Uncategorized ข่าว ร้อยเอ็ด

ร้อยเอ็ด-ข้าวใหม่ปลามัน ปลาลำน้ำชีและจากแหล่งน้ำธรรมชาติ ยังเป็นที่นิยมของผู้บริโภค

ร้อยเอ็ด-ข้าวใหม่ปลามัน ปลาลำน้ำชีและจากแหล่งน้ำธรรมชาติ ยังเป็นที่นิยมของผู้บริโภค

เมื่อช่วงเช้าวันที่(4 พฤศจิกายน 2562 )ที่ กิโลเมตรที่15 บริเวณ คอสะพานลำน้ำชี ริมถนนเส้นทาง อำเภอจังหาร จังหวัดร้อยเอ็ด รอยต่อข้ามลำน้ำชี กับอำเภอกมลาไสย จังหวัดกาฬสินธุ์ นางปอน ทิวาภัย อายุ 48 ปี ชาวบ้านดงสิงห์ ตำบลดงสิง อำเภอจังหาร จังหวัดร้อยเอ็ด มีอาชีพแม่ค้าขายปลาเป็นอาชีพหลักที่สร้างรายได้ดีในช่วงนี้ เป็นปลาจากลำน้ำชี และปลาจากแหล่งน้ำธรรมชาติในพื้นที่ใกล้เคียง ที่รับซื้อจากชาวบ้านที่หาปลาในลำน้ำชี และแม่น้ำลำคลองธรรมชาติ ในละแวกนั้น สามารถสร้างรายได้ดี และเป็นที่นิยมของผู้บริโภค ที่เดินทางผ่านเส้นทางนี้ทั้งลูกค้าประจำ และขาจร สามารถขายได้อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วงนี้ เป็นช่วงย่างเข้าสู่ฤดูกาลเก็บเกี่ยวข้าวใหม่ หรือช่วงข้าวใหม่ปลามัน
คุณปอน กล่าวว่า ได้ขายปลานานกว่า 20 ปี ปลาที่ขายมีปลาแม่น้ำและปลานานาชนิดซึ่งเป็นปลาที่ชาวบ้านจับได้จากแหล่งน้ำตามธรรมชาติและแม่น้ำชี ปลาที่ขาย ได้แก่ ปลาตองกราย กิโลกรัมล่ะ 120 บาท ปลาปึ่งหรือปลาเทโพ กิโลกรัมล่ะ 120 บาท ปลาหลด กิโลกรัมล่ะ 200 บาท ปลาหมู กิโลกรัมล่ะ 100 บาท ปลาคัง กิโลกรัมละ 180 บาท ปลาเนื้ออ่อน ราคาจะแล้วแต่ขนาดของตัวปลา ไปจนถึงตัวใหญ่ที่สุดตัวล่ะ 450 บาท และยังมีแปรรูปร่วมจำหน่ายด้วยเช่น ปลาส้ม หม่ำไส้ปลาและหม่ำไข่ปลา เป็นต้นโดยคุณปอน กล่าวอีกว่า จะขายปลาได้จำนวนมากในช่วงวันศุกร์เสาร์อาทิตย์จะมีลูกค้าและพ่อค้าปลีกมารับซื้อเป็นจำนวนมาก
คุณปอน ยังกล่าวอีกว่า รายได้ต่อวันเฉลี่ยอย่างต่ำอยู่ที่ 1,000-5,000 ต่อวัน อยู่ที่ชนิดของปลาที่ชาวบ้านจับได้และนำมาจำหน่าย ผู้ที่สนใจสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้เบอร์ 085-3172539 ขายทุกวันไม่เว้นวันหยุด ซึ่งนับได้ว่าอาชีพนี้เป็นอีกอาชีพหนึ่งที่มีรายได้ดีในยุคของเศรษฐกิจไทยในปัจจุบัน

///////////////////
คมกฤช พวงศรีเคน /ภาพ
ศรีไพร. ทูลธรรม. /รายงาน