Uncategorized ข่าว เชียงราย

คณะทำงานแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันจังหวัดเชียงรายรับมอบนโยบายและแนวทางแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันภาคเหนือ จากกองทัพภาคทัพ 3 ด้วยการประชุมทางไกลผ่านจอภาพ (VTC) ครั้งที่ 13

คณะทำงานแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันจังหวัดเชียงรายรับมอบนโยบายและแนวทางแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันภาคเหนือ จากกองทัพภาคทัพ 3 ด้วยการประชุมทางไกลผ่านจอภาพ (VTC) ครั้งที่ 13

พล.ต.อำนาจ ศรีมาก รองผู้บัญชาการกองบัญชาการควบคุมสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควันภาคเหนือ กองทัพภาคที่ 3 เป็นประธานการประชุมติดตามแผนการดำเนินการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน และรับทราบแผนการปฏิบัติงานของ 9 จังหวัดภาคเหนือ เปิดประชุมทางไกลผ่านจอภาพ (VTC) เมื่อเช้าวันพุธที่ 8 มกราคม 2563 ที่ห้องประชุมสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงราย ถนนประตูเชียงใหม่ ตำบลรอบเวียง อำเภอเมืองเชียงราย โดยมี นายสุรศักดิ์ วณิชอนุกูล ผู้อำนวยการส่วนสิ่งแวดล้อม สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จังหวัดเชียงราย เป็นประธานในการประชุม Warroom ของจังหวัดเชียงราย พร้อมด้วยผู้แทนจาก มณฑลทหารบกที่ 37 ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงราย สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงราย สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงราย ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 15 สำนักงานเกษตรจังหวัดเชียงราย องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย ศูนย์ส่งเสริมการควบคุมไฟป่าภาคเหนือที่ 2 สำนักงานทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงราย และสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย พร้อมทั้ง หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมด้วยความพร้อมเพรียง

โดยกองบัญชาการควบคุมสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควันภาคเหนือ กองทัพภาคที่ 3 (บก.คฟป.ทภ.3) กำหนดให้มีการประชุมติดตามสถานการณ์การแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน ผ่านการประชุมทางไกล (VTC) ตลอดเดือนมกราคม 2563 ในทุกวันพุธของสัปดาห์ เพื่อรับทราบสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควันในพื้นที่ การปฏิบัติงานของหน่วยงานและส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ตลอดทั้งปัญหาและข้อเสนอแนะของจังหวัด เพื่อบูรณาการขับเคลื่อนการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน ร่วมกับ 9 จังหวัดในภาคเหนือ ประกอบด้วยจังหวัดเชียงราย จังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดพะเยา จังหวัดตาก จังหวัดน่าน จังหวัดลำพูน จังหวัดแม่ฮ่องสอน จังหวัดลำปาง และจังหวัดแพร่

สำหรับจังหวัดเชียงรายในห้วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ระหว่างวันที่ 3 – 7 มกราคม 2563 ในบริเวณอำเภอเมืองเชียงรายคุณภาพอากาศยังไม่เกินค่ามาตรฐาน ส่วนบริเวณอำเภอแม่สาย มีค่า PM 2.5 ในระดับปานกลาง (45 มคก./ลบ.ม.) และค่า AQI ระดับ 80 ในวันที่ 6 มกราคม 2563 จากข้อมูลจากดาวเทียมระบบ VIIRS พบว่า เกิดจุดความร้อน (Hotspots) จำนวน 27 ครั้ง ในพื้นที่ อำเภอพาน เทิง เมืองเชียงราย เวียงชัย พญาเม็งราย ดอยหลวง เชียงของ ขุนตาลแม่จัน และเวียงเชียงรุ้ง

โดยจังหวัดเชียงรายได้ดำเนินการตามแผนงาน ด้วยการรณรงค์ประชาสัมพันธ์การป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันอย่างต่อเนื่องและเข้มข้นมากยิ่งขึ้น พร้อมทั้งจัดตั้งศูนย์ข้อมูลข่าวสารประชาสัมพันธ์สถานการณ์ไฟป่าและหมอกควันปี 2562-2563 ณ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย ศาลากลาง ชั้น 1 จัดชุดเสือไฟออกลาดตระเวนพื้นที่ป่า ร่วมกับจิตอาสาพระราชทานจัดทำแนวกันไฟ ฝายขนาดเล็ก และป่าเปียก และจัดตั้งชุดปฏิบัติการจิตอาสาภัยพิบัติประจำองค์การบริหารส่วนตำบลและเทศบาลตำบลครบทุกแห่ง มีการพัฒนาชุดความรู้เกี่ยวกับ Safety Zone การดูแลสุขภาพ ให้แก่ เด็กปฐมวัย ประถมศึกษา มัธยมศึกษา อุดมศึกษา และ อสม.ไปพร้อมกันด้วย

นอกจากนี้ ในระยะถัดไปจะดำเนินโครงการฝึกอบรมหลักสูตรการเสวนาเครือข่ายการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันระดับจังหวัด ในห้วงเดือนมกราคม 2563 ในพื้นที่อำเภอเวียงป่าเป้า อำเภอเทิง และอำเภอเวียงแก่น จะมีการจัดงานรณรงค์ส่งเสริมการหยุดเผาในพื้นที่เกษตร ที่ตำบลไม้ยา อำเภอพญาเม็งราย ในวันพุธที่ 15 มกราคม 2563 อีกทั้ง จัดฝึกอบรมจัดตั้งอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนจังหวัดเชียงราย เพื่อให้ผู้เข้าฝึกอบรมได้มีความรู้ ความสามารถ ในการปฏิบัติหน้าที่เป็นกำลังหลักในการขับเคลื่อนการปฏิบัติภารกิจและมีความพร้อมในการปฏิบัติงานที่มีทักษะและประสิทธิภาพอีกด้วย

??????????????⛽??
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย
08/01/63