ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเชียงใหม่ ข่าวเด่น

(มีคลิป) อช.ศรีลานนา ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ทำความเข้าใจกับชุมชน วางแผนการชิงเผารายพื้นที่ เดินหน้าบริหารจัดการและควบคุมไฟป่าในพื้นที่ของอุทยานฯ

อช.ศรีลานนา ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ทำความเข้าใจกับชุมชน วางแผนการชิงเผารายพื้นที่ เดินหน้าบริหารจัดการและควบคุมไฟป่าในพื้นที่ของอุทยานฯ

นายอานนท์ กุลนิล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติศรีลานนา เปิดเผยว่า เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ไฟป่าปี 2567 ทางอุทยานแห่งชาติศรีลานนาได้มีการประชุมวางแผนบูรณาการเชิงพื้นที่ ร่วมกับสถานีควบคุมไฟป่าศรีลานนา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อกำหนดพื้นที่รับผิดชอบและพื้นที่เฝ้าระวัง ตลอดจนแผนการดับไฟในห้วงฤดูไฟป่า พร้อมกันนี้ยังได้ร่วมกันลงพื้นที่ทำความเข้าใจกับเครือข่ายชุมชนต่างๆในพื้นที่อุทยานฯ เพื่อวางแผนปฏิบัติการควบคุมไฟป่าระดับตำบล-หมู่บ้าน ตลอดจนร่วมกันกำหนดพื้นที่ชิงเผา การทำแนวกันไฟ และระยะเวลาการชิงเผาของชุมชนต่างๆ เพื่อเป็นฐานข้อมูลในการควบคุมและบริหารจัดการไฟป่าในพื้นที่ของอุทยานฯ

ทั้งนี้ พื้นที่ชิงเผาที่อุทยานฯจะร่วมกับชุมชนเข้าไปดำเนินการได้แก่ 1.พื้นที่ป่าเต็งรังที่เกิดไฟป่าซ้ำซาก 2.พื้นป่าอนุรักษ์ในเขตอุทยานฯที่เข้าถึงยาก และมีปริมาณเชื้อเพลิงสะสมค่อนข้างมาก และ 3.พื้นที่ป่าในเขตอุทยานฯที่ชุมชนเข้าใช้ประโยชน์โดยการเก็บหาของป่า ขณะเดียวกันยังขอความร่วมมือกับผู้นำทุกชุมชนในเขตอุทยานฯ แจ้งแผนการเผาในแปลงเกษตรหรือแปลงปศุสัตว์ เพื่อที่อุทยานฯจะได้นำมาเป็นส่วนหนึ่งของฐานข้อมูลการชิงเผาและแผนการเฝ้าระวังไฟป่าในพื้นที่ของอุทยานฯ

“ปี 2567 จังหวัดเชียงใหม่อนุญาตให้ทำการชิงเผาได้ อุทยานแห่งชาติศรีลานนาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงได้ลงพื้นที่ทำความเข้าใจเรื่องการชิงเผาโดยการควบคุมกับชุมชน ทั้งเรื่องของการทำแนวกันไฟธรรมชาติ และกำหนดพื้นที่ชิงเผา ที่ควรดำเนินการในช่วงที่ปริมาณเชื้อเพลิงสะสมประมาณ 60-70% ซึ่งการเข้าควบคุมไฟทำได้ง่ายกว่าปริมาณเชื้อเพลิงสะสม 100% ส่วนช่วงเวลาที่เหมาะสมในการชิงเผา คือกลางเดือน ก.พ. ถึงกลางเดือนมี.ค. เพราะถ้าทำในช่วงปลายเดือนมี.ค.จะมีลมค่อนข้างแรงยากต่อการควบคุมไฟ เบื้องต้นคาดว่าแผนบูรณาการเชิงพื้นที่ และความร่วมมือของทุกฝ่ายโดยเฉพาะชุมชนต่างๆ จะช่วยให้อุทยานฯสามารถลดการเกิดไฟป่าปีนี้ลง 50% ตามเป้าหมายที่วางไว้” นายอานนท์กล่าว

ด้านนายนิพนธ์ มุ่ยเรืองศรี ผู้บริหารโครงการธรรมชาติปลอดภัย เครือเจริญโภคภัณฑ์ กล่าวว่า นอกจากจะร่วมสนับสนุนอุทยานฯในการทำกิจกรรมเคาะประตูบ้านกับชุมชนต่างๆ เพื่อทำความเข้าใจและสร้างการมีส่วนร่วมของชุมชนในการเฝ้าระวังไฟป่าแล้ว โครงการธรรมชาติปลอดภัยฯยังจะร่วมสนับสนุนเสบียงอาหาร และน้ำดื่มให้กับทางอุทยานฯ เพื่อเป็นการขอบคุณและส่งกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการไฟป่า เจ้าหน้าที่สถานีควบคุมไฟป่า รวมทั้งจิตอาสาในพื้นที่ที่ร่วมกันปฏิบัติหน้าที่เฝ้าระวัง และดับไฟป่าอีกด้วย.

https://youtu.be/Vn1TPF2DDCE?si=nqaXoYHi0WnmlWNJ

ทรงวุฒิ ทับทอง