ข่าวการศึกษาและไอที ข่าวเด่น นครราชสีมา

กระแสโซเชียล! สุดสร้างสรรค์อาร์ตทอย ‘คุณย่าโม’ ฝีมือ นักศึกษาหนุ่ม มทร.อีสาน

13 มีนาคม 2567 จากกรณีเพจ ตะลุยข่าวโคราช โพสต์ผลงานของนักศึกษาหนุ่ม ชั้นปีที่ 3 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน จังหวัดนครราชสีมา ออกแบบงานศิลปะ “อาร์ตทอย” (Art toy) ให้มีรูปร่างหน้าตาที่เป็นเอกลักษณ์ ของท่านท้าวสุรนารี หรือคุณย่าโม ให้โดนใจคนรุ่นใหม่ พร้อมสอดแทรกวีรกรรมความรู้ให้กับนักสะสม โซเชียลแห่ชื่นชม

ล่าสุดผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปพบ นายก้องพิภพ หมู่โสภณ นักศึกษาหลักสูตรการออกแบบนิเทศศิลป์ ชั้นปีที่ 3 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน เจ้าของผลงาน “อาร์ตทอย” (Art toy) คุณย่าโม น้องก้องพิภพ เล่าว่า โปรเจ็คนี้ทางอาจารย์ต้องการให้เอาของดี ของโปราณ ของเมืองโคราชมาออกแบบ มาดีไซน์ใหม่ ในแนว “อาร์ตทอย” (Art toy) ให้โดนใจคนรุ่นใหม่ ซึ่งจากการลงสำรวจก็จะเห็นได้ชัดว่า จุดที่คนจะร่วมตัวกันเยอะที่สุดก็คือ บริเวณอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี หรือคุณย่าโม ที่นักท่องเที่ยวจากทั่วโลกเลยจะต้องเดินทางมาตรงจุดนี้ การจัดกิจกรรมอะไรต่างๆก็จะเน้นตรงจุดนี้เป็นหลัก ถ้าถามใครว่าพูดถึงโคราชนึกถึงอะไร เขาก็ตอบย่าโม

น้องก้องพิภพ ยังเล่าอีกว่า แต่ถ้าพูดจริงๆ แล้วไม่อยากจะดึงคุณย่าโมมาเกี่ยวข้องเลย เพราะกลัวเรื่องของกระแสดราม่าต่างๆ แต่เมื่อมานึกคิดดูว่า คุณย่าโมมีความสำคัญมากกับชาวโคราช แต่กลับไม่มีอะไรที่สื่อถึงคุณย่าโมเลย นอกจากรูปปั้นย่าโมในกรอบทองที่นำไปบูชา ผมจึงอยากจะทำอะไรที่เป็นของฝาก ของสะสม ที่สื่อถึงคุณย่าโมมากกว่านี้ ยิ่งช่วงนี้เรื่องของ “อาร์ตทอย” กำลังมาแรง เลยอยากลองมาทำ ในรูปแบบ คอนเนคชั่น คุณย่าโม ที่จะเป็นเหมือนของสะสม ของฝากให้กับนักท่องเที่ยว นอกเหนือไปจากผัดหมี่โคราชซึ่งจากกระแสในโลกโซเชียลส่วนใหญ่มีแต่คนเห็นด้วย เพราะเป็นผลงานที่ดูแปลกตา ไม่เหมือนกับที่เคยพบเห็นทั่วไป

ด้าน อาจารย์ศศิรดา พันธ์วิเศษศักดิ์ อาจารย์ผู้สอนรายวิชา ศิลปวัฒนธรรมอีสานเพื่องานออกแบบนิเทศศิลป์ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และศิลปกรรมสร้างสรรค์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน เล่าว่า โปรเจ็คนี้ทางอาจารย์ไม่ได้ปิดกั้นเรื่องความคิดของนักศึกษา ผลตอบรับที่ออกมาก็ถือเป็นเรื่องที่ดี พร้อมทั้งสร้างขวัญกำลังใจให้กับเด็กๆ ในการผลิตผลงานออกมา

อภิรักษ์ ศรีอัศวิน  รายงาน