ข่าวตราด

ตราด บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก พุทธศาสนิกชนชาวอําเภอคลองใหญ่พร้อมใจตักบาตรเทโวโรหณะที่วัดคลองใหญ่กว่า 5,000 คน

ตราด บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก พุทธศาสนิกชนชาวอําเภอคลองใหญ่พร้อมใจตักบาตรเทโวโรหณะที่วัดคลองใหญ่กว่า 5,000 คน

ข่าว – พุทธศาสนิกชนชาวอําเภอคลองใหญ่ร่วมสืบสานประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะ พระสงฆ์ 19 รูป ที่วัดคลองใหญ่พร้อมเพรียง เนื่องในประเพณีวันออกพรรษา ประจำปี 2566 แรม 1 คํ่า เดือน 11
เช้าวันนี้ 30 ต.ค. 66 ที่บริเวณลานกิจกรรมวัดคลองใหญ่ ต.คลองใหญ่ อ.คลองใหญ่ จ.ตราด เวลา 07.30 น. เป็นต้นไป นายวิระชาญ ประทีปาระยะกุล นายกเทศมนตรีตําบลคลองใหญ่ นําหน่วยงาน ทหาร ตํารวจ เจ้าหน้าที่กู้ภัยในพื้นที่พุทธศาสนิกชนชาวอําเภอคลองใหญ่กว่า 5,000 คน ร่วมทำบุญตักบาตร ข้าวสาร อาหารแห้ง แด่พระสงฆ์ จำนวน 19 รูป เนื่องในวันออกพรรษาประจำปี 2566 แรม 1 คํ่า เดือน 11 หลังออกพรรษาแล้ว 1 วัน จัดกิจกรรมนี้ทางวัดคลองใหญ่ได้จัดร่วมกับเทศบาลตําบลคลองใหญ่และคณะสงฆ์วัดคลองใหญ่ พบกับเทพบุตร ขบวนนางฟ้า นางสวรรค์ เปรด อสุรกาย จัดขบวนยาวเหยียด จัดขึ้นเพื่อสืบสานประเพณีวัฒนธรรมทางด้านพระพุทธศาสนา เพื่อเป็นการรำลึกถึงพุทธประวัติ และความเป็นมาของวันออกพรรษา อีกทั้งยังเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีที่งดงามของไทยให้คงอยู่ เป็นแบบอย่างที่ดีในการสืบสานต่อยอด ทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาให้เจริญรุ่งเรือง

นอกจากนี้ยังเป็นการอุทิศบุญกุศลไปยังเจ้ากรรมนายเวร และครอบครับตนเองด้วยและเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่อําเภอคลองใหญ่อีกทางหนึ่งด้วย ทางพระครูวุฒิสารธรรมคุณ เจ้าคณะตําบลคลองใหญ่ เจ้าอาวาสวัดคลองใหญ่ ยังกล่าวว่า ประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะ หรือที่เรียกกันสั้นๆ ว่า “ตักบาตรเทโว” เป็นประเพณีที่สำคัญของพุทธศาสนิกชนที่จัดขึ้นในประเพณีวันออกพรรษาของทุกปี โดยเชื่อว่าเป็นวันที่พระพุทธเจ้าเสด็จลงมาจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ หลังจากเสด็จขึ้นไปจำพรรษา และเทศนาอภิธรรมปิฎกโปรดพุทธมารดา ครั้นออกพรรษาแล้วก็เสด็จลงมาจากเทวโลกในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 พระอินทร์ทรงนิมิตบันได 3 อย่างถวาย คือ บันไดทอง บันไดแก้วมณี และบันไดเงิน หัวบันไดพาดอยู่ที่ยอดเขาสิเนรุ เชิงบันไดอยู่ที่ประตูเมืองสังกัสสะนคร เวลาเสด็จลงทรงใช้บันไดแก้วมณี เหล่าเทวดาลงทางบันไดทอง เหล่ามหาพรหมลงทางบันไดเงิน เรียกการเสด็จครั้งนั้นว่า เทโวโรหณะ ซึ่งทางวัดคลองใหญ่จัดติดต่อกันมาเป็นเวลาหลายปีและมีพุทธศาสนิกชนทั้งชาวกัมพูชาและนักท่องเที่ยวมาร่วมจำนวนมากทุกๆปี

/ภาพ/ข่าว วิเชียร ม่วงสี ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ตราด