Reporter&Thai Army

กต.ตร.สภ.เมืองร้อยเอ็ดแสดงความยินดีกับตำรวจที่ได้รับโล่ดีเด่นจากตำรวจแห่งชาติในการแก้ไขปัญหายาเสพติดโดยใช้สีแก้วโมเดลดูแลจิตเวชลดก่อเหตุ

วันนี้ ( 6 ก.ย. 66) เวลา 07.00 – 07.30น.โดยการอำนวยการของ พ.ต.อ.ชลิต ศรีหานู ผกก.สภ.เมืองร้อยเอ็ด ,พ.ต.ท.สมเกียรติ บัวนิล รอง ผกก ป.ฯ พ.ต.ท.บุญสืบ ไชยน้ำอ้อม สวป.สภ.เมืองร้อยเอ็ด มอบหมายให้ สายตรวจตำบลโซนใต้ออกตรวจ ร่วมกับกู้ชีพตำบลนาโพธิ์, กู้ชีพตำบลหนองแก้ว ร่วมกันนำผู้ป่วยจิตเวชเพื่อส่งกลับรักษาตัวต่อ ที่บ้านสังข์ ม.15 แจ้งว่าญาติจะนำตัวไปเอง, บ้านเหล่าโนนทัน ม.10 ต.หนองแก้ว กู้ชีพหนองแก้ว นำตัวส่งกลับรักษาที่จิตเวช รพ.ร้อยเอ็ด เหตุการณ์ปกติจากการปฏิบัติหน้าที่ กต.ตร.สภ.เมืองร้อยเอ็ด โดยคณะกรรมการ พร้อมด้วย นายสมนึก บุญศรี กรรมการ กต.ตร.สภ.เมืองร้อยเอ็ด ที่ประชาชนคัดเลือก ได้ทำหน้าที่ประชาสัมพันธ์ผลงาน สภ.เมืองร้อยเอ็ด โดยการติดตามผลงานด้านแก้ไขปัญหายาเสพติด ในพื้นที่อำเภอเมืองร้อยเอ็ด 15 ตำบล โดยการอำนวยการของ พ.ต.อ.ชลิต ศรีหานู ผกก.สภ.เมืองร้อยเอ็ด ,พ.ต.ท.สมเกียรติ บัวนิล รอง ผกก ป.ฯ พ.ต.ท.บุญสืบ ไชยน้ำอ้อม สวป.สภ.เมืองร้อยเอ็ดและคณะเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดย พ.ต.ท.สมเกียรติ บัวนิล รอง ผกก ปราบปรามสภ.เมืองร้อยเอ็ด ได้นำเอาโครงการ หัวโทนโมเดล มาใช้แก้ปัญหายาเสพติด ในพื้นที่อำเภอเมืองร้อยเอ็ด คือ โครงการสีแก้วโมเดล ตำบลสีแก้ว สามารถแก้ไขและควบคุมผู้ติดยาเสพติดได้ ทั้งระบบ จนได้รับรางวัลดีเด่น จากตำรวจแห่งชาติ ตำรวจร้อยเอ็ด

พ.ต.ท.สมเกียรติ บัวนิล รอง ผกก ปราบปรามสภ.เมืองร้อยเอ็ด ให้รายละเอียดว่าการนำโครงการหัวโทนโมเดลมาใช้ พบว่ามีผู้เกี่ยวข้องยาเสพติดป่วยจิตเวช 1,136 คน เป็นกลุ่มสีแดง 20 คน สีเหลือง 69 คน สีเขียว 1,047คน จากการเฝ้าระวังโดยใช้แอบพลิเคชั่น พบผู้ป่วยรุนแรง 127 ราย ซึ่งเครือข่ายฯได้เฝ้าระวังไม่ให้ก่อเหตุทุกวัน การทำงานเป็นแบบบูรณาการฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ฝ่ายอำเภอ ตำรวจ สาธารณสุข รพ.สต. อสม. กู้ชีพกู้ภัย ท้องที่ ท้องถิ่น ผู้ปกครองและญาติๆ จนประสบผลสำเร็จเป็นแบบอย่างที่ดี และขอแสดงความยินดีกับโรงพยาบาลสุวรรณภูมิ ที่ส่งโครงการเข้าประกวด เรื่องการดูแลผู้ป่วยจิตเวชฉุกเฉินแบบไร้รอยต่อโดยใช้รูปแบบหัวโทนโมเดล ได้รับรางวัลชนะเลิศอันดับ 1 จากกระทรวงสาธารณะสุข ประเภทโครงการฯที่จังหวัดขอนแก่น เมื่อ 28 ส.ค.66 ที่ผ่านมา และตำบลสีแก้ว อ.เมือง จ.ร้อยเอ็ด (สีแก้วโมเดล)ได้รับรางวัลชมเชย ประเภทงานวิจัย ชึ่งสร้างชื่อเสียงให้จังหวัดร้อยเอ็ด และเป็นต้นแบบในการดูแลผู้ป่วยอย่างแท้จริง

และในพื้นที่ 15 ตำบล ในจังหวัดร้อยเอ็ด ในรอบ 6 เดือนที่ผ่านมา หลังจาก สภ.เมืองร้อยเอ็ด ทำโครงการนาคาพิทักษ์รักษ์ประชา อัตราการก่อเหตุผู้ป่วยจิตเวชลดลงอย่างมีนัยยะสำคัญ ต้นปี66 ก่อนทำโครงการฯสีแดงสีเหลือง เฉลี่ยตำบลละ 20-30 ราย หลังทำโครงการได้ 6 เดือน บางตำบลไม่มีสีแดง สีเหลือง แล้ว สีเขียว คืออยู่ในภาวะที่สามารถควบคุมได้ หลายคนเลิกเสพยาเสพติด สามารถทำงานช่วยพ่อแม่ หลายคนไปทำงานต่างจังหวัดได้แล้ว แต่ยังกินยาต่อเนื่อง พ่อแม่ได้ลูกคืนมา และเราจะมุ่งมั่นทำงานต่อไป เพื่อความสงบสุขของประชาชนครับ ทั้งนี้งานจะสำเร็จลงได้ต้องได้รับความร่วมมืออย่างจริงจังจากกรรมการทุกฝ่าย เสียสละเวลาเพื่อลูกหลาน ที่สำคัญคือ การปฏิบัติหน้าที่ ยังขาดการสนับสนุนด้านงบประมาณ เป็นค่าใช้จ่ายในการปฏิบัติหน้าที่ จึงของเรียนไปยังจังหวัด หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหันมามองเห็นความสำคัญในการแก้ไขปัญหา ต้นเหตุที่ได้ผลในด้านนี้ด้วย ทั้งนี้โทรแจ้งที่ 043-511777 หรือ 191 หรือเบอร์ผู้กำกับ 0818718383

สมนึก บุญศรี/ร้อยเอ็ด/0885730542-ข่าว