ข่าว จันทบุรี

ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดจันทบุรีจัดโครงการวันพิเศษเพื่อคนพิเศษ สำหรับเด็กพิการ ประจำปี 2567 “มองโลกกว้าง คิดสร้างสรรค์เคารพความแตกต่าง ร่วมกันสร้างประชาธิปไตย”

วันที่ ( 11 ม.ค.67 ) ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดจันทบุรี นายมนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี เป็นประธานเปิดโครงการวันพิเศษเพื่อคนพิเศษ สำหรับเด็กพิการ ประจำปี 2567 โดยมีครู อาจารย์ หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง ผู้ใหญ่ใจดี ร่วมสนับสนุนกิจกรรม สำหรับเด็กพิเศษเป็นการจัดกิจกรรม “สวัสดีปีใหม่” และ”วันเด็กแห่งชาติ” เข้าด้วยกัน ซึ่งถือว่าเป็นกิจกรรมที่ทำให้เด็กและเยาวชน ได้รับความรัก ความอบอุ่น ความปรารถนาดี จากผู้ใหญ่

ทั้งนี้รัฐบาลมุ่งเน้นให้เด็กและเยาวชนมีส่วนสำคัญ ในการร่วมกำหนดอนาคตของสังคม และประเทศชาติ ให้ความสำคัญ กับการพัฒนาศักยภาพคนตลอดช่วงชีวิตโดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงวัยเด็กและเยาวชนที่จะต้องได้รับการพัฒนาความรู้ ทักษะและการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างศักยภาพทุกมิติอย่างเหมาะสม ทั้งด้านสุขภาวะทางกายและจิตใจ รวมทั้งมีประสบการณ์และทักษะการดำเนินชีวิต ในโลกปัจจุบัน และมีความพร้อมสำหรับการโตไปเป็นผู้ใหญ่ ที่มีคุณภาพในอนาคต สร้างโอกาสในทุกด้านให้แก่เด็กและเยาวชนอย่างทั่วถึง รวมทั้งปลูกฝังความเป็นคนดี มีวินัย มีคุณธรรมและจริยธรรม ยึดมั่นในสถาบันหลักของชาติ เพื่อให้เด็กและเยาวชนเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพของสังคม วันเด็กแห่งชาติปีนี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้มอบคำขวัญว่า “มองโลกกว้าง คิดสร้างสรรค์เคารพความแตกต่าง ร่วมกันสร้างประชาธิปไตย” เพื่อให้เด็ก เยาวชนรวมถึงผู้ปกครองทุกคนตระหนักว่า โลกปัจจุบัน เชื่อมโยงกันไร้พรมแดนและเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว จึงจำเป็นต้องมีมุมมองที่กว้างขวางเป็นสากล มีโลกทัศน์ที่กว้างไกล พร้อมเรียนรู้สิ่งใหม่ๆสามารถคิด วิเคราะห์ แยกแยะ และสร้างสรรค์นวัตกรรมรวมทั้งเป็นผู้ที่เรียนรู้อย่างต่อเนื่องเพื่อปรับตัวให้ก้าวทันโลกยุตดิจิทัลที่เต็มไปด้วยความเปลี่ยนแปลงตลอดจนเป็นพลเมืองที่ เคารพ และยอมรับความแตกต่าง และความหลากหลายในทุกมิติ มีความคิดและจิตใจที่เปิดกว้าง รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น อันเป็นพื้นฐานในการสร้างสังคมแห่งประชาธิปไตยที่เข้มแข็ง และเป็นพลังในการพัฒนาสังคม และขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศ เหนือสิ่งอื่นใด

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา จ.จันทบุรี 089-6767346
พสิษฐ์ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์รวมข่าวภาคตะวันออก 062-7584334