ข่าวรัฐสภา

กมธ.สิทธิมนุษยชนฯ วุฒิสภา ลงพื้นที่ศึกษาดูงานศึกษาดูงานความสำเร็จในการบริหารจัดการน้ำชุมชนและสิทธิชุมชน

กมธ.สิทธิมนุษยชนฯ วุฒิสภา ลงพื้นที่ศึกษาดูงานศึกษาดูงานความสำเร็จในการบริหารจัดการน้ำชุมชนและสิทธิชุมชน

วันที่ 1 พฤศจิกายน 2566 เวลา 09.30 – 16.00 นาฬิกา ณ ชุมชนตำบลดงละคร อำเภอเมือง จังหวัดนครนายก คณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชนฯ นำโดย นายอนุศักดิ์ คงมาลัย รองประธานคณะกรรมาธิการ คนที่สอง พร้อมด้วยคณะอนุกรรมาธิการ ตสร. ด้านสิทธิมนุษยชนฯ เดินทางไปศึกษาดูงานเพื่อติดตามการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติด้านการสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคม ประเด็น “ความสำเร็จในการบริหารจัดการน้ำชุมชนและสิทธิชุมชน” โดยมีนายคณิต คงช่วย รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายก และนายเกียรติศักดิ์ ชูเกียรติศิริ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลดงละคร ร่วมให้การต้อนรับ ในโอกาสเดียวกันนี้ สภาองค์กรชุมชนตำบลในพื้นที่อำเภอบางปลาม้า จังหวัดสุพรรณบุรี ได้แก่ ตำบลจรเข้ใหญ่ ตำบลองครักษ์ ตำบลตะค่า ตำบลสาลี ตำบลกฤษณา และตำบลบางใหญ่ ได้ร่วมเดินทางศึกษาดูงานในครั้งนี้ด้วย
.
สำหรับชุมชนตำบลดงละคร เดิมประสบปัญหาขาดแคลนน้ำในช่วงฤดูแล้ง ขาดการเชื่อมต่อพื้นที่ในเขตและนอกเขตชลประทาน แต่เมื่อชุมชนได้ลุกขึ้นมาเปลี่ยนวิธีคิด สร้างความร่วมมือระหว่างชุมชนและเจ้าหน้าที่ของรัฐ วิเคราะห์ปัญหาอย่างมีส่วนร่วม โดยมีทีมพี่เลี้ยงที่คอยให้คำแนะนำ คือ สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ (องค์การมหาชน)

มาเสริมหนุนและติดอาวุธทางปัญญา ทั้งความรู้จากชุมชนและความรู้จากนักวิชาการ ใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยดำเนินการ จนปัจจุบันชุมชนตำบลดงละครกลายเป็นพื้นที่มีความมั่นคงเรื่องน้ำอุปโภค บริโภคและการเกษตร เป็นต้นแบบแหล่งเพาะเลี้ยงลูกพันธุ์ปลาแหล่งใหญ่ของประเทศ และส่งออกไปต่างประเทศ เกษตรกรมีรายได้ต่อครัวเรือนเพิ่มมากขึ้น
.
จากการเดินทางในครั้งนี้ คณะกรรมาธิการฯ เห็นว่า ตัวอย่างความสำเร็จของชุมชนตำบลดงละครสามารถเป็นต้นแบบให้กับชุมชนในเขตอำเภอบางปลาม้า จังหวัดสุพรรณบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ประสบปัญหาน้ำท่วมน้ำแล้งซ้ำซาก หากได้นำประสบการณ์ องค์ความรู้มาปรับใช้ให้เหมาะสมกับบริบทของพื้นที่ โดยใช้กลไกสภาองค์กรชุมชนตำบลร่วมกันขับเคลื่อนก็จะสามารถแก้ไขปัญหาการบริหารจัดการน้ำได้
.
ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการจะได้นำข้อมูลที่ได้รับทราบจากการเดินทางไปประกอบการพิจารณาติดตาม เสนอแนะ และเร่งรัดการดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติด้านการสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคม ประเด็น “ความสำเร็จในการบริหารจัดการน้ำชุมชนและสิทธิชุมชน” ต่อไป

ภาพ/ข่าว ฤทธิรณ ปัญญากาบ ทีมข่าวไทยเกอร์นิวส์ รัฐสภา รายงาน