ข่าวรัฐสภา

กมธ.วิสามัญการพิทักษ์และเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ มอบรางวัลและเกียรติบัตรให้กับผู้ชนะการประกวดในโครงการประกวดเรียงความ

กมธ.วิสามัญการพิทักษ์และเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ มอบรางวัลและเกียรติบัตรให้กับผู้ชนะการประกวดในโครงการประกวดเรียงความสำหรับเด็กและเยาวชน ภายใต้หัวข้อ “พระมหากษัตริย์กับกิจการลูกเสือไทย”

.
วันที่ 15 มกราคม 2567 เวลา 13.00 นาฬิกา ณ ห้องประชุม B1-1 ชั้น B1 อาคารรัฐสภา คณะกรรมาธิการวิสามัญการพิทักษ์และเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ วุฒิสภา ร่วมกับสโมสรเสือป่าแลลูกเสือสยาม กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร และเครือข่ายเยาวชน Seed Thailand จัดพิธีมอบรางวัลและเกียรติบัตรให้กับผู้ชนะการประกวดในโครงการประกวดเรียงความสำหรับเด็กและเยาวชน ภายใต้หัวข้อ “พระมหากษัตริย์กับกิจการลูกเสือไทย” โดยมี นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญ เป็นประธานในพิธี พันเอก ชยุต ศาตะโยธิน นายกสโมสรเสือป่าแลลูกเสือสยาม กล่าวรายงาน และมีสมาชิกวุฒิสภา คณะครูและนักเรียนจากโรงเรียนต่างๆ เข้าร่วม
.
โอกาสนี้ นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญการพิทักษ์และเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ วุฒิสภา กล่าวให้โอวาทตอนหนึ่งว่า ในวันนี้เป็นเวลากว่า 112 ปี ที่พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระราชทานกิจการลูกเสือไทยภายใต้การทำนุบำรุงของสถาบันพระมหากษัตริย์ ให้ดำรงอยู่คู่ประเทศไทยมา เพื่อหวังเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาเยาวชนให้มีคุณภาพ แก่สังคมด้วยการศึกษา ดังจะเห็นได้ว่าวิชาลูกเสือนั้นไม่เพียงแต่ฝึกความอดทน และมอบความสนุกสนานเท่านั้น แต่หัวใจหลักของการเป็นลูกเสือคือ ความเป็นสุภาพบุรุษที่มีจิตอาสา และมีความสำนึกรักต่อบ้านเกิดเมืองนอน รวมถึงการได้ร่วมกันกระทำคุณประโยชน์ให้แก่ประเทศชาติและประชาชน จากที่กล่าวมาข้างต้นจะเห็นได้ว่า ทรงเล็งเห็นว่า กิจการลูกเสือ สอนให้เด็ก มีความจงรักภักดีต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รู้จักบำเพ็ญประโยชน์ต่อผู้อื่น และปฏิบัติตามคำปฏิญาณและกฎของลูกเสือซึ่งตรงกับมาตรา 8 แห่งพระราชบัญญัติลูกเสือ พ.ศ. 2551 ที่บัญญัติว่า “คณะลูกเสือแห่งชาติมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาลูกเสือทั้งทางกาย สติปัญญา จิตใจ และศีลธรรม ให้เป็นพลเมืองดี มีความรับผิดชอบและช่วยสร้างสรรค์สังคมให้เกิดความสามัคคี และมีความเจริญก้าวหน้า ทั้งนี้ เพื่อความสงบสุขและความมั่นคงของประเทศชาติ” และสอดคล้องกับพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 ที่มุ่งหวังให้การจัดการศึกษาต้องเป็นไปเพื่อพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ ที่สมบูรณ์ทั้งร่างกาย จิตใจ สติปัญญา

มีความรู้และคุณธรรม มีจริยธรรมและวัฒนธรรม ในการดำรงชีวิต สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข จากเหตุผลดังกล่าว จึงกล่าวได้ว่า กิจกรรมลูกเสือเป็นกิจกรรมที่เน้นให้เด็กเป็นคนที่มีศีลธรรม คุณธรรม และจริยธรรม เป็นวิชาศีลธรรมภาคปฏิบัติที่มีความเหมาะสมแก่สังคมไทยอย่างยิ่ง ส่วนตัวเชื่อมั่นว่า ทุกคนจะพัฒนาทักษะความรู้ความสามารถของตนเองให้เป็นที่ประจักษ์ยิ่งขึ้นไป เคารพในสถาบันหลักของชาติ ธำรงตนตั้งมั่นอยู่ในศีลธรรม อันดี และพร้อมที่จะเป็นอนาคตที่งดงามของประเทศชาติต่อไป
.
สำหรับผู้ที่ได้รับรางวัลจากการประกวดฯ ในครั้งนี้ ประกอบด้วย รางวัลชนะเลิศ โรงเรียนบ้านหนองสองพี่น้อง จังหวัดตรัง รองชนะเลิศอันดับที่ 1 โรงเรียนสตรีราชินูทิศ จังหวัดอุดรธานี รองชนะเลิศอันดับที่ 2 โรงเรียนนารีรัตน์จังหวัดแพร่ และรางวัลชมเชย จำนวน 2 รางวัล ได้แก่ โรงเรียนค้อวิทยาคม จังหวัดนครพนม และโรงเรียนนาแกพิทยาคม จังหวัดนครพนม
.
นอกจากนี้ ภายในงานยังมีนิทรรศการตามรอยเสือป่าแลลูกเสือสยาม และกิจกรรมเยี่ยมชมสัปปายะสภาสถาน ซึ่งวัตถุประสงค์ของการจัดงานในครั้งนี้ เพื่อส่งเสริมและพัฒนาทักษะการเขียน ทักษะการใช้ภาษาไทยที่ถูกต้อง รวมถึงการสื่อสารในเด็กและเยาวชนผ่านกระบวนการลูกเสือ พร้อมส่งเสริมการเรียนรู้กิจกรรมลูกเสือผ่านการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองนำไปสู่การคิด วิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลในเชิงบวก และเพื่อปลูกฝังความเป็นพลเมืองที่ดี สร้างความภาคภูมิใจ และส่งเสริมบทบาทหน้าที่ของเยาวชนในการเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาประเทศและการมีจิตอาสา

ภาพ/ข่าว ฤทธิรณ ปัญญากาบ ทีมข่าวไทยเกอร์นิวส์ รัฐสภา รายงาน