Reporter&Thai Army

รองเสนาธิการทหาร พร้อม ฑูตญี่ปุ่น แม่ทัพน้อยที่ 3 ในฐานะ ผบ. กองกำลังฝึกร่วมผสมนานาชาติ เยี่ยมชมการฝึกอพยพประชาชนออกจากพื้นที่ขัดแย้ง

รองเสนาธิการทหาร พร้อม ฑูตญี่ปุ่น แม่ทัพน้อยที่ 3 ในฐานะ ผบ. กองกำลังฝึกร่วมผสมนานาชาติ เยี่ยมชมการฝึกอพยพประชาชนออกจากพื้นที่ขัดแย้ง

เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 13.00 นาฬิกา พลโท สุภโชค ธวัชพีระชัย แม่ทัพน้อยที่ 3 ในฐานะ ผู้บัญชาการกองกำลังฝึกร่วมผสมนานาชาติ คอบร้าโกลด์ 2019 ให้การต้อนรับ พลเอก ปริญญา ขุนนาศรี รองเสนาธิการทหาร พร้อมด้วย นายชิโร ซาโตะชิมะ (Shiro Sadoshima) เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย และผู้แทนจากกองทัพสหรัฐอเมริกา ในโอกาสที่เดินทางมาเยี่ยมชมและสังเกตการณ์การฝึกอพยพประชาชนออกจากพื้นที่ขัดแย้ง (NEO/RJNO) ในการฝึกคอบร้าโกลด์ 19 ณ กองบิน 46 อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก โดยในปีนี้มีกำลังพลจากกองทัพไทย กองทัพสหรัฐอเมริกา และกองกำลังป้องกันตนเองญี่ปุ่น เข้าร่วมการฝึกฯ จำนวนกว่า 171 นาย

 

การฝึกอพยพประชาชนออกจากพื้นที่ขัดแย้ง (NEO/RJNO) เป็นอีกภารกิจหนึ่งของการปฏิบัติการทางทหารนอกเหนือจากสงคราม (MOOTW) เป็นการปฏิบัติการเพื่อให้ความช่วยเหลือ และรักษาความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ซึ่งอยู่ในพื้นที่ที่มีความขัดแย้ง อันเป็นผลสืบเนื่องมาจากการสู้รบ ความขัดแย้ง หรือสาธารณภัยร้ายแรงต่าง ๆ โดยจำลองสถานการณ์ฝึกมาจากสถานการณ์ความขัดแย้งในอนุภูมิภาคแปซิฟิก
สำหรับการประกอบกำลัง แบ่งออกเป็น 3 ชุด ได้แก่ ชุดปฏิบัติงานในศูนย์ควบคุมผู้อพยพ ชุดระวังป้องกัน และกำลังสนับสนุนทางอากาศ ทั้งนี้กำหนดให้มีการจัดตั้งศูนย์ควบคุมผู้อพยพ (ECC) โดยจัดแบ่งออกเป็นสถานีต่าง ๆ ได้แก่ สถานีต้อนรับและลงทะเบียน สถานีตรวจค้นอาวุธและยาเสพติด สถานีคัดกรองตรวจสุขภาพและคัดแยกประชาชน สถานีการรักษาพยาบาล สถานีการขนส่งและส่งกลับ ซึ่งกองทัพไทย กองทัพสหรัฐอเมริกา และกองกำลังป้องกันตนเองญี่ปุ่น ได้จัดเครื่องบินลำเลียงแบบ C130 เข้าร่วมการฝึกฯ ด้วย

 

การฝึกอพยพประชาชนออกจากพื้นที่ขัดแย้ง ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อที่จะให้หน่วยต่าง ๆ ที่ร่วมการฝึกฯ มีทักษะและขีดความสามารถในการปฏิบัติการประสานงาน การแก้ปัญหาในสถานการณ์การฝึกฯ และสามารถนำไปปรับประยุกต์ใช้ในสถานการณ์จริงได้ต่อไป