ข่าวรัฐสภา

กมธ.การบริหารราชการแผ่นดิน วุฒิสภา ลงพื้นที่จังหวัดมหาสารคาม ติดตามความคืบหน้าการดำเนินการให้บริการประชาชนด้วย e-Service

กมธ.การบริหารราชการแผ่นดิน วุฒิสภา ลงพื้นที่จังหวัดมหาสารคาม ติดตามความคืบหน้าการดำเนินการให้บริการประชาชนด้วย e-Service

.
วันที่ 11 มกราคม 2567 เวลา 09.30 น. ณ ศาลากลางจังหวัดมหาสารคาม จังหวัดมหาสารคาม คณะกรรมาธิการการบริหารราชการแผ่นดิน วุฒิสภา นำโดย พลเอก อกนิษฐ์ หมื่นสวัสดิ์ ประธานคณะกรรมาธิการ ลงพื้นที่ พร้อมหารือกับส่วนราชการต่างๆ โดยมีนายวิบูรณ์ แววบัณฑิต ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้การต้อนรับ
.
โอกาสนี้ คณะกรรมาธิการฯ ได้รับฟังความคืบหน้า พร้อมแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นในประเด็นการขับเคลื่อนจังหวัดที่มีผลสัมฤทธิ์สูง (High Performance Provinces: HPP) พร้อมทั้ง ติดตามความคืบหน้าการดำเนินการให้บริการประชาชนด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Service) ในประเด็นการพัฒนาศูนย์บริการแบบเบ็ดเสร็จ (One Stop Service: OSS) ของศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด เพื่อให้เป็นไปตามบันทึกความร่วมมือ (MOU) “การให้บริการอำนวยความสะดวกประชาชนระดับพื้นที่” ระหว่างหน่วยงานของรัฐ 7 หน่วยงาน ซึ่งเป็นผลมาจากการผลักดันของ คณะกรรมาธิการบริหารราชการแผ่นดิน วุฒิสภา ตลอดจน ถือเป็นหนึ่งในภารกิจ 7 มิติ ตามประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ฉบับที่ 96/2557 เรื่อง การจัดตั้งศูนย์ดำรงธรรมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารงานในระดับจังหวัด และเพื่อให้การปฏิบัติงานของส่วนราชการในจังหวัด สามารถให้บริการประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ลดขั้นตอนการปฏิบัติงาน สร้างความสะดวกและความพึงพอใจให้กับประชาชน รวมทั้งการดำเนินงานและปัญหาอุปสรรคการบังคับใช้พระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการบริหารงานเชิงพื้นที่แบบบูรณาการ พ.ศ. 2565

.
สำหรับการหารือครั้งนี้ คณะกรรมาธิการฯ ได้ชี้แจงข้อมูลหน้าที่และอำนาจของคณะกรรมาธิการฯ การเดินทางเพื่อไปติดตามการดำเนินงานของจังหวัดที่ผ่านมา จากนั้นจังหวัดมหาสารคามได้รายงานผลการดำเนินงานและปัญหาอุปสรรค รวมทั้งแผนการขับเคลื่อนของจังหวัดในด้านการให้บริการประชาชน ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการฯได้มีข้อเสนอแนะ โดยเห็นว่าจังหวัดควรส่งเสริมและสนับสนุนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นร่วมดำเนินการจัดทำศูนย์บริการแบบเบ็ดเสร็จ และควรยกระดับศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด / อำเภอ ให้เป็นลักษณะงานประจำ จังหวัดควรจัดฝึกอบรมให้แก่บุคลากรประจำศูนย์ฯ ให้มีความชำนาญ ซึ่งหากสามารถดำเนินการได้สำเร็จทุกจังหวัด ก็จะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนและประเทศชาติ ซึ่งทุกฝ่ายให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี และยินดีที่จะพัฒนาปรับปรุง รวมทั้งประชาสัมพันธ์เพื่อให้ประชาชนรับทราบการให้บริการของรัฐ โดยคณะกรรมาธิการจะติดตามความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่องภายใต้หน้าที่และอำนาจของวุฒิสภาต่อไป

ภาพ/ข่าว ฤทธิรณ ปัญญากาบ ทีมข่าวไทยเกอร์นิวส์ รัฐสภา รายงาน