ข่าว เพชรบูรณ์

จังหวัดเพชรบูรณ์ สืบสานประเพณีบุญคูณลานสู่ขวัญข้าว พร้อมผลักดันให้เป็น ROUTE การท่องเที่ยว

วันที่ 17 พฤศจิกายน 2566 ที่แปลงข้าวนายสวัสดิ์ คำสุข เลขที่ 4บ้านท่าช้าง ตำบลห้วยไร่ อำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ นายชัชวาลย์ เบญจศิริวงษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการสืบสานประเพณีลงแขกเกี่ยวข้าว เกี่ยวบุญ จัดสร้างเจดีย์ข้าว ปี 2566 โดยมี นายราเชนทร์ สร้อยอุทา ปลัดอำเภอหล่มสัก กล่าวรายงาน พร้อมด้วย พระภาวนาวชิรปราการ (พระอาจารย์ปารมี) ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 4 เจ้าอาวาสวัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว นายศิวัช ฟูบินทร์ นายอำเภอลับแล จ.อุตรดิตถ์ อดีตนายอำเภอหล่มสัก ผู้ริเริ่มโครงการ นายอภินันท์ มุสิกะพงษ์ วัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ นางสาวอัจฉรา ปั้นมูล ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดเพชรบูรณ์ นางสาวอุไรรัตน์ คำชื่นวงศ์ เกษตรและสหกรณ์จังหวัดเพชรบูรณ์ คณะสงฆ์ หัวหน้าส่วนราชการ ประชาชน นักเรียน เข้าร่วม และทำพิธีขอขมาแม่พระโพสพ พิธีบายศรีสู่ขวัญข้าว พีธีแฮกนา ร่วมลงแขกเกี่ยวข้าว เพื่อสืบสานประเพณีอันดีงามของชาวนาไทย
พระครูถาวรพัชรกิจ เจ้าอาวาสวัดโฆษา เจ้าคณะตำบลห้วยไร่ หล่มสัก กล่าวว่า โครงการสืบสานประเพณีลงแขกเกี่ยวข้าว เกี่ยวบุญ เพื่อจัดสร้างเจดีย์ข้าว ปี 2566 เป็นการสืบสานพิธี “บุญคูณลานสู่ขวัญข้าว” ที่เกิดจากความศรัทธา และความสามัคคีของชาวบ้าน วัด และส่วนราชการในอำเภอหล่มสัก ที่ร่วมกันจัดโครงการเพื่อเป็นการสืบสานบุญคูณลานสู่ขวัญ หรือบุญเดือนยี่ ซึ่งเป็นพิธีเรียกขวัญหลังจากการเก็บเกี่ยวข้าว เพื่อขอขมา และบูชาพระแม่โพสพ พระแม่คงคา และเพื่อแสดงออกถึงวิถีชีวิตท้องถิ่นเป็นการอนุรักษ์สืบสานประเพณีอันดีงามในตำบลห้วยไร่ อำเภอหล่มสัก โดยการลงแขกเกี่ยวข้าวในวันนี้จะถูกนำมาสร้างเจดีย์ข้าวทรงระฆังคว่ำฐาน 8 เหลี่ยม และกำแพงแก้วเป็นรูปพญานาคล้อมรอบเพื่อประกอบในการจัดงาน “บุญคูณลานสู่ขวัญข้าว”งานเฉลิมฉลอง ทำขวัญข้าว ระหว่างวันที่ 19 – 23 ธันวาคม 2566 ณ วัดโฆษา บ้านท่าช้าง หมู่ที่ 2 ตำบลห้วยไร่ อำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ และหลังจากนั้นจะจัดแสดงไว้เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้มาเที่ยวชม เป็นการเชื่อมโยงวิถีชีวิตชุมชน วิถีชีวิตชาวนาสู่การท่องเที่ยวชุมชน ส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างรายได้แก่ชุมชน

ด้านนายชัชวาลย์ เบญจศิริวงษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่าพิธีบุญคูณลานสู่การขวัญข้าว เป็นประเพณีที่สืบทอดมาตั้งแต่โบราณ เพื่อให้เกิดสิริมงคลแก่ประชาชน การจัดงานในครั้งนี้ เกิดจากพลังความรัก ความศรัทธา และความสามัคคีของบวร ประกอบด้วย บ้าน วัด ราชการ ที่ร่วมกันจัดงานขึ้นเพื่อสืบสานอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่นและรำลึกถึงบุญคุณพระแม่โพสพ เพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจฐานรากและการท่องเที่ยวในชุมชน และเพื่อสร้างความสามัคคีและสร้างรายได้ในชุมชน โดยกระบวนการสร้างเจดีย์เริ่มต้นตั้งแต่การเตรียมแปลงนา หว่านข้าว ถอนกล้า ดำนา และร่วมกันลงแขกเกี่ยวข้าว และนำมาสร้างเจดีย์ข้าวทรงระฆังคว่ำฐาน 8 เหลี่ยม และกำแพงแก้วเป็นรูปพญานาคล้อมรอบและจัดงานเฉลิมฉลอง ซึ่งจากการที่มีการจัดงานมาหลายปีทำให้มองเห็นศักยภาพในการต่อยอดเป็นกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวในการจัดทริปสำหรับนักท่องเที่ยวที่สนใจเข้าร่วมทำกิจกรรมในทุกห้วงของการจัดกิจกรรม ตั้งแต่ การเตรียมแปลงนา หว่านข้าว ถอนกล้า ดำนา และร่วมกันลงแขกเกี่ยวข้าว รวมทั้งได้มาสัมผัสวิถีชีวิตของชาวบ้านในพื้นที่ อาหารการกินพื้นถิ่น แหล่งท่องเที่ยวในชุมชนและใก้ลเคียงซึ่งจะทำให้เกิดการสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจในชุมชนในโอกาสต่อไป