Reporter&Thai Army

“ บิ๊กป๋อ ” แม่ทัพภาคที่ 3 นำคณะ ขึ้นดอยหลวงเชียงดาว ตรวจติดตามทำแนวกันไฟป่า สถานการณ์หมอกควันในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว….

“ บิ๊กป๋อ ” แม่ทัพภาคที่ 3 นำคณะ ขึ้นดอยหลวงเชียงดาว ตรวจติดตามทำแนวกันไฟป่า สถานการณ์หมอกควันในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว….

เมื่อวันที่ 4 เมษายน 2562 เวลา 09.00 น. พลโท ฉลองชัย ชัยยะคำ แม่ทัพภาคที่ 3 และคณะ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ทหาร, เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว ,อาสาสมัครดับไฟป่า ในพื้นที่ อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ โดยได้เดินขึ้นเขาดอยหลวงเชียงดาว บริเวณหลังวัดบ้านถ้ำเชียงดาว เพื่อตรวจเยี่ยมดูการทำแนวกันไฟ เพื่อป้องกันไฟป่า และมอบนโยบายแนวทางการปฏิบัติ พร้อมมอบสิ่งของเครื่องอุปโภค – บริโภคให้แก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน

ในการนี้ เจ้าหน้าที่ชุดับไฟป่าได้แจกหน้ากากอนามัยให้แก่ประชาชน และสาธิตสร้างการรับรู้ความเข้าใจถึงวิธีในการดับไฟป่าอย่างถูกต้อง โดยมี ร้อยโทกฤษฎา สืบศรีชัย นายทหารฝ่ายยุทธการกองบังคับการควบคุมที่ พร้อมชุดปฏิบัติการดับไฟป่าของหน่วย, หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 5 ,กองกำลังผาเมือง, หัวหน้าส่วนราชการในอำเภอเชียงดาว, เจ้าหน้าที่ส่วนงานเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว และประชาชน ร่วมให้การต้อนรับ ณ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว ตำบลเชียงดาว อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่

ด้าน พลโท ฉลองชัย ชัยยะคำ แม่ทัพภาคที่ 3 ระบุว่า ทางนายกรัฐมนตรีได้ฝากข้อความมาให้กำลังใจและขอบคุณ เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายในพื้นที่ในการแก้ปัญหาหมอกควัน และไฟป่า และขอให้มุ่งมั่นในการแก้ปัญหาให้สำเร็จ หากต้องการอุปกรณ์อะไรให้ร้องขอไปยังหน่วยงาน รัฐบาลพร้อมสนับสนุนเต็มที่ ในส่วนพื้นการทำเกษตรใหม่ ทาง นายกรัฐมนตรีได้มีความห่วงใย ซึ่งปีนี้ทางรัฐบาลเตรียมประชุมพูดคุย ปรับแก้การปลูกพืชเชิงเดียวในพื้นที่ภาคเหนือ ซึ่งทิศทางการแก้ปัญหาหมอกควันและไฟป่าถือว่าดีขึ้นเรื่อยๆ จะเห็นได้จาดจุดความร้อนเมื่อวานนี้ในพื้นที่ภาคเหนือ9 จังหวัด พบว่า ลดลงอย่างมาก เหลือ ประมาณ 250 กว่าจุด จาก 3000 กว่าจุด รวมถึงการบูรณาการช่วยเหลือแก้ไขปัญหาจากทั้งทหาร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ทุกฝ่าย เบื้องต้น ในการจับกุมผู้ลักลอบเผาไฟป่า ใน9จังหวัดภาคเหนือ ตอนนี้สามารถจับกุมได้แล้ว 176 ราย ขณะที่ อ.เชียงดาว จับได้แล้ว 6ราย

ขณะที่บรรยากาศทั่วไปในตำบล เชียงดาวอำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ จากการสังเกตการณ์ พบว่าหมอกควันยังคงปกคลุมทั่วบริเวณประชาชนบางส่วน พ่อค้าแม่ค้า ได้ใส่หน้ากากอนามัยแบบธรรมดา และหน้ากากอนามัย n95 ในการมาขายของและจับจ่ายซื้อของในช่วงเช้า ซึ่งค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ในพื้นที่ตำบลเชียงดาว อำเภอเชียงดาวจังหวัดเชียงใหม่ ยังคงเกินค่ามาตรฐาน ส่งผลต่อสุขภาพประชาชน ส่วนมาตรการบังคับใช้กฏหมาย ประกาศห้ามเผาเด็ดขาดในพื้นที่ 9 จังหวัดภาคเหนือ เชียงราย เชียงใหม่่ ลำปาง ลำพูน แม่ฮ่องสอน น่าน แพร่ พะเยา โดยจุดความร้อนใน 9 จังหวัดภาคเหนือมาจาก พื้นที่ป่า 95% พื้นที่เกษตรเพียง 1%

สำหรับภาพรวมของการดำเนินงานนั้น กองทัพภาคที่ 3 ได้ร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดในพื้นที่ ติดตามข้อมูลจากภาพถ่ายดาวเทียมเพื่อให้เห็นจุดความร้อน และกำหนดเขตพื้นที่เสี่ยง 3 ลักษณะ คือ พื้นที่เมือง พื้นที่การเกษตร และพื้นที่ป่า แบ่งเป็น 185 ตำบล 9 จังหวัด โดยให้แต่ละอำเภอสนธิกำลังทุกฝ่ายทั้งพลเรือน ตำรวจ ทหาร ออกปฏิบัติการดับไฟป่า ขณะเดียวกันทุกจังหวัดได้ประกาศห้ามเข้าพื้นที่ป่าเพื่อหาของป่าและล่าสัตว์ ทั้งเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า เขตป่าสงวนแห่งชาติ และเขตป่าไม้ หากผู้ใดฝ่าฝืนจะถูกดำเนินการตามกฎหมาย