ข่าวเชียงใหม่

จับต่างด้าวพกยาบ้าและไอช์

อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่
นายสำราญ แสงสงค์ ข่าว
จับต่างด้าวพกยาบ้าและไอช์28 มิถุนายน 2562 เวลา 14.30 น.
พ.ต.อ.ก่ำแก้ว สุยาติ ผู้กำกับการสถานีตำรวจฮอด จังหวัดเชียงใหม่ พ.ต.ท. ธชาพัฒน์ สุวรรณคชพงศ์ รอง ผกก.สส.ฯ นำโดย, พ.ต.ท.มานิตย์ เสาร์แก้ว สว.สส.สภ.ฮอดฯ ,ร.ต.อ.วีระเดช โกฏิคำ รอง สว.สส.ฯ ,ร.ต.อ.วรกร ปันศิริ รองสว.สส.ฯ ,ร.ต.อ.กมล จายสัก รอง สว.สส.ฯ ,ร.ต.ท.อุดม อินต๊ะยศ และ ด.ต.ประชัน ยานิวงค์ จับนายกร ไม่มีนามสกุล หรือ SAI KHAY MAIN TA อายุ 41 ปี เชื้อชาติเมียนม่า ประเทศเมียนม่า หมายเลขหนังสือเดินทาง MD510313 ข้อหา “เสพยาเสพติดให้โทษประเภท 1 ( เมทแอมเฟตามีนหรือยาบ้า )โดยผิดกฎหมาย ” จับกุม บริเวณบนถนนเชิงสะพานสายบ้านเด่นสารภี – บ้านดงเย็น พื้นที่หมู่บ้านเด่นสารภี หมู่ที่ 6 ต.บ้านตาล อ.ฮอด จว.เชียงใหม่ โดยสืบทราบมาว่ามีชายไทยชื่อนายยอร์ช ไม่ทราบชื่อและนามสกุลจริงราษฎรตำบลบงตันอำเภอดอยเต่า จ.เชียงใหม่ อายุประมาณ ๓๐ ปี ขับรถยนต์บรรทุกกระบะ ยี่ห้ออีซูซุ สีฟ้า ไม่ทราบหมายเลขทะเบียน จะบรรทุกข้าวสารมาจำหน่ายตามตลาดนัดในเขตพื้นที่ตำบลบ้านแปะ อ.จอมทองฯ มีพฤติการณ์ เสพและนำยาบ้ามาจำหน่ายในพื้นที่ ต.บ้านแปะ อ.จอมทองฯ ด้วย จึงได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ

และได้ทำการสืบสวนหาข่าวเรื่อยมา ต่อมาวันนี้เวลาประมาณ 14.00 น. ขณะเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมออกตรวจพื้นที่บนถนนสายฮอด-ดอยเต่า บริเวณบ้านเด่นสารภี หมู่ที่ 6 ต.บ้านตาล อ.ฮอด ฯ พบรถยนต์บรรทุกกระบะ ยี่ห้ออีซูซุ สีฟ้า หมายเลขทะเบียน บห 9966 เชียงใหม่ ด้านหลังกระบะบรรทุกข้าวสารลักษณะมีผ้าใบคุมหลังรถลักษณะเหมือนรถต้องสงสัยดังกล่าว ขับขี่สวนทางมุ่งหน้าไปทางอำเภอฮอด เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ใช้รถยนต์ของทางราชการ(รถสืบสวน) วิ่งเลี้ยวกลับรถและไล่ติดตาม จนกระทั่งพบรถยนต์บรรทุกกระบะคันดังกล่าวเลี้ยวขวาไปทางถนนสายบ้านเด่นสารภี-บ้านดงเย็น จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เร่งเครื่องยนต์วิ่งแซงรถยนต์บรรทุกกระบะคันดังกล่าว จนมาถึงบริเวณเชิงสะพานของถนนสายบ้านเด่นสารภี-บ้านดงเย็น พื้นที่บ้านเด่นสารภี หมู่ที่ 6 ต.บ้านตาล อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้หยุดรถ และได้แสดงสัญญาณให้รถยนต์บรรทุกกระบะคันดังกล่าวหยุดรถ เมื่อรถยนต์บรรทุกกระบะคันดังกล่าวหยุดรถ แล้ว จึงได้แสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อขอตรวจค้น โดยเบื้องต้นตรวจสอบภายในรถยนต์บรรทุกกระบะคันดังกล่าวพบชายจำนวน 2 คนอยู่ในรถ

ลักษณะท่าทางมีพิรุธ ลักษณะตกใจสั่นเมื่อเห็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ สอบถามชายผู้ขับขี่รถชื่อ นายนพดล กัญญา หรือ ยอร์ช ตรวจค้นตัวพบยาบ้า จำนวน 22 เม็ด และยาไอซ์ จำนวน 1 ถุงเล็ก น้ำหนักประมาณ 0.015 กรัม และได้แยกบันทึกไว้คดีหนึ่งแล้ว และตรวจสอบผู้นั่งโดยสารชื่อนายกร ไม่มีนามสกุล หรือ SAI KHAY MAIN TA อายุ 41 ปี เชื้อชาติเมียนม่า ประเทศเมียนม่า หมายเลขหนังสือเดินทาง MD 510313 มาทำงานรับจ้างกับมารดาของนายนพดล ฯเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมจึงได้ทำการตรวจค้น โดยก่อนทำการตรวจค้น ร.ต.อ.วีระเดช โกฎิคำ รอง สว.สส.ฯ เลขประจำตัว จนท.ปปส. 583015 ได้แสดงบัตรเจ้าพนักงาน ป.ป.ส.ให้ผู้ต้องหาดูและอธิบายอำนาจของเจ้าพนักงาน ป.ป.ส.จนเป็นที่เข้าใจแล้วและได้แสดงความบริสุทธิ์ใจให้ผู้ต้องหาให้เป็นที่พอใจแล้ว จึงเริ่มทำการตรวจค้น ผลการตรวจตัวผู้ต้องหาไม่พบสิ่งของผิดกฎหมายแต่อย่างใด และได้ตรวจสอบเอกสารพบว่ามีหนังสือเดินทางและใบอนุญาตทำงานถูกต้อง แต่ยอมรับว่าได้เสพยาบ้ามาตอนเช้านี้ จำนวน 1 เม็ด จากนั้นได้ทำการตรวจหาสารเสพติดในปัสสาวะของผู้ต้องหาโดยใช้ชุดทดสอบหาสารเมทแอมเฟตามีน (GPO Meth cassette) โดยความสมัครใจ ซึ่งผลการตรวจเบื้องต้นของผลเป็นบวก จากนั้นจึงได้นำตัวอย่างปัสสาวะไปตรวจผลซ้ำโดยความยินยอมของผู้ต้องหาที่โรงพยาบาลฮอดฯ และผลการตรวจทางวิทยาศาสตร์ของโรงพยาบาลฮอดยืนยันผลเป็นบวก จึงแจ้งสิทธิของผู้ต้องหา และข้อกล่าวหาให้ ผู้ต้องหาทราบว่า “เสพยาเสพติดให้โทษประเภท 1 ( เมทแอมเฟตามีนหรือยาบ้า )โดยผิดกฎหมาย ” และได้ควบคุมตัวผู้ถูกจับนำส่ง พงส. สภ.ฮอดฯ ดำเนินคดีตามกฎหมาย