Uncategorized

ทลฉ. ยัน !!ไม่พบผู้ป่วยไวรัสโคโรน่า บนเรือสำราญ จากประเทศฮ่องกง ที่เข้าเทียบท่าแหลมฉบัง ส่วนรายที่ ไป รพ.ยัน เป็นโรคประจำตัว ตามวัย เผย ทั้งลูกเรือและผู้โดยสาร 500 คน ปลอดภัย

ทลฉ. ยัน !!ไม่พบผู้ป่วยไวรัสโคโรน่า บนเรือสำราญ จากประเทศฮ่องกง ที่เข้าเทียบท่าแหลมฉบัง ส่วนรายที่ ไป รพ.ยัน เป็นโรคประจำตัว ตามวัย เผย ทั้งลูกเรือและผู้โดยสาร 500 คน ปลอดภัย

จากกรณีที่มีกระแสข่าวออนไลน์เรื่องเรือ Seaboarn Ovation สัญชาติ Bahamas ที่เดินทางมาจากประเทศฮ่องกง เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2563 และมีกำหนดเข้าเทียบท่า A2 บริษัท ไทยแหลมฉบังเทอร์มินัล จำกัด ในเช้าวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2563 และพบผู้ป่วยต้องสงสัยติดเชื้อไวรัสโคโรน่า นั้น

ล่าสุด วันนี้ (7 ก.พ.)นายบัณฑิต สาครวิศวะ รองผู้อำนวยการท่าเรือแหลมฉบังพร้อมด้วยผู้บริหารท่าเรือแหลมฉบังชี้แจงเกี่ยวกับสถานการณ์การคัดกรองโรคไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ในพื้นที่ท่าเรือแหลมฉบัง ณ ห้องประชุม 1 อาคารบริหารท่าเรือแหลมฉบัง ว่าจากเหตุการณ์ดังกล่าว ทางท่าเรือแหลมฉบังได้ร่วมกับด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศท่าเรือแหลมฉบัง ได้ดำเนินการตามขั้นตอนการตรวจคัดกรองผู้เดินทางจากพื้นที่การกระบาดของโรคปอดอักเสบจากเชื้อ Novel Coronavirus 2019 โดยมีการติดตั้งเครื่องเทอร์โมสแกนวัดอุณหภูมิร่างกายของผู้โดยสารที่เดินทางมากับเรือโดยสารทุกคน

นอกจากนั้นได้มีการประสานกับโรงพยาบาลแหลมฉบัง เพื่อขอสนับสนุนทีมแพทย์พยาบาลในการเข้าร่วมปฏิบัติการคัดกรองและวินิจฉัยโรคด้วย โดยผลการตรวจคัดกรองผู้โดยสารทั้งหมดไม่พบว่ามีผู้โดยสารรายใดป่วยเข้าข่ายติดเชื้อไวรัสโคโรน่าอีกทั้งด่านควบคุมโรคฯได้ประสานกัปตันเรือตัวแทนเจ้าของเรือส่งรายงานการวัดไข้ของลูกเรือมาก่อนล่วงหน้าและด่านควบคุมโรคฯได้ดำเนินการตรวจเช็คซ้ำอีกครั้งผลการตรวจพบว่าไม่มีลูกเรือรายใดเข้าข่ายติดเชื้อไวรัสโคโรน่าตามที่เป็นข่าวแต่อย่างใด

นายบัณฑิต กล่าวต่อไปว่า สำหรับกลุ่มเรือต่างๆที่เข้าเทียบท่า ณ ท่าเรือแหลมฉบัง เป็นเรือที่ไม่ได้เดินทางจากเมืองอู่ฮั่นด้วย ที่สำคัญบนเรือสำราญลำดังกล่าวมีนักท่องเที่ยว จำนวน 500 คน โดยไม่มีนักท่องเที่ยวชาวจีนแต่อย่างไร จึงไม่มีลูกเรือรายใดเข้าข่ายติดเชื้อไวรัสโคโรน่า อย่างแน่นอน
“ท่าเรือแหลมฉบัง ในฐานะของเจ้าพื้นที่มิได้มีความนิ่งนอนใจกับสถานการณ์นี้แต่อย่างใดและขอให้มั่นใจในการปฏิบัติงานของท่าเรือแหลมฉบังและหน่วยงานทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องว่ามีการเฝ้าระวังและดำเนินการเกี่ยวกับมาตรการเฝ้าระวังโรคไวรัสโคโรน่าอย่างต่อเนื่องโดยท่าเรือแหลมฉบังได้มีการประชุมหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นระยะอีกด้วย ที่สำคัญนายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ได้กำชับเป็นพิเศษ ให้ตรวจเรือสำราญทุกลำที่มาเทียบท่าเรือแหลมฉบัง เพื่อป้องกันไวรัสโคโรนา ดังกล่าว”
ขอให้ประชาชนอย่าตกใจ และวางใจในความพร้อมที่เราเตรียมไว้ว่า ปลอดภัยแน่นอน