ข่าวท่องเที่ยว ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเชียงใหม่ ข่าวเด่น

(มีคลิป) ช่างฟ้อนภาคเหนือ กว่า 3,226 คน มากที่สุดในประวัติศาสตร์ ฟ้อนเล็บบนถนนท่าแพ และถนนราชดำเนิน เชียงใหม่ ความยาวเกือบ 2 กิโลเมตร เทิดพระเกียรติ พระราชชายา เจ้าดารารัศมี ครบรอบ 150 ปี

ช่างฟ้อนภาคเหนือ กว่า 3,226 คน มากที่สุดในประวัติศาสตร์ ฟ้อนเล็บบนถนนท่าแพ และถนนราชดำเนิน เชียงใหม่ ความยาวเกือบ 2 กิโลเมตร เทิดพระเกียรติ พระราชชายา เจ้าดารารัศมี ครบรอบ 150 ปี วันประสูติ อย่างสวยงาม ท่ามกลางนักท่องเที่ยวเฝ้าชม ความสวยงาม นักท่องเที่ยวหญิงต่างชาติบางคนถึงกับฟ้อนตามไปด้วย

เมื่อวันที่ 23 ก.ย.66 ที่ข่วงประตูท่าแพ จังหวัดเชียงใหม่ ช่างฟ้อนชายหญิง และเจ้านายฝ่ายเหนือ มากถึง 3,226 คน ในภาคเหนือ ทั้งเชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง ร่วมฟ้อนเล็บ แบบคุ้มหลวงอัตลักษณ์เชียงใหม่ โดยมีการยืนเป็นแนวยาวเป็น 4 แถว ตั้งแต่สี่แยกอุปคุต ข่วงประท่าแพ ไปจนถึงหน้าวัดพระสิงห์วรวิหาร ในตัวเมืองเชียงใหม่ ระยะทางยาว เกือบ 2 กิโลเมตร ในการฟ้อนเล็บ เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติ พระราชชายา เจ้าดารารัศมี ครบรอบ 150 ปี วันประสูติ โดยมีลีลาท่าทาง การฟ้อนที่อ่อนช้อย งดงาม ตามแบบล้านนาโบราณ ถือว่าเป็นการรวมตัว ช่างฟ้อนเล็บ มากที่สุดในประวัติศาสตร์ ของภาคเหนือ รวมทั้งมีอดีต นางเอกชื่อดัง วาสนา สิทธิเวช มาร่วมฟ้อนเล็บ บริเวณหน้าเวที ข่วงประตูท่าแพ พร้อมกับเจ้านายฝ่ายเหนือ เจ้าเจือจันทร์ ณ.เชียงใหม่ และพ่อครูแม่ครูช่างฟ้อนเล็บ ตามจังหวะเสียงดนตรีพื้นเมือง ซึ่งตลอดการฟ้อนเล็บ มีบรรดานักท่องเที่ยว ชาวต่างชาติ มายืนรอชม ความสวยงาม ตลอดสองข้างทาง รวมทั้งบนอาคารสูง นักท่องเที่ยวหญิงต่างชาติ บางคน ถึงกับฟ้อนตาม ลีลาอ่อนช้อยสวยงาม ใช้เวลาประมาณ 15 นาที ในการฟ้อนเล็บ

พระราชชายา เจ้าดารารัศมี เจ้าหญิงแห่งล้านนา เป็นพระธิดา ในพระเจ้าอินทวิชยานนท์ เจ้าผู้ครองนครเชียงใหม่ และเจ้าแม่ทิพเกสร และปี 2429 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว โปรดเกล้า ให้เจ้าดารารัศมี ถวายตัวเป็นข้าราชการฝ่ายใน ในฐานะเจ้าจอม และทรงพระกรุณาโปรดเกล้า สถาปนาพระอิสริยยศ พระนามว่า เจ้าดารารัศมี พระราชชายา ซึ่งพระองค์ทรงมีคุณูปการ ฟื้นฟูศิลปะการทอผ้า และลวดลายต่างๆ รื้อฟื้นศิลปะการแสดงล้านนา และการคิดค้น ท่าฟ้อนรำต่างๆ และสนับสนุนกิจการด้านการศึกษา.

ทรงวุฒิ ทับทอง