซึ่งชาวบ้านก็จะได้รับประโยชน์กว่า 4,000 ไร่ และขอให้กรมชลประทาน ดำเนินการศึกษาโครงการอ่างเก็บน้ำดังกล่าว เพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนน้ำของราษฎร

ทั้งนี้ กรมชลประทาน ยังได้ให้ความสำคัญกับการให้ข้อมูลข่าวสารแก่สาธารณะ จึงได้จัดการประชุมขึ้นในครั้งนี้ เพื่อนำเสนอความก้าวหน้าของการศึกษาทางด้านวิศวกรรม แวดล้อม เช่น การกำหนดทางเลือกในการพัฒนาโครงการ ข้อจำกัดและแนวทางในการพัฒนาโครงการ เพื่อรับทราบสภาพปัญหา ความต้องการ และรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับทางเลือกในการพัฒนาโครงการ เพื่อรับฟังปัญหา ข้อมูล ความคิดเห็น และข้อเสนอแนะต่อการดำเนินงานศึกษา และการพัฒนาโครงการพร้อมทั้งรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ในส่วนของกลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ จะประกอบด้วย ผู้แทนจากหน่วยงานราชการระดับอำเภอ และระดับท้องถิ่น องค์กรภาคเอกชน กลุ่มนักวิชาการ สถาบันการศึกษา สื่อมวลชน ผู้นำท้องถิ่น และประชาชนผู้มีส่วนได้เสียต่อการดำเนินงานโครงการ

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า จากสถานการณ์ฝนทิ้งช่วงมานานหลายเดือน ส่งผลทำให้บางพื้นที่ในจังหวัดศรีสะเกษ ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ภัยแล้ง โดยเฉพาะที่บริเวณ น้ำตกห้วยจันทร์ ต.ห้วยจันทร์ อ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญแห่งหนึ่ง ของ อ.ขุนหาญ และจ.ศรีสะเกษ ขณะนี้มีสภาพแห้งขอด ไม่มีน้ำไหลเหมือนช่วงฤดูน้ำหลาก จนกลายเป็นน้ำตกร้าง ไร้นักท่องเที่ยว เพราะไม่มีน้ำให้นักท่องเที่ยวได้เล่นคลายร้อน รวมถึงร้านค้าบริเวณทางเข้าน้ำตกซบเซา ถูกปิดเงียบไปจนเกือบหมด เพราะไม่มีลูกค้า ไม่มีนักท่องเที่ยว บางคนแวะมาชม ไม่มีน้ำก็กลับ จึงกลายเป็นปัญหาเรื้อรังมาเป็นเวลานานกว่า 30 ปี ที่ยังไม่ได้รับการแก้ไขโดยเพาะในช่วงฤดูร้อน

ขณะที่ นายสมบูรณ์ ประจิม นายก อบต.ห้วยจันทร์ เปิดเผยว่า ปัจจุบันพื้นที่บ้านห้วยจันทร์ หมู่ 4 และหมู่ 5 ของ ต.ห้วยจันทร์ กำลังได้รับผลกระทบขาดแคลนน้ำอุปโภค บริโภค รวมถึงน้ำสำหรับทำการเกษตร เป็นอย่างมาก จนชาวบ้านต้องซื้อน้ำกิน น้ำใช้ ทุกๆวัน วันละ 200-300 บาท โดยเฉพาะช่วงฤดูแล้ง และเป็นปัญหาหนักของพื้นที่ เพราะแหล่งน้ำดังกล่าวไม่สามารถเก็บกักน้ำไว้ใช้ได้ และหากมีการสร้างเขื่อนห้วยจันทร์ หรืออ่างเก็บน้ำห้วยจันทร์ ขึ้นมา เชื่อว่าจะสามารถช่วยลดปัญหาตรงนี้ให้กับชาวบ้านได้มีน้ำกิน น้ำใช้ น้ำในการทำการเกษตร ทำสวนทุเรียน ทำการเกษตรอื่นๆได้อย่างพอเพียง และยังจะส่งผลดีให้กับตำบลใกล้เคียง เช่น ต.โนนสูง ต.บักดอง อ.ขุนหาญ ที่จะใช้น้ำจากการเก็บกักไว้ในอ่างเก็บน้ำห้วยจันทร์ จะทำให้เป็นแหล่งน้ำที่สมบูรณ์ เป็นแหล่งเพาะและขยายพันธุ์สัตว์น้ำ และสร้างความชุ่มชื้อในพื้นที่ป่าไม้ รักษาสมดุลนิเวศทางน้ำ รวมถึงยังจะสร้างเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยว ทำให้น้ำตกห้วยจันทร์ มีน้ำไหลตลอดทั้งปี ชาวบ้านมีรายได้ และความสุขอย่างยั่งยืนอีกด้วย

บุญทัน ธุศรีวรรณ ศรีสะเกษ // รายงาน