Reporter&Thai Army ข่าวปราบยาเสพติด ข่าวเชียงใหม่

นบ.ยส.35 สกัดยาบ้า 1.4 ล้านเม็ด ไอซ์ 25 กก. ก่อนถูกลำเลียงเข้าไทย

นบ.ยส.35 สกัดยาบ้า 1.4 ล้านเม็ด ไอซ์ 25 กก. ก่อนถูกลำเลียงเข้าไทย

วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2567 ที่กองกำลังผาเมือง จังหวัดเชียงใหม่ นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วย พลโทประสาน แสงศิริรักษ์ เเม่ทัพภาคที่ 3 พลโทนฤทธิ์ ถาวรวงษ์ แม่ทัพน้อยที่ 3 นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พลตรีประพัฒน์ พบสุวรรณ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง พลตำรวจตรีธวัชชัย พงษ์วิวัฒนชัย ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ และนายอภิกิต ฉ.โรจน์ประเสริฐ ผอ.ปปส. ภาค 5 ร่วมกันแถลงผลการสกัดกั้นยาเสพติดตามแนวชายแดน สามารถยึดของกลางเป็นยาบ้า 1.4 ล้านเม็ด และไอซ์ 25 กิโลกรัม

สืบเนื่องจากวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2567 ช่วงกลางดึก เจ้าหน้าที่ลาดตระเวน บ้านป่าแดง ตำบลเกาะช้าง อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ได้ตรวจพบกลุ่มบุคคลต้องสงสัย ประมาณ 15 – 20 คน แบกเป้สัมภาระเดินเข้ามาในพื้นที่ จึงได้แสดงตัวเพื่อขอทำการตรวจค้น แต่กลุ่มบุคคลดังกล่าวได้ใช้อาวุธปืนยิงใส่เจ้าหน้าที่ จนเกิดการปะทะกันและกลุ่มบุคคลสามารถหลบหนีไปได้ เจ้าหน้าที่จึงได้เข้าตรวจค้นเป้สัมภาระที่ถูกทิ้งไว้ จำนวน 8 กระสอบ พบว่าภายในบรรจุยาบ้า จำนวน 7 กระสอบ จำนวน 1.4 ล้านเม็ด นอกจากนี้ยังมีไอซ์ อีก 1 กระสอบ น้ำหนัก 25 กิโลกรัม


ตามนโยบายในการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดของรัฐบาล โดย นาย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้สั่งการให้หน่วยกำลังป้องกันชายแดนสกัดกั้นยาเสพติดให้ได้ตั้งแต่พื้นที่แนวชายแดน จึงได้จัดตั้งหน่วยบัญชาการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด สารตั้งต้นและเคมีภัณฑ์ ชายแดนภาคเหนือ หรือ นบ.ยส.35 ขึ้น โดยในห้วงที่ผ่านมามีการลักลอบลำเลียงยาเสพติดจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามายังประเทศไทยผ่านพื้นที่ชายแดน จังหวัดเชียงใหม่ และเชียงราย เพื่อลำเลียงไปยังพื้นที่ตอนในของประเทศอย่างต่อเนื่อง ฝ่ายสกัดกั้นของ นบ.ยส.35 จึงได้สั่งการให้หน่วยในพื้นที่เพิ่มความเข้มงวดในการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติดอย่างต่อเนื่อง ซึ่งผลการจับกุมของ นบ.ยส.35 ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2566 สามารถสกัดกั้นการลักลอบลำเลียงยาเสพติดได้ทั้งหมด 194 ครั้ง ยึดยาบ้าได้กว่า 53 ล้านเม็ด ไอซ์ 939 กิโลกรัม