ข่าวประชาสัมพันธ์

ยะลา ไข่ไก่ปรับราคาพุ่งพรวด ผู้ค้าโอด ราคาไข่ไก่แพง ยอดขายลดลง

ยะลา พ่อค้า ไข่ไก่ในอำเภอเบตง จังหวัดยะลา โอด ราคาไข่ไก่ ปรับขึ้นราคาส่ งผลกระทบหนัก เผย พยุงราคามาตลอดเกือบเดือน แต่ยอดขายยังคงลดลงเนื่องจากผู้ซื้อและผู้บริโภคเผยราคาไข่ไก่แพง

วันที่ (5 ก.ย. 66) ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปสำรวจบรรดาแผงค้า ไข่ไก่ ในพื้นที่อำเภอเบตง จังหวัดยะลา พบว่าวันนี้มีลูกค้ามาเลือกซื้อไข่ไก่อย่างบางตา และมีความเงียบเหงาอย่างเห็นได้ชัด ภายหลังตั้งแต่กลางเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ราคาไข่ไก่ ตามท้องตลาดเริ่มมีการปรับราคาสูงขึ้น ขณะที่ร้านค้าที่จำหน่ายไข่ไก่และไข่เป็ดในพื้นที่อำเภอเบตง ต้องปรับเปลี่ยนราคาแจ้งต่อลูกค้า หลังราคาไข่ไก่หน้าฟาร์มมีการปรับตัวเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ ราคาไข่ไก่แพงขึ้น

นายธนพล สัชฌุวดี พ่อค้าจำหน่ายไข่ไก่และไข่เป็ดมานานกว่า 6 ปี บอกว่า ราคาไข่ไก่ที่ปรับขึ้นมาเดือนเศษแล้วและทางร้านได้พยุงราคาไว้ เพราะว่าไข่ไก่ที่เข้ามาในพื้นที่อำเภอเบตง มีต้นทุนค่าขนส่งมันสูงขึ้น ทำให้เราก็เห็นใจผู้บริโภคก็พยายามพยุงราคาไว้ แต่มาช่วงนี้ จึงจำเป็นต้องปรับขึ้นตามกลไกตลาดและพยามที่จะพยุงราคาไว้ให้มากที่สุด แต่ในขณะนี้ราคาไข่ไก่ปรับขึ้นราคาค่อนข้างสูงอย่างต่อเนื่อง และอีกปัจจัยคือไข่ไก่ที่เข้ามาในอำเภอเบตง มีน้อยมาก ซึ่งไม่เพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภคจากที่ไข่ไก่เข้ามา 4 วัน1,000แผง เหลือ 4 วัน 600 แผง โดยราคาไข่ไก่เบอร์ O แผงละ 156 บาท เบอร์ 1 ราคาแผงละ 143 บาท เบอร์ 2 แผงละ 139 บาท เบอร์ 3 แผงละ 135 บาท เบอร์ 4 แผงละ 128 บาท และเบอร์ 5 แผงละ 125 บาทนายธนพล บอกอีกว่า สาเหตุมาจากทางต้นทางหรือหน้าฟาร์มโดยทางผู้ประกอบการ อ้างว่าอากาศร้อน อาหารไก่แพง ซึ่งทำให้ต้นทุนการเลี้ยงไก่สูงจึงมีความจำเป็นต้องขอปรับขึ้นราคา โดยเฉลี่ยขณะนี้ไข่ไก่ขายปลีกในท้องตลาดมีราคาสูงถึงฟองละประมาณ 3-5 บาท และยังมีแนวโน้มปรับขึ้นราคาอีก และอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ไข่ไก่ขาดตลาด เนื่องจากผู้บริโภคไข่ไก่เพิ่มมากขึ้นและอีกอย่างแหล่งผลิตในพื้นที่ภาคใต้ไม่เพียงพอต่อความต้องการ ซึ่งเมื่อแหล่งผลิตไข่ไก่ ต้องแบ่งให้ร้านที่จำหน่ายไข่ไก่ในพื้นที่ภาคใต้เพื่อแบ่งกันไปให้ทั่วถึง เลยทำให้ทุกวันนี้ที่ขายอยู่ก็เพื่อเลี้ยงลูกค้าไว้ ในขณะที่ผู้ค้าอย่างตนเองก็ต้องเดือดร้อนเพราะใช้ทุนในการซื้อไข่มาขายเป็นจำนวนเงินที่เพิ่มมากขึ้นและได้กำไรน้อยลงเนื่องจากผู้บริโภคซื้อไข่ในปริมาณที่ลดลงเพราะไข่มีราคาแพง

ขณะที่ลูกค้าทั่วไปที่มาซื้อไข่ต่างบ่นเป็นเสียงเดียวกันว่าไข่แพงและซื้อไข่กลับไปเท่าที่จำเป็นเท่านั้น ส่วนไข่เป็ด ก็ปรับราคาขึ้นด้วยเช่นเดียวกัน โดยไข่เป็ดเบอร์ 2 ปรับราคาแผงละ 5 บาท จากปกติแผงไข่เป็ด 195 บาท ปรับขึ้นเป็นแผงละ 200 บาท

ข่าว..เจษฎา สิริโยทัย จ.ยะลา
โทร.064-1265593