ข่าวศรีสะเกษ

ศรีสะเกษ รองผู้ว่าฯศรีสะเกษเปิดงานวัฒนธรรมสายน้ำห้วยทับทันสายสัมพันธ์ศรีสะเกษ/สุรินทร์ ปี2566

เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2566 ที่ลานพระใหญ่ บ้านหนองฮู ต.อีเซ อ.โพธิ์ศรีสุวรรณ จ.ศรีสะเกษ นางสาวชนมณัฐ รอดบุญธรรม รองผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ เป็นประธานเปิดงานวัฒนธรรมสายน้ำห้วยทับทันสายสัมพันธ์ศรีสะเกษ/สุรินทร์ ปี2566 โดยมี นายสุวรรณ โสดา นายก อบต.อีเซ นายจันทร์ โต๊ะสิงห์ นายก อบต.เสียว ร.ต.อ.เสถียร พรหมสุวรรณ นายก อบต.หนองม้า นายศรณรงค์ หงส์ทอง นายก อบต.เบิด อ.รัตนบุรี นายน้อย พะโยม นายก อบต.หนองหลวง อ.โนนนารายณ์ นายสิทธิชัย มงคล นายก อบต.ดอนแรด อ.รัตนบุรี นายเดชา แขมภูเขียว นายก อบต.ยางสว่าง อ.รัตนบุรี นำประชาชนชาวจังหวัดศรีสะเกษ/สุรินทร์ ร่วมในพิธีเปิดงานเป็นจำนวนมาก

ภายในงานมีกิจกรรมประกอบด้วยพิธีบวงสรวงบูชาแม่น้ำ กิจกรรม เสวนาเรื่อง วิถีผูกพันแบ่งปัน ดิน น้ำ ป้า การแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมของคนในเขตลุ่มน้ำหัวยทับทัน การแช่งชันเรือยาว 40 ฝีพาย สองฟากฝั่งสุรินทร์-ศรีสะเกษ การแข่งขันเรือหาปลา 2 ฝีพาย การแข่งขันซกมวยทะเล การปล่อยปลา และกิจกรรมการวิ่ง อีเซ รัน 2023 และได้รับความเมตตาจากพระครูสุวรรณ โพธิ์ธาภิรักษ์ เจ้าคณะตำบลอีเซ และเจ้าอาวาสวัดบ้านอีเซ เป็นประธานฝ่าบสงฆ์

นายสุวรรณ โสดา นายก อบต.อีเซ กล่าวว่า ลุ่มน้ำห้วยทับทัน เป็นสายน้ำที่สำคัญของประชาชนที่อาศัยอยู่ในเขตจังหวัดศรีสะเกษและจังหวัดสุรินทร์ มีแหล่งกำเนิดที่เทือกเขาพนมดงรักจากอำเภอบัวเชด จังหวัดสุรินทร์ไหลผ่าน จังหวัดสุรินทร์ 14 อำเภอ เป็นเส้นแบ่งเขตระหว่างจังหวัดสุรินทร์และจังหวัดศรีสะเกษไหลผ่าน จังหวัดสุรินทร์ 14 อำเภอ จังหวัดศรีสะเกษ 6 อำเภอ ในเขตอำเภอปรางค์กู่ อำเภอห้วยทับทันอำเภอเมืองจันทร์ อำเภอโพธิ์ศรีสุวรรณ และ อำเภอบึงบูรพ์ไหลลงไปบรรจบแม่น้ำมูลบริเวณบ้านห้วย ตำบลบัวหุ่ง อำเภอราษีไศล จังหวัดศรีสะเกษ

ซึ่งตำบลอีเช อำเภอโพธิ์ศรีสุวรรณ มีลำห้วยทับทันเป็นสายน้ำที่สำคัญ เปรียบเสมือนสายเลือดใหญ่หล่อเสี้ยงชีวิตของคนในตำบลอีเซและตำบลใกล้เคียงเกือบทุกชีวิตและเป็นลุ่มน้ำที่มีความสำคัญต่อการดำเนินชีวิตวิถีการทำมาหากินมีความสำคัญกับการเกษตร ซึ่งทำให้ผลผลิตทางการเกษตรของตำบลอีเซเพิ่มขึ้น เช่น การทำนา การปลูกพืช การประมง มีลานพระใหญ่ เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ตั้งอยู่บ้านหนองฮู หมู่ที่ 3 ติดลำน้ำห้วยทับทัน มีป่าชุมชนโนนใหญ่ เป็นแหล่งเรียนรู้ส้นทางธรรมชาติ ชาวบ้านตำบลอีเซและใกล้เคียงได้อาศัยและใช้ประโยชน์ จากป่าชุมชนโนนใหญ่เป็นแหล่งอาหารตามธรรมชาติ เก็บหาสมุนไพรเพื่อรักษาโรค ใช้เศษไม้จากป่าเพื่ออเป็นเชื้อเพลิงในการหุงต้ม หรือใช้ป่าเป็นที่เลี้ยงสัตว์ คนที่นี่มีวิถีชีวิตที่ผูกพันกับผืนป่าแห่งนี้มาอย่างยาวนาน ซึ่งทรัพยากรธรรมชาติเหล่านี้เป็นแหล่งรวมของศิลปวัฒนธรรมขนบธรรมเนียมประเพณีวิถีชีวิตที่สร้างสมสีบทอดต่อกันมาจากชุมชนที่ตั้งถิ่นฐานมาแต่โบราณ สิ่งเหล่านี้นับเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์ของชุมชนและในปัจจุบันการอนุรักษ์ลุ่มน้ำแหล่งน้ำอยู่ในความรับผิดชอบของหลายหน่วยงาน เพื่อให้สายน้ำห้วยทับทัน มีคุณภาพสิ่งแวดล้อมที่ดีทั้งในด้านคุณภาพน้ำระบบนิเวศ สภาพแวดล้อม ตลอดจนคงความสำคัญทางประวัติศาสตร์และอนุรักษ์วัฒนธรรมของชุมชนริมน้ำเอาไว้อย่างเหมาะสม

ดังนั้นองค์การบริหารส่วนตำบลอีเซร่วมกับอำเภอโพธิ์ศรีสุวรรณและเครือข่ายลุ่มน้ำ จึงได้จัดงานสืบสานวัฒนธรรมลุ่มน้ำห้วยทับทันสานสัมพันธ์ศรีสะเกษ-สุรินทร์ ครั้งที่ 8 ประจำปี2566 ขึ้น เพื่อร่วมศึกษาถ่ายทอดและแลกเปลี่ยนวิถีชีวิตคนท้องถิ่นในแถบลุ่มน้ำห้วยทับทัน ตระหนักรู้รักษาการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ทรัพยากรอันทรงคุณค่าในแถบลุ่มน้ำห้วยทับทันให้ดำรงอยู่ต่อไป เพื่อผลักดันให้เกิดการนำเสนอและจัดแสดงนิทรรศการผลงาน ลักษณะเด่นทางการท่องเที่ยวศิลปวัฒนธรรมประเพณีและภูมิปัญญาอันทรงคุณค่าของแต่ละองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในวัฒนธรรมลุ่มน้ำห้วยทับทัน และจำหน่ายสินค้า OTOP นำรายได้สู่ชุมชน เพื่อบูรณาการการทำงานของหน่วยงานภาคีเครือข่าย ให้ร่วมเปิดประตูสู่อารยชนสร้างชุมชนเข้มแข็ง ให้อนุชนรุ่นหลังได้ร่วมกันสืบทอดประเพณีอันดีงามนี้ให้สิบไป เพื่อร่วมส่งเสริมการท่องเที่ยวทางมิติศิลปวัฒนธรรม ขนมธรรมเนียมประเพณีท้องถิ่นของชาวลุ่มน้ำห้วยทับทัน เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้เป็นที่รู้จักของคนทั่วไป เพื่อร่วมอนุรักษ์และบำรุงรักษาศิลปะ จารีตประเพณี ภูมิปัญญาท้องถิ่นและวัฒนธรรมอันดีของท้องถิ่น และเพื่อสร้างการมีส่วนร่วม ความเสียละ ความสามัคคีในหมู่ชนอย่างยั่งยืนต่อไป

ข่าว/ภาพ …… บุญทัน ธุศรีวรรณ ศรีสะเกษ