ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเชียงใหม่ ข่าวเด่น อาหารและยา

(มีคลิป) เชียงใหม่  เปิดคลินิกเทคนิคการแพทย์แคร์แมท ให้บริการจ่ายยาต้านไวรัสภายในวันเดียว

เชียงใหม่ เปิดคลินิกเทคนิคการแพทย์แคร์แมท ให้บริการจ่ายยาต้านไวรัสภายในวันเดียวหลังตรวจพบเชื้อเอชไอวี แก้ปัญหาข้อจำกัดด้านช่วงเวลาให้บริการให้สอดคล้องกับวิถีชีวิตของผู้รับบริการ

นายแพทย์นิมิตร อินปั๋นแก้ว รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธีบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) และการเปิดให้บริการ การจัดบริการเริ่มยาต้านไวรัสภายในวันเดียวกับวันที่ตรวจพบการติดเชื้อ ที่ ศูนย์สุขภาพชุมชน Community – Based Same – Day ART (CB – SDART) หรือ คลินิกเทคนิคการแพทย์แคร์แมท เชียงใหม่ ซึ่งจัดตั้งขึ้นโดยความร่วมมือของโรงพยาบาลหางดง และ มูลนิธิแคร์แมท โดยมี นายศตายุ สิทธิกาน ผู้อำนวยการมูลนิธิแคร์แมท พร้อมด้วย ผู้แทนจากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติเขต 1 เชียงใหม่ , สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 1 เชียงใหม่,โรงพยาบาลหางดง และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เข้าร่วมงาน

นายแพทย์นิมิตร อินปั๋นแก้ว รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ บอกว่า จากผลการจัดบริการด้านเอชไอวีที่ผ่านมา พบว่า ช่องว่างหนึ่งของการยุติปัญหาเอชไอวีของพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ คือ ผู้มีเชื้อเอชไอวีเข้าถึงการรักษาล่าช้า ด้วยข้อจำกัดด้านช่วงเวลาที่ให้บริการยาต้านไวรัสของโรงพยาบาลไม่สอดคล้องกับวิถีชีวิตของผู้รับบริการ รวมถึงปัญหาเรื่องสิทธิการรักษา จึงทำให้บางส่วนไม่ยอมเริ่มยาต้านไวรัสโดยเร็ว ประวิงเวลา และหายไปจากระบบการติดตามไปในที่สุด ส่งผลให้มีโอกาสเกิดภาวะแทรกซ้อนจากโรคติดเชื้อ ซึ่งอาจทำให้เกิดการเจ็บป่วยและเสียชีวิตในที่สุด และยังเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อแก่ผู้อื่น

ทั้งนี้ ทางมูลนิธิแคร์แมท จึงได้ประสานความร่วมมือกับโรงพยาบาลหางดง และได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อจัดบริการ การเริ่มยาต้านไวรัสภายในวันเดียวกับวันที่ตรวจพบการติดเชื้อ ณ ศูนย์สุขภาพชุมชน Community-Based Same-Day ART (CB-SDART) ภายใต้บริการที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน และมีความปลอดภัยต่อสุขภาพของผู้รับบริการ อีกทั้งยังได้รับการสนับสนุนด้านวิชาการ และการพัฒนาศักยภาพเจ้าหน้าที่ ในการให้บริการจากทีมแพทย์ และเจ้าหน้าที่ที่มีประสบการณ์สูง

โดยผู้ที่เข้ารับบริการและตรวจพบเชื้อเอชไอวี จะได้รับยาต้านไวรัสภายในวันเดียวกับวันที่ตรวจพบการติดเชื้อ ก่อนส่งต่อไปรับยาในระยะยาวที่โรงพยาบาลตามสิทธิ หรือระหว่างรอย้ายสิทธิมาที่โรงพยาบาลในพื้นที่ ซึ่งจะช่วยทำให้ผู้รับบริการมีความมั่นใจ สามารถดูแลตัวเองอย่างต่อเนื่อง และช่วยให้ผู้ติดเชื้อที่ไม่เสียเวลาในการลางานเพิ่ม หรือในการเดินทางไปเริ่มรับการรักษาที่โรงพยาบาลตามสิทธิของตนเอง.

ทรงวุฒิ ทับทอง