ภัยพิบัติ

สงขลา/หาดใหญ่ สถานการณ์น้ำป่าเทือกเขาแก้วในอ.หาดใหญ จ.สงขลา ยังน่าเป็นห่วง

สงขลา/หาดใหญ่ สถานการณ์น้ำป่าเทือกเขาแก้วในอ.หาดใหญ จ.สงขลา ยังน่าเป็นห่วง ฝ่ายปกครองและชาวบ้านในพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมซ้ำซาก ต้องเปิดประตูระบายน้ำฝายส่งน้ำของหมู่บ้านเร่งระบายน้ำออกสู่ลำคลองสาขา ป้องกันน้ำเอ่อล้นเข้าท่วมหมู่บ้านและพื้นที่การเกษตร เนื่องจากน้ำป่าที่ไหลมาจากน้ำตกโตนปลิวเทือกเขาแก้วเพิ่มสูงขึ้น

 

วันนี้ 11 พ.ย.61
น้ำป่าเขาแก้วน่าห่วงชาวบ้านเร่งเปิดประตูฝายส่งน…
สถานการณ์น้ำป่าในพื้นที่เชิงเขาแก้ว ในอ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ยังน่าเป็นห่วงเนื่องจากระดับน้ำในคลองต่างๆเพิ่มสูงขึ้น ทำให้หลายหมู่บ้านซึ่งอยู่ในพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมซ้ำซากต้องเร่งหาทางป้องกัน

 

เช่นที่หมู่7 บ้านฉลุง ต.ฉลุง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา นายกิตติ พิทักษ์คุมพล ผู้ใหญ่บ้านหมู่7 พร้อมฝ่ายปกครองของหมู่บ้านต้องเร่งเปิดฝายส่งน้ำของหมู่บ้าน เพื่อระดับน้ำลงสู่ลำคลอง เนื่องจากระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นจนเกือบล้นฝายซึ่งจะทำให้เอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนของชาวบ้านและพื้นที่การเกษตร เนื่องจากเป็นคลองที่รับน้ำที่ไหลมาจากน้ำตกโตนปลิวซึ่งอยู่ในพื้นที่เขาแก้วและปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นจากฝนที่ตกสะสมมาหลายวันและไหลมาถึงลำคลองในหมู่บ้าน

นายกิตติ พิทักษ์คุมพล ผู้ใหญ่บ้านหมู่7 เปิดเผยว่า ปัญหาใหญ่ขณะนี้คือประตูระบายน้ำของฝ่ายส่งน้ำชำรุดทั้ง4 บานและเปิดได้เพียงบานเดียวเกรงว่าหากมีน้ำไหลหลากมามากจะเป็นปัญหาเพราะระบายน้ำไม่ทันซึ่งจะทำให้น้ำเอ่อล้นเข้าท่วมชุมชน โดยเฉพาะในช่วงนี่ซึ่งสถานการณ์ยังไม่น่าไว้วางใจยังมีฝนตกในพื้นที่ต้นน้ำเขาแก้วอย่างต่อเนื่อง

 

มณีรัตน์ แก้ววิเชียร ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสงขลา/รายงาน