สถานที่ท่องเที่ยว อาหารและยา

พะเยา ชาวบ้าน ต.แม่ปืมแปรรูปปลานิลเป็นขนมกรอบเค็มปลานิล

พะเยา ชาวบ้าน ต.แม่ปืมแปรรูปปลานิลเป็นขนมกรอบเค็มปลานิล

ชาวบ้านในพื้นที่บ้านโป่งเกลือ ตำบลแม่ปืม อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา หัวใสแปรรูปปลานิล ซึ่งเป็นปลาที่ถือว่าเป็นคู่กับชาวพะเยา เป็นขนมกรอบเค็มปลานิล ข้าวเกรียบปลานิล ปลานิลน้ำพริกเผา ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่เป็นที่ยอมรับของตลาดและสามารถจำหน่ายได้เป็นอย่างดี ล่าสุดได้รับคัดเลือกให้เป็นสินค้าโอท็อปอันดับต้นๆของจังหวัด

นางปริฉัตร คำวัง อายุ 44 ปี ชาวบ้านในพื้นที่บ้านโป่งเกลือ ตำบลแม่ปืม อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา พร้อมเพื่อนบ้านต้องช่วยกันคลุกเคล้าส่วนผสมของขนมกรอบเค็มปลานิลซึ่งเป็นขนมที่เกิดขึ้นจาการพลิกแพลงนำเอาเนื้อปลานิล ซึ่งเป็นปลาที่ขึ้นชื่อของจังหวัดพะเยานำมาเป็นส่วนผสมของขนมกรอบเค็มปลานิล ซึ่งถือว่าเป็นการนำเอาปลานิลมาแปรรูปเป็นขนมเจ้าแรกของจังหวัดพะเยา
โดยนางปริฉัตร เล่าว่า จากการที่ได้ทำขนมลักษณะนี้มาระยะหนึ่ง ตนเองจึงได้คิดว่าน่าจะนำเอาปลานิลซึ่งมีอยู่เป็นจำนวนมากในพื้นที่จังหวัดพะเยา มาแปรรูปเป็นขนมให้ผู้คนสามารถได้ทานกันอย่างสะดวก จึงได้ทำขนมกรอบเค็มปลานิลขึ้น โดยวิธีการทำก็จะนำเนื้อปลานิลไปต้มและจากนั้นเลาะเอาเฉพาะเนื้อนำไปตากแดดให้แห้ง นำมาป่น และอบกรอบเป็นฝอย และจะนำเข้าทำการคลุกเคล้าแป้งกรอบที่ทำขึ้นจากส่วนผสมของแป้งและน้ำยำ จากนั้นก็จะนำเข้าสู่กระบวนการอบ ก็จะได้ขนมกรอบเค็มปลานิล ที่มีส่วนผสมของปลา ซึ่งก่อนหน้านั้นได้ทำกรอบเค็มปลานิลรสดั้งเดิม หลังจากนั้นก็ได้พัฒนาเป็นกรอบเค็มปลานิลน้ำพริกเผา ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของลูกค้า โดยจะจำหน่ายเป็นถุงละ 50 บาท นอกจากนั้นทางกลุ่มยังได้แปรรูปปลานิลเป็นอีกหลายเมนูคือข้าวเกรียบปลานิล ขายในราคาถุงละ 35 บาทน้ำพริกเผาปลานิล –ขายประปุกละ 35 บาท
สัมภาษณ์…นางปริฉัตร คำวัง อายุ 44 ปี ชาวบ้านในพื้นที่บ้านโป่งเกลือ ตำบลแม่ปืม อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา