ข่าวอุตรดิตถ์

กอช.ลงพื้นที่อุตรดิตถ์ เดินหน้าส่งเสริมวินัยการออมในกลุ่มนักเรียน

เมื่อวันที่ 29 พ.ย. 2566 ที่โรงแรมสีหราช จ.อุตรดิตถ์ นายอนวัช สัตตบุศย์ ปลัดจังหวัดอุตรดิตถ์ เป็นประธานเปิดงาน พร้อมมอบนโยบายและแนวทางการขับเคลื่อนส่งเสริมวินัยการออม กับ กอช. (กองทุนการออมแห่งชาติ) ในกลุ่มนักเรียน โดยมี น.ส.จารุลักษณ์ เรืองสุวรรณ เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนการออมแห่งชาติ, ศึกษาธิการจังหวัดอุตรดิตถ์, ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา, ผู้บริหารการคลังประจำจังหวัด, ผู้แทนจากธนาคาร, ผู้แทนจากโรงเรียนระดับมัธยมศึกษาในจังหวัด, ผู้นำชุมชนในเขตเทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ ตลอดทั้งนักเรียน นักศึกษา ให้ความสนใจเข้าร่วมรับฟังเป็นจำนวนมาก

น.ส.จารุลักษณ์ กล่าวว่า การขับเคลื่อนส่งเสริมวินัยการออมกับ กอช.ในกลุ่มนักเรียน จะช่วยให้นักเรียนเกิดพฤติกรรมการออมก่อนใช้และใช้จ่ายอย่างพอเพียง เพื่อความมั่นคงในวัยเกษียณ มีการวางแผนทางการเงินบริหารเงินของตนเองให้งอกเงยเพิ่มขึ้น ซึ่ง กอช. เป็นอีกหนึ่งกลไกที่ช่วยสร้างวินัยการเงินกับเยาวชนและประชาชนทั่วไป ให้ผลตอบแทนที่ดี และเป็นหน่วยงานที่มีความมั่นคงทางการเงินในวัยเกษียณให้กับนักเรียน นักศึกษา เกษตรกร ผู้ประกอบอาชีพอิสระ เริ่มต้นออมได้ตั้งแต่วัยเรียน จนเข้าสู่วัยทำงานถึงอายุ 60 ปี ออมขั้นต่ำเพียง 50 บาท สูงสุด 30,000 บาทต่อปี พร้อมรับเงินสมทบจากรัฐสูงสุด 1,800 บาทต่อปี และมีความคุ้มครองผลตอบแทนการลงทุนไม่ต่ำกว่าดอกเบี้ยเงินฝากประจำ และเงินออมสะสมสามารถนำไปลดหย่อนภาษีเต็มจำนวน


สำหรับช่องทางการออมเงิน ปัจจุบัน กอช. ได้มีเครือข่ายอำนวยความสะดวกในการให้บริการสมาชิกทั้งการสมัคร ส่งเงินออมต่อเนื่อง และการให้คำปรึกษาเกี่ยวกับ กอช. ทั้งหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และประชาชน ครอบคลุมทั่วประเทศ อาทิ สำนักงานคลังจังหวัด เสมียนตราอำเภอ ธนาคารออมสิน ธนาคารกรุงไทย ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทยทุกสาขา สถาบันการเงินชุมชน ตัวแทน กอช. ประจำหมู่บ้าน ที่ทำการไปรษณีย์ไทย เซเว่น-อีเลฟเว่น เทสโก้โลตัส และตู้บุญเติม อีกทั้ง กอช. ได้มีการออมที่ทันสมัยด้วยเทคโนโลยี ให้สมาชิกให้ประชาชนเข้าถึงการออมง่ายยิ่งขึ้น ด้วยความสะดวกสบายได้ทุกที่ทุกเวลาผ่านสมาร์ทโฟน อาทิ แอปพลิเคชัน กอช., ไลน์ กอช., แอป K PLUS, Krungthai NEXT และ Mymo GSB

ในปี 2565 ที่ผ่านมา จังหวัดอุตรดิตถ์ ได้มีการขับเคลื่อนเพื่อส่งเสริมให้เกิดการออมกับ กอช. ในพื้นที่ ซึ่งมีจำนวนสมาชิก กอช. สะสมตั้งแต่ปี 2558-2566 ทั้งสิ้น 2,100 คน มีเป้าหมายในการส่งเสริมให้ประชาชนในจังหวัดอุตรดิตถ์ สมัครเป็นสมาชิก กอช. อีกจำนวน 340 คน ตามเป้าหมายที่วางไว้ 2,440 คน และมีเป้าหมายการสร้างตัวแทน กอช. ประจำหมู่บ้าน ทั้งสิ้น 396 คน เพื่อทำหน้าที่ในการให้คำปรึกษาการออมเงินกับ กอช. แก่ประชาชนในหมู่บ้าน ทั้งการรับสมัครสมาชิก ส่งเงินออมสะสมและออมต่อเนื่อง

นาคา คะเลิศรัมย์/รายงาน