ข่าว สรุาษฎร์ธานี ข่าวการศึกษาและไอที ข่าวเด่น

นักศึกษาการจัดการทางวัฒนธรรม มรส. นำมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ ปลุกความเป็นไทยผ่านนิทรรศการ “สุคนธามาลี ศรีสงกรานต์”

นักศึกษาสาขาการจัดการทางวัฒนธรรม คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี (มรส.) จัดนิทรรศการ “สุคนธามาลี ศรีสงกรานต์” มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ ปลุกความเป็นไทยผ่านประเพณีที่ทรงคุณค่าแก่การสืบสาน ประกาศก้องต้อนรับผู้มาเยือนจากทั่วทุกมุมโลกร่วมสัมผัสประสบการณ์ หลังได้รับประกาศขึ้นทะเบียน “สงกรานต์ในประเทศไทย” ให้เป็นรายการในบัญชีตัวแทนมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ จาก UNESCO ด้วยการบูรณาการการเรียนการสอนตามหลัก “วิศวกรสังคม” นักคิด นักสื่อสาร นักประสาน และนวัตกร ผ่านการจัดนิทรรศการทางวัฒนธรรมกับรายวิชาหลักการจัดนิทรรศการทางวัฒนธรรมเชื่อมโยงองค์ความรู้จากวิชาเรียนกับกิจกรรมโครงการสู่แนวทางการประกอบอาชีพแก่นักศึกษาในอนาคต โดยมี ผศ.ธาตรี คำแหง คณบดีคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ พร้อมด้วย ผศ.ดร.กัลญา แก้วประดิษฐ์ ประธานสาขาวิชาการจัดการทางวัฒนธรรม ดร.ศิริอร เพชรภิรมย์ อาจารย์ผู้สอนรายวิชาหลักการจัดนิทรรศการทางวัฒนธรรม อาจารย์ บุคลากร และนักศึกษา ร่วมพิธีเปิดงานเมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2567 ณ หอศิลป์ศรีวิชัย อาคารเฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี


ดร.ศิริอร เพชรภิรมย์ อาจารย์ผู้สอนรายวิชาหลักการจัดนิทรรศการทางวัฒนธรรม กล่าวว่า การจัดนิทรรศการทางวัฒนธรรมเป็นส่วนหนึ่งในการปฏิบัติของนักศึกษาที่เรียนรายวิชาหลักการจัดนิทรรศการทางวัฒนธรรม โดยนักศึกษาได้นำแนวคิดที่ประเทศไทยได้รับการยกย่องและได้รับประกาศขึ้นทะเบียน “สงกรานต์ในประเทศไทย” (Songkran in Thailand, traditional Thai New Year festival) ให้เป็นรายการในบัญชีตัวแทนมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ (Representative List of the Intangible Cultural Heritage of Humanity) จากองค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรม แห่งสหประชาชาติ (UNESCO) มาสื่อสารผ่านการจัดนิทรรศการ ซึ่งในรายวิชาจะเป็นการเสริมสร้างการเรียนรู้การฝึกปฏิบัติงานในสถานที่จัดเเสดงงานจริง ผ่านกระบวนการเรียนรู้ทุกขั้นตอน ตั้งเเต่การวางเเผนการทำงานให้เป็นระบบ การทำงานเป็นทีม ความขยันมั่นเพียร ความอดทนต่อการทำงาน เพื่อเป็นแนวทางในการประกอบอาชีพด้านพิพิธภัณฑ์ และงานด้านวัฒนธรรมสำหรับนักศึกษาในอนาคต


ด้านนางสาวศิริลักษณ์ สุทธิรักษ์ นักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาการจัดการทางวัฒนธรรม ประธานโครงการนิทรรศการ“สุคนธามาลี ศรีสงกรานต์” เปิดเผยว่า ประเพณีสงกรานต์ ถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ไทยเป็นประเพณีที่มีความโดดเด่น มีเอกลักษณ์ในแต่ละภูมิภาค มีพิธีกรรมที่ทำกันในวันสงกรานต์ เช่น ทำบุญตักบาตรเลี้ยงพระ สรงน้ำพระ สรงน้ำผู้ใหญ่ ก่อเจดีย์ทราย เล่นสาดน้ำ และถ้าสังเกตจะพบว่าในวันสงกรานต์มักจะมีดอกไม้และเครื่องหอมเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของประเพณี ไม่ว่าจะเป็น ดอกมะลิ ดอกกุหลาบมอญ ดอกดาวเรือง ส่วนเครื่องหอมนั้นจะมี น้ำอบ น้ำปรุง ดินสอพอง การจัดนิทรรศการทางวัฒนธรรม “สุคนธามาลี ศรีสงกรานต์” จึงเป็นการสร้างความรู้ความ
เข้าใจเกี่ยวกับประเพณีสงกรานต์ พร้อมสืบสานอนุรักษ์และเผยแพร่ความรู้เรื่องดอกไม้และเครื่องหอมที่ใช้ในประเพณีสงกรานต์

สำหรับนิทรรศการทางวัฒนธรรมในหัวข้อ “สุคนธามาลี ศรีสงกรานต์” มีโซนแสดงนิทรรศการประกอบด้วย โซน ๐ สงกรานต์สู่ UNESCO โซน 1 เล่าขาน-ตำนวนสงกรานต์ โซน 2 มาลี-ศรีสงกรานต์ โซน 3 Songkran Festival โซน 4 กลิ่นสุคนธ์มณฑา โซน 5 บุหงาทัศนีย์ และโซน 6 นิรมิตเครื่องหอมไทย จัดขึ้น ระหว่างวันที่ 13-17 มีนาคม 2567 ณ หอศิลป์ศรีวิชัย อาคารเฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา (คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์) มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี