ข่าวศรีสะเกษ

ผู้ว่าฯศรีสะเกษแถลงข่าวเทศกาลดอกลำดวนบานสืบสานประเพณีสี่เผ่าไทศรีสะเกษประจำปี 2567 การแสดงแสง สี เสียง เรื่อง อารยธรรมแห่งศรัทธา มนตรา ศรีพฤทเธศวร ตอน รอยบรรพชน ยิ่งใหญ่อลังการ

เมื่อวันที่ 24 มกราคม 2567 ที่ห้องประชุมศรีวรรณ เกียรติสุรนนท์ มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ นายอนุพงศ์ สุขสมนิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ พร้อมด้วย นายวิชิต ไตรสรณกุล นายก อบจ.ศรีสะเกษ ผศ.ดร.ประกาศิต อานุภาพแสนยากร รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ และนางศรีสุภรณ์ ชมศรีหาราชพร ผอ.ททท. สุรินทร์-ศรีสะเกษ ได้ร่วมกันแถลงข่าวเทศกาลดอกลำดวนบานสืบสานประเพณีสี่เผ่าไทศรีสะเกษ ประจำปี2567 ซึ่งจังหวัดศรีสะเกษร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ ภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนชาวจังหวัดศรีสะเกษ ร่วมกันจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 6-10 มีนาคม 2567 ที่สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ศรีสะเกษ อำเภอเมืองศรีสะเกษ โดยมีนายอภิศักดิ์ แซ่จึง นายวิเชียร ถิระเลิศพานิชย์ นายมานะพันธ์ อังคสกุลเกียรติ รองนายก อบจ.ศรีสะเกษ และนายวิทยา วิรารัตน์ ประธาสภาวัฒนาธรรมจังหวัดศรีสะเกษ นำหัวหน้าส่วนราชการจังหวัดศรีสะเกษ ข้าราชการและสื่อมวลชนจังหวัดศรีสะเกษ ร่วมรับฟังการแถลงข่าว เป็นจำนวนมาก


นายอนุพงศ์ สุขสมนิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า ในช่วงเดือนมีนาคมของทุกปี ดอกลำดวนอ้นเป็นดอกไม้ประจำ จ.ศรีสะเกษ กว่า 60,000 ต้น ในสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ศรีสะเกษ จะผลิดอกเบ่งบานสะพรั่ง ส่งกลิ่นหอมไปทั่ว โดยในภาคกลางคืน จะเป็นการแสดง แสง สี เสียง เรื่อง อารยธรรมแห่งศรัทธา มนตรา ศรีพฤทเธศวร ตอน รอยบรรพชน และจะมีรอบซ้อมใหญ่ในคืนวันที่ 6 มีนาคม 2566 เวลา 19.00น. และเปิดการแสดงอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 8 มีนาคม 2567 นี้ ในปีนี้ได้จัดอย่างยิ่งใหญ่กว่าทุกปีที่ผ่านมา โดยมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการแสดงใหม่ ให้เข้าถึงยุคสมัยของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงทั้งผู้แสดงการแต่งกาย ฉากการแสดงสวยงามตระการตา และไม่มีการจัดขายพาแลง เปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าชมฟรี ส่วนอาหารจะมีจำหน่ายในราคาถูกเป็นอาหารพื้นถิ่นศรีสะเกษ เช่น ขนมตดหมา ไก่ย่าง ส้มตำ ซุปหน่อไม้ แกงเห็ด เป็นต้น โดยจะมีการจัดเป็นสัดส่วนที่เหมาะสม เพื่อไม่ให้เสียบรรยากาศในการชมการแสดงแสงเสียงศรีพฤทเธศวรในปีนี้

นายวิชิต ไตรสรณกุล นายก อบจ.ศรีสะเกษ กล่าวว่า งานเทศกาลดอกลำดวนบานสืบสานประเพณีสี่เผ่าไทศรีสะเกษ ประจำปี 2567 ในปีนี้จะมีกิจกรรมการแสดงประเพณีศิลปวัฒนธรรม วิถีชีวิตของชน 4 เผ่า คือเผ่าลาว เขมร กูย และเยอ เช่น การจำลองบ้านชนสี่เผ่า การแสดงประเพณี ศิลปวัฒนธรรมวิถีชีวิตของชน 4 เผ่า การแสดงนิทรรศการศิลปะวาดภาพ และการสาธิตการวาดภาพของศิลปินในท้องถิ่น การจำหน่ายผลิตภัณฑ์ OTOP ของอำเภอต่างๆ กิจกรรมการถ่ายรูปติดแสตมป์ที่ระลึกของไปรษณีย์จังหวัดศรีสะเกษ การจำหน่ายอาหารพื้นถิ่นศรีสะเกษ การประกวดส้มตำลีลา การประกวดของดีจาก 22 อำเภอจังหวัดศรีสะเกษ การประกวดหมอลำกลอน และกิจกรรมอื่นๆอีกมากมาย นอกจากนี้ ยังจะมีอาหารที่ขึ้นชื่อ เช่น ไก่ย่างไม้มะดัน ของเด่นศรีสะเกษ เกรดพรีเมี่ยม ของศรีสะเกษแท้ๆรับประกันความอร่อยที่สุดในประเทศไทย

ผศ.ดร.ประกาศิต อานุภาพแสนยากร อธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ กล่าวว่า มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ ได้รับมอบหมายให้จัดหานักแสดง เขียนบทการแสดงแสง สี เสียง ศรีพฤทเธศวร ตำนานการสร้างเมืองดอกลำดวน ในปีนี้การแสดงจะมีชื่อเรื่องว่า “อารยธรรมแห่งศรัทธา มนตรา ศรีพฤทเธศวร ตอน รอยบรรพชน” จะยิ่งใหญ่อลังการ เพื่อบอกเล่ากล่าวขานถึงประวัติศาสตร์โบราณของจังหวัดศรีสะเกษ แสดงให้เห็นถึงอารยธรรมอันยิ่งใหญ่และประวัติศาสตร์อันทรงคุณค่าที่เคยเจริญรุ่งเรืองมานับ 1,000 ปี และวีระกรรมของบรรพชนคนศรีสะเกษที่เคยร่วมสร้างบ้านแปลงเมืองร่วมกับกษัตริย์ขอมโบราณ โดยเฉพาะพระเจ้าชัยวรมันที่ 2 พระเจ้าสุริยวรมันที่ 1 และพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 จนเป็นเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ที่ปรากฏในจารึกและเป็นอารยธรรมอันยิ่งใหญ่ ที่เชื่อมโยงความเป็นเมืองศรีสะเกษจากอดีตถึงปัจจุบัน จึงขอเชิญชวนชาวศรีสะเกษ และนักท่องเที่ยวชาวไทย ไปเที่ยวชมงานเทศกาลดอกลำดวนบานสืบสานประเพณีสี่เผ่าไทศรีสะเกษ ในระหว่างวันที่ 6-10 มีนาคม 2567 ที่สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ศรีสะเกษ อ.เมืองศรีสะเกษ ด้วย

ข่าว/ภาพ … บุญทัน ธุศรีวรรณ ศรีสะเกษ