ข่าว พะเยา

พะเยา ทึ่ง!! ผึ้งป่าขอทำรังอยู่กับพระในกุฏิห้องนอนเจ้าอาวาสวัด

วันที่ 17 พ.ย. 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดกิ่วแก้วเลขที่ 132 หมู่ 8 บ้านกิ่วแก้ว ต.ห้วยยางขาม อ.จุน จ.พะเยา ได้มีฝูงผึ้งป่าพากันบินเข้ามาทำรัง ตามช่องขอบประตูหน้าต่าง ติดกับมุ้งลวดในกุฏิห้องนอนเจ้าอาวาสวัด ซึ่งมีขนาดใหญ่กว้างประมาณ 1.70เมตร ความยาวประมาณ 1.20 เมตร สร้างความตื่นตา และแปลกประหลาดใจให้แก่ ชาวบ้านและพระสงฆ์ในวัดเป็นอย่างมาก ที่ฝูงผึ้งป่าพากันบินเข้ามาทำรัง ภายใน ประตูหน้าต่างห้องเจ้าอาวาสแต่ผึ้งป่า ก็ไม่เคยไล่ต่อยทำร้าย เจ้าอาวาสหรือพระในวัดตลอดจน ญาติโยมที่เข้ามาทำบุญแต่อย่างใด เสมือนว่าผึ้งมาขออาศัยอยู่กับเจ้าอาวาส พักนอนด้วย เพื่อความปลอดภัยไม่มีใครมาตีรังผึ้ง  โดยเชื่อกันว่าผึ้งป่าเหล่านี้มาเกาะบริเวณนี้หนีร้อนมาพึ่งเย็นจึงไม่ทำร้าย เจ้าอาวาสและพระในวัด

จากการสังเกต บริเวณภายในวัด จะพบฝูงผึ้งป่าพากันมาทำรังตามต้นไม้ ขอบชายคาวิหารวัด ซึ่งเป็นผึ้งหลวง บ้างผึ้งป่าบ้างและต่อแต่ละรังมีลักษณะแตกต่างกันไป รังใหญ่ บ้างเล็กบ้าง ส่วนผึ้งป่าที่เข้ามาทำรังบริเวณประตูหน้าต่าง ห้องนอนเจ้าอาวาสจะบินเข้า ตรงมุมช่องว่างหรือรูตามขอบหน้าต่างด้านบนและด้านล่างเพื่อเข้าไปทำรัง ซึ่งจากการเปิดดูด้านในพบ เป็นมุ้งลวด และมีผ้าม่านปิดทับด้วยตู้ชั้นวางของ และพบรังผึ้งป่าขนาดใหญ่ เต็มประตูหน้าต่าง และตัวผึ้งเกาะบานมุ้งลวดจนดำมืด ได้ยินเสียง กระพือปีกดัง แต่ก็ไม่เคย ออกมาทำร้ายเจ้าอาวาสหรือพระเณรแต่อย่างใด

จากการสอบถามพระพลลบ สีลสโธ รองเจ้าอาวาส กล่าวว่า ผึ้งป่าได้พากันบินเข้ามาเกาะอาศัยทำรังที่ บริเวณประตูหน้าต่างห้องห้องนอนเจ้าอาวาส ประมาณ 2 เดือน พร้อมกับฝูงต่อที่ทำรังปลายฉัตรหอระฆัง ซึ่งผึ้งป่าจะเข้าออกบริเวณ ประตูหน้าต่าง มุมด้านบนและด้านล่างของห้องนอนเจ้าอาวาส ทุกวันโดยไม่เคยทำร้าย พระเณรหรือชาวบ้าน ที่เข้ามา ทำบุญประจำ สำหรับผึ้งป่าที่ทำรังบริเวณประตู หน้าต่างห้องเจ้าอาวาส ในแต่ละวันเพิ่งจะทยอยเข้าออกๆบริเวณหน้าต่างตลอดทุกวัน โดยด้านในเป็นมุ้งลวดและมีผ้าม่านปิดทับด้วย ตู้ชั้นวางของเมื่อเปิดดู จะเห็นผึ้ง อยู่เต็มบริเวณหน้าต่างพร้อม รังขนาดใหญ่ แต่ไม่เคย ไล่ต่อยทำร้าย เจ้าอาวาสที่นอนอยู่ข้างๆแต่อย่างใด เหมือนกับว่าผึ้งนอนกับพระๆนอนกับผึ้ง

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี จังหวัดพะเยา