ข่าวเชียงใหม่

สภาทนายความในพระบรมราชูปภัมภ์ จัดสัมมนา โครงการปฏิรูปทนายความอาสา ทนายความขอแรงและเป็นที่ปรึกษาของเด็กและเยาวชน พื้นที่ภาคเหนือประจำปี 62

สภาทนายความในพระบรมราชูปภัมภ์ จัดสัมมนา โครงการปฏิรูปทนายความอาสา ทนายความขอแรงและเป็นที่ปรึกษาของเด็กและเยาวชน พื้นที่ภาคเหนือประจำปี 62

 

เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2562 สภาทนายความจัดโครงการ “ปฏิรูปทนายความอาสา ทนายความขอแรง และที่ปรึกษากฎหมายของเด็กและเยาวชน” ประจำงบประมาณ ปี พ.ศ. 2562 ในภาค 5 ขึ้น ณ โรงแรมโลตัสปางสวนแก้ว จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีว่าที่ ร้อยตรี ดร.ถวัลย์ รุยาพร นายกสภาทนายความ ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิดฯ โดยมีนายสุรศักดิ์ อินทนันท์ กรรมการบริหารสภาทนายความ ภาค 5 กล่าวรายงานวัตถุประสงค์การจัดอบรมฯ และนายพรศักดิ์ สังข์สังวาลย์ ประธานสภาทนายความจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวให้การต้อนรับ ประกอบด้วย ประธานสภาทนายความจังหวัดต่างๆ ในภาค 5 พร้อมด้วยคณะกรรมการบริหารสภาทนายความและคณะทำงานโครงการต่าง ๆ เข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก
ในช่วงเช้า ว่าที่ ร้อยตรี ดร.ถวัลย์ รุยาพร นายกสภาทนายความ ร่วมบรรยายในหัวข้อ การปฏิรูปด้านกระบวนการยุติธรรมและกฎหมายใหม่ และนายเสาวภักดิ์ สกุลโรมวิลาส อุปนายกฝ่ายช่วยเหลือประชาชนทางกฎหมาย บรรยาย ในหัวข้อ ยุทธศาสตร์การให้ความช่วยเหลือประชาชนทางกฎหมาย ปีงบประมาณ 2562
หลังจากนั้นในช่วงบ่ายมีการบรรยายในหัวข้อ เรื่อง การพิสูจน์วัตถุพยานลายนิ้วมืิอ ฝ่ามือและฝ่าเท้า โดยนางสาวภัทยารัตน์ ศรีสังวาลย์ นักนิติวิทยาศาสตร์ชำนาญการ สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เป็นวิทยากร และนายเกียรติศักดิ์ เหลืองอังกูร กรรมการสวัสดิการและกรรมการฝ่ายช่วยเหลือประชาชนทางกฎหมาย ชี้แจงเรื่อง ปัญหาอุปสรรคการปฏิบัติหน้าที่ทนายความอาสาประจำส่วนราชการ (การปฏิบัติหน้าที่ทนายความอาสา) ให้แก่สมาชิกทนายความได้รับทราบ โดยมีทนายความในภาค 5 ให้ความสนใจเข้าร่วมการอบรม จำนวน 600 คน พร้อมนี้ได้เปิดให้ลงทะเบียนแจ้งความประสงค์ให้ทนายความอาสาประจำสถานีตำรวจในโครงการทนายความอาสาประจำสถานีตำรวจ ซึ่งเป็นโครงการจำเป็นเร่งด่วนของรัฐบาล (QUICK WIN) ซึ่งเป็นการเตรียมความพร้อมของสภาทนายความร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในการให้มีทนายความอาสานั่งประจำสถานีตำรวจทั่วประเทศต่อไป

//////////////////////
วชรพงศ์ มีทรัพย์กว้าง