ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวศรีสะเกษ ข่าวเด่น

อนุทินพร้อมคณะรัฐมนตรีลงพื้นที่ศรีสะเกษพบปะประชาชน และเปิดงานเทศกาลดอกลำดวนบาน

8 มีนาคม 2567  นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วย พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้ลงพื้นที่พบปะประชาชนชาวอำเภอเมืองศรีสะเกษ กว่า 3,000 คน ที่หอประชุมทีปังกรรัศมีโชติ มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ โดยมีนายอนุพงศ์ สุขสมนิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน คณะครู นักเรียน และ เครือข่ายภาคธุรกิจเอกชน ร่วมให้การต้อนรับ

โดยรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวย้ำขอให้ คนไทยทุกคนแสดงความจงรักภักดี ในการร่วมปกป้องและเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ เพราะเป็นศูนย์รวมจิตใจคนไทยทั้งชาติมาแต่สมัยโบราณกาล ส่วนเรื่องปัญหายาเสพติดต้องป้องกันปราบปรามอย่างเข้มงวด ซึ่งจังหวัดศรีสะเกษยึดยุทธการณ์ 238ปี พิทักษ์นครลำดวน ควบคู่การบำบัดฟื้นฟูผู้เสพติดเพื่อคืนคนดีสู่สังคมตามรูปแบบ”เขินโมเดล” รวมทั้งปัญหาอาชญากรรมทั้งเรื่องอาวุธปืนและยาเสพติด ต้องไม่อนุญาตให้คนทั่วไปได้ครอบครอบอาวุธปืนโดยง่าย ให้ตำรวจและฝ่ายปกครองร่วมกันดูแลความปลอดภัยให้ประชาชนอย่างใกล้ชิด ขณะที่ปัญหาการถ่ายโอนเจ้าหน้าที่สาธารณสุขไปยังโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบลสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นนั้น พบว่า มีการดำเนินการไม่ถูกต้องตามระเบียบกฎหมายและงบประมาณไม่เพียงพอ องค์การบริหารส่วนจังหวัด ต้องมีการจัดงบประมาณเพื่อจ้างเหมาหมอที่เกษียณอายุราชการหรือผู้เชี่ยวชาญเข้ามาดูแลรักษาจึงจะถูกต้องและเกิดประโยชน์แก่ประชาชน ที่สำคัญ กันผู้ป่วยไม่ต้องไปรักษาในโรงพยาบาลอำเภอหรือโรงพยาบาลจังหวัดโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล จำเป็นต้องมีหมอประจำ ผู้ป่วยไม่ต้องไปรักษาในโรงพยาบาลอำเภอหรือโรงพยาบาลจังหวัด จากนั้น รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมคณะได้ลงพื้นที่โรงเรียนกำแพง อำเภออุทุมพรพิสัย เพื่อพบปะประชาชนกว่า 10,000.- คน จาก 3 อำเภอ ประกอบด้วย อำเภอห้วยทับทัน อำเภอโพธิ์ศรีสุวรรณ และ อำเภออุทุมพรพิสัย พร้อมยืนยันว่า รัฐบาลจะเร่งแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนอย่างเร่งด่วน เป็นต้นว่า ปัญหาภัยแล้ง ปัญหายาเสพติด ซึ่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในพื้นที่จะเป็นผู้รับเรื่องและประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการหรือเสนอให้รัฐบาลจัดสรรงบประมาณเพื่อแก้ไขปัญหาเร่งด่วนของประชาชนต่อไป


ส่วนช่วงเย็นวันเดียวกัน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้เดินทางต่อไปเป็นประธานเปิดงานดอกลำดวนบานสืบสานประเพณี 4 เผ่าไทศรีสะเกษ ประจำปี 2567 ณ สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ศรีสะเกษ โดยมีนางสาวธนนนท์ นิรามิษ ภริยารองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม นายทรงศักดิ์ ทองศรี นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการ นางสาวไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายพรพจน์ เพ็ญพาส รองปลัดกระทรวงมหาดไทย รักษาการในตำแหน่งอธิบดีกรมที่ดิน นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ อธิบดีกรมการปกครอง

ซึ่งนายอนุพงศ์ สุขสมนิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ นายวิชิต ไตรสรณกุล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ ได้นำหัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ร่วมงานกว่า 5,000 คน ร่วมให้การต้อนรับ พร้อมชมชุด การแสดง แสง สี เสียง (Light & Sound) “อารยธรรมแห่งศรัทธา มนตรา ศรีพฤทเธศวร” ตอน รอยบรรพชน ตำนานสร้างเมืองศรีสะเกษ ภายในสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ศรีสะเกษ วิทยาลัยการเกษตรและเทคโนโลยีศรีสะเกษ สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์แห่งแรกของประเทศไทย การเดินทางมาจังหวัดศรีสะเกษครั้งนี้สร้างความตื่นตัวให้ประชาชนทั่วไปอย่างมากต่างแห่กันตามมาร่วมชมงานการแสดงแสงสีเสียงภาคกลางคืน สร้างรายได้ให้กลุ่มชุมชนที่มาจำหน่ายสินค้าโอท็อปภายในงานมากจนสินค้าบางชนิดไม่เพียงพอต่อการจำหน่าย เป็นการสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ ให้กับประชาชนในพื้นที่อย่างมาก.

บุญทัน ธุศรีวรรณ  รายงาน