Uncategorized

จังหวัดร้อยเอ็ด มอบวุฒิบัตรผู้ผ่านการฝึกอบรมชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน (ชรบ.) อำเสลภูมิ เพื่อเป็นกำลังใจในการปฏิบัติงานร่วมกับ ตำรวจ และฝ่ายปกครอง

จังหวัดร้อยเอ็ด มอบวุฒิบัตรผู้ผ่านการฝึกอบรมชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน (ชรบ.) อำเสลภูมิ เพื่อเป็นกำลังใจในการปฏิบัติงานร่วมกับ ตำรวจ และฝ่ายปกครอง
เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 23 ตุลาคม 2561 นายเลิศบุศย์ กองทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด ได้รับมอบหมายจากนายวันชัย คงเกษม ผูว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด มอบวุฒิบัตรผู้ผ่านการฝึกอบรมชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน(ชรบ.) ที่บริเวณหน้าที่หอประชุมโรงเรียนเสลภูมิ อำเภอเสลภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด จำนวน 1 กองพัน

นายสุรพร หมายเจริญ นายอำเภอเสลภูมิ กล่าวว่า ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน(ชรบ.) จัดตั้งตามระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยการช่วยเหลือเจ้าพนักงานของหน่วยกําลังคุ้มครองและรักษาความสงบเรียบร้อยภายในพื้นที่ พ. ศ. 2551 เพื่อให้ทำหน้าที่ดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนในหมู่บ้าน ตลอดจนดูแลช่วยเหลือป้องกันบรรเทาสาธารณภัยที่เกิดขึ้นในหมู่บ้าน/ชุมชน ปี 2560 และปี 2561 ปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติดในพื้นที่อำเภอเสลภูมิมีอย่างแพร่หลาย การแก้ไขปัญหายาเสพติดของอำเภอเสลภูมิ ดำเนินการตามแนวทางยุทธศาสตร์ของผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด โดยมีการฝึกอบรมประชาชนให้ทำหน้าที่ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน(ชรบ.) โดยเน้นที่หมู่บ้าน/ชุมชน ที่มีหมู่บ้านรวมกันตั้งแต่ 2 หมู่บ้านขึ้นไป ดำเนินการฝึกอบรมปีงบประมาณ 2561 จำนวน 8 รุ่น ผู้ผ่านการฝึกอบรม จำนวน 647 คน จำนวน 10 ตำบล จากจำนวน 18 ตำบล

ทั้งนี้ การฝึกอบรมตามหลักสูตรของกรมการปกครอง ใช้ระยะเวลา 2 วัน 1 ทั้งภาคทฤษฎี ภาคปฏิบัติ และการฝึกยิงปืนลูกซองโดยได้รับการสนับสนุนเครื่องกระสุนปืนจากกรมการปกครอง และได้รับการสนับสนุนวิทยากรจากสถานีตำรวจภูธรเสลภูมิ ทหารชุดร้อยชุดรักษาความสงบเรียบร้อยประจำพื้นที่ หลังจากเสร็จสิ้นการอบรมแล้ว ในปีงบประมาณ 2562 ที่ทำการปกครองอำเภอเสลภูมิ โดยฝ่ายความมั่นคง และจัดทำแผนปฏิบัติการร่วมกับชุดรักษาความปลอดภัยแต่ละตำบล จัดตั้งจุดตรวจ จุดสกัดทุกหมู่บ้านที่ผ่านการฝึกอบรมสัปดาห์ละ 2 วัน โดยมีสมาชิกอาสารักษาดินแดน เจ้าหน้าที่ทหารชุดรักษาความสงบเรียบร้อยประจำพื้นที่ เจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่เข้าร่วมปฏิบัติ
////

คมกฤช พวงศรีเคน ภาพ/ข่าว
อำนวย ระดาบุตร บก.ข่าว
ส.ปชส.ร้อยเอ็ด