Uncategorized ข่าว ร้อยเอ็ด

นายสมเกียรติ ชัยคณารักษ์กูล อดีตประธานหอการค้าจังหวัดร้อยเอ็ด ปัจจุบันดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาผู้ตรวจกระทรวงมหาดไทยเขต 12 และดำรงตำแหน่งประธานบริษัทประชารัฐรักสามัคคีร้อยเอ็ด(วิสาหกิจเพื่อสังคม) จำกัด ให้สัมภาษณ์พิเศษ เชิญชวนคนทำงานและลูกจ้างเข้าร่วมประกันสังคม

สิทธิประกันสังคม สิทธิประโยชน์ที่คนทำงานควรรู้
วานนี้ นายสมเกียรติ ชัยคณารักษ์กูล อดีตประธานหอการค้าจังหวัดร้อยเอ็ด ปัจจุบันดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาผู้ตรวจกระทรวงมหาดไทยเขต 12 และดำรงตำแหน่งประธานบริษัทประชารัฐรักสามัคคีร้อยเอ็ด(วิสาหกิจเพื่อสังคม) จำกัด ให้สัมภาษณ์พิเศษ เชิญชวนคนทำงานและลูกจ้างเข้าร่วมประกันสังคม

สิทธิประกันสังคม เป็นกองทุนที่ให้หลักประกันแก่ผู้ที่อยู่ในระบบประกันสังคมให้ได้รับประโยชน์ทดแทน เมื่อประสบอันตรายหรือเจ็บป่วย ทุพพลภาพ หรือตาย ซึ่งไม่เกิดจากการทำงาน รวมทั้งกรณีคลอดบุตร สงเคราะห์บุตร ชราภาพ และว่างงาน ซึ่งผู้ประกันตน คือ ลูกจ้างที่มีอายุไม่ต่ำกว่า 15 ปีบริบูรณ์และไม่เกิน 60 ปีบริบูรณ์ แต่ถ้าลูกจ้างอายุครบ 60 ปีบริบูรณ์แต่นายจ้างยังจ้างให้ทำงานต่อไป โดยแบ่ง ออกเป็น 3 กลุ่ม ดังนี้
1. กลุ่มที่ทำงานประจำ ต้องจ่ายเงินสมทบตามกฎหมาย
2. กลุ่มที่เคยทำงานประจำ แต่ลาออกและไม่ได้สมัครงานประจำต่อ ซึ่งเคยจ่ายเงินสมทบมาแล้วไม่ต่ำกว่า
12 เดือน ตอนที่ยังทำงานประจำอยู่ และลาออกจากงานประจำไม่เกิน 6 เดือนเมื่อลาออกแล้วยังสมัครใจที่จะจ่ายเงินสมทบอยู่
3. รวมไปถึงกลุ่มที่ไม่ได้ทำงานประจำ (ฟรีแลนซ์) อายุ 15-60 ปี เลือกจ่ายเงินสมทบเองเพื่อให้ได้ สิทธิ์
ประกันสังคม
สำหรับสิทธิประกันสังคม ผู้ประกันตนจะได้รับสิทธิประโยชน์จากกองทุน 2 กองทุน ได้แก่ กองทุนประกันสังคม และกองทุนเงินทดแทน ซึ่งจะได้รับสิทธิประโยชน์ที่แตกต่างกันแล้วแต่กรณี ดังนี้
1.กรณีเจ็บป่วย เงื่อนไขการใช้สิทธิ ต้องจ่ายสมทบกองทุนประกันสังคมมาแล้วไม่น้อยกว่า 3 เดือน โดยสามารถใช้สิทธิ์ทั้งกรณีเจ็บป่วยฉุกเฉิน เจ็บป่วยทั่วไป และอุบัติเหตุ ทั้งการเข้ารับการรักษาในสถานพยาบาลของรัฐ และเอกชน
2.กรณีคลอดบุตร เงื่อนไขการใช้สิทธิ ต้องจ่ายเงินสมทบกองทุนประกันสังคมมาแล้วไม่ต่ำกว่า 15 เดือน สามารถเบิกได้ทั้งค่าทำคลอด และเงินสงเคราะห์จากการลาคลอด
3.กรณีทุพพลภาพ เงื่อนไขการใช้สิทธิ ต้องจ่ายเงินสมทบกองทุนประกันสังคมไม่น้อยกว่า 3 เดือน จะได้รับเงินทดแทนขาดรายได้ ได้รับค่าบริการทางการแพทย์ ได้รับเงินบำเหน็จชราภาพเมื่อมีมติให้เป็นผู้ทุพพลภาพ หากผู้ทุพพลภาพเสียชีวิต ผู้จัดการศพมีสิทธิได้รับค่าทำศพ และได้รับเงินสงเคราะห์เสียชีวิต
4.กรณีเสียชีวิต เงื่อนไขการใช้สิทธิ การเสียชีวิตต้องไม่เกิดจากการทำงาน และจ่ายเงินสมทบมาแล้ว 1 เดือน
ผู้จัดการศพสามารถขอค่าทำศพได้ และทายาทสามารถขอรับคืนเงินกรณีชราภาพได้
5.กรณีสงเคราะห์บุตร เงื่อนไขการใช้สิทธิ จ่ายเงินสมทบมาแล้วไม่น้อยกว่า 12 เดือน เป็นบุตรที่ชอบด้วยกฎหมาย ยกเว้น บุตรบุญธรรม หรือบุตรที่ยกให้เป็นบุตรบุญธรรมของคนอื่น จะได้รับเงินสงเคราะห์บุตรเหมาจ่าย ตั้งแต่บุตรอายุแรกเกิดจนถึง 6 ปีบริบูรณ์ และสามารถขอใช้สิทธิ์ได้ไม่เกิน 3 คน