ข่าวตราด

ตราด สำนักงานยุวกาชาดและอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย จัดโครงการตามรอยสภานายิกา สภากาชาดไทย “อาสาสมัครสร้างสรรค์ชุมชนรอดพ้นไข้เลือดออก”

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เวลา 09.00 น. วันที่ 16 พ.ย.66 นายเตช บุนนาค เลขาธิการสภากาชาดไทย เป็นประธานเปิดโครงการตามรอยสภานายิกา สภากาชาดไทย“อาสาสมัครสร้างสรรค์ชุมชนรอดพ้นไข้เลือดออก” และปล่อยขบวน“อาสาสมัครกาชาด เพื่อกาชาด เพื่อชุมชน” เทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง สภานายิกา สภากาชาดไทย โดยมี นายณรงค์ เทพเสนา รองผู้ว่าราชการจังหวัดตราด นายพีระ เอี่ยมสุนทร ปลัดจังหวัดตราด เหล่ากาชาดจังหวัดตราด และสถานศึกษาในจังหวัดตราดและอําเภอคลองใหญ่ จํานวน 10 สถานศึกษา พร้อมด้วยอาสาสมัครกาชาดจำนวนกว่า 500 คน เข้าร่วม โดยมีการทำกิจกรรมทำความสะอาดพื้นที่น้ำขังและแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย ปลูกต้นไม้เพิ่มเติม ซ่อมแซมต้นไม้ รดน้ำพรวนดิน เก็บขยะและวัชพืช แจกแผ่นพับและอุปกรณ์ป้องกันยุงลายตามบ้านในชุมชน ซึ่งโครงการดังกล่าวจัดขึ้นโดยสำนักงานยุวกาชาดและอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ณ ศูนย์ราชการุณย์สภากาชาดไทย เขาล้าน และพื้นที่ชุมชนปากคลองอ่าวระวะ ตำบลแหลมกลัด อำเภอเมือง จังหวัดตราดต่อไป

นางสุนันทา ศรอนุสิน ผู้อำนวยการสำนักงานยุวกาชาดและอาสาสมัครกาชาด เปิดเผยว่า จังหวัดตราดเป็นจังหวัดที่มีฝนตกชุก จึงส่งผลให้เกิดพื้นที่น้ำท่วมขังและเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายซึ่งเป็นพาหะนำโรคไข้เลือดออก ส่งผลกระทบให้ประชาชนประสบปัญหาความเจ็บป่วย ก่อให้เกิดความสูญเสียถึงชีวิต เพิ่มภาระค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลของครอบครัว จากปัญหาดังกล่าว กับภารกิจหลักของสภากาชาดไทยที่ว่าด้วยการส่งเสริมคุณภาพชีวิต จึงนับเป็นหัวใจหลักที่สำนักงานยุวกาชาดและอาสาสมัครกาชาดให้ความสำคัญและนำมาซึ่งการจัดทำโครงการนี้ขึ้นเพื่อให้อาสาสมัครกาชาดมีความรู้ ความเข้าใจ สามารถทำกิจกรรมการป้องกันโรคไข้เลือดออกได้อย่างเหมาะสมในชุมชน อันจะเป็นการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันที่สามารถส่งเสริมคุณภาพชีวิตให้คนในพื้นที่มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง และพร้อมเป็นทรัพยากรมนุษย์ที่นำ ความมั่นคงมาสู่ประเทศได้อย่างเข้มแข็งในอนาคตต่อไป

ภาพ/ข่าว วิเชียร ม่วงสี ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ตราด