ข่าวรัฐสภา

จัดกิจกรรมจิตอาสา “เราทำความดีเพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์” ครั้งที่ 41 ถวายพระราชกุศลเนื่องในโอกาสวันปิยมหาราช 23 ตุลาคม 2566

(newspaper) วุฒิสภา จัดกิจกรรมจิตอาสา “เราทำความดีเพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์” ครั้งที่ 41 ถวายพระราชกุศลเนื่องในโอกาสวันปิยมหาราช 23 ตุลาคม 2566

วันที่ 20 ตุลาคม 2566 คณะกรรมการดำเนินการโครงการจิตอาสาเพื่อสังคม วุฒิสภา จัดกิจกรรมจิตอาสา “เราทำความดีเพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์” ครั้งที่ 41 ถวายพระราชกุศลเนื่องในโอกาสวันปิยมหาราช 23 ตุลาคม 2566 โดยเวลา 07.10 นาฬิกา สมาชิกวุฒิสภาและคณะจิตอาสา รับฟังบรรยายหัวข้อ “พระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว กับการรถไฟไทย และสถานีผาเสด็จ” บนรถไฟขบวนรถเร็วที่ 135 (กรุงเทพอภิวัฒน์-อุบลราชธานี) ซึ่งออกจากสถานีกรุงเทพอภิวัฒน์ (บางซื่อ) ไปยังผาเสด็จ ตำบลทับกวาง อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี
.
โอกาสนี้ คณะกรรมการดำเนินการโครงการจิตอาสาเพื่อสังคม วุฒิสภา ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมจิตอาสา
“เราทำความดีเพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์” ครั้งที่ 41 ณ โรงเรียนบ้านซับบอน อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี โดยมี นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ ประธานคณะกรรมการดำเนินโครงการจิตอาสาเพื่อสังคมของวุฒิสภา เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย สมาชิกวุฒิสภา บุคลากรสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองทับกวาง ข้าราชการครู และนักเรียนโรงเรียนบ้านซับบอน เข้าร่วมกิจกรรม นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ ประธานคณะกรรมการดำเนินโครงการจิตอาสาฯ กล่าวสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณว่า เพื่อร่วมกันแสดงออกถึงความจงรักภักดีและน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ ตลอดระยะเวลา 42 ปี แห่งรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ปวงพสกนิกรใต้ร่มพระบารมีทั่วราชอาณาจักร ต่างประจักษ์ซึ้ง ในพระมหากรุณาธิคุณและพระเมตตาที่ได้ทรงทุ่มเทกำลังพระวรกายและกำลังพระสติปัญญา ปฏิบัติพระราชกรณียกิจนานัปการ เพื่อประโยชน์สุขแห่งปวงพสกนิกร พระองค์ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่เคารพรักของทวยราษฎร์ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณอเนกประการ ทั้งในการปกครองบ้านเมือง

การพัฒนาประเทศให้เท่าทันกับความเจริญของชาติตะวันตก ถนนหลายเส้นทางในเขตพระนครถูกจัดสร้างขึ้นเพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาระบบฐานรากของเศรษฐกิจสมัยใหม่ ทรงมีดำริให้มีการจัดสร้างทางเดินรถไฟสายแรก กรุงเทพ ถึงจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ในขณะเดียวกันได้ทรงพระราชทานความร่มเย็นเป็นสุขแก่ทุกชน ทุกหมู่เหล่า ได้มีการเลิกทาส รวมทั้งพัฒนาด้านระบบสาธารณูปโภคต่าง ๆ กำเนิดการประปา การไฟฟ้า การสื่อสาร เป็นต้น พระองค์ทรงเป็นที่รักใคร่ของพสกนิกร ทวยราษฎร์ทั้งปวงจึงน้อมใจแสดงความจงรักภักดี ด้วยการถวายพระราชสมัญญานามว่า “สมเด็จพระปิยมหาราช” ซึ่งมีความหมายว่า “พระมหากษัตริย์ที่ทรงเป็นที่รักยิ่งของปวงชน” ปวงข้าพระพุทธเจ้าล้วนซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ พระราชกรณียกิจของพระองค์เป็นแนวทางให้อาณาประชาราษฎร์ได้ดำเนินชีวิต อีกทั้งยังก่อให้เกิดประโยชน์แก่ปวงพสกนิกรตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ปวงข้าพระพุทธเจ้าจักน้อมนำแนวทางพระราชดำริที่ได้พระราชทานไว้เป็นเครื่องยึดเหนี่ยวในการปฏิบัติหน้าที่และดำรงตนเพื่อสร้างประโยชน์สุขแก่ประเทศชาติสืบไป
.
สำหรับการจัดกิจกรรมจิตอาสาฯ ในครั้งนี้ได้ร่วมกันทำกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาโรงเรียนบ้านซับบอนพร้อมมอบอุปกรณ์กีฬา เสื้อกีฬาให้กับครูและนักเรียน ตุ๊กตาให้กับเด็กนักเรียน จำนวน 51 ตัว ซ่อมแซมและทาสีเครื่องเล่น ล้างขัดพื้นสนามเด็กเล่นและอ่างล้างมือ และเลี้ยงอาหารกลางวันนักเรียนโรงเรียนบ้านซับบอนด้วย

ภาพ/ข่าว ฤทธิรณ ปัญญากาบ ทีมข่าวไทยเกอร์นิวส์ รัฐสภา รายงาน