ข่าวรัฐสภา

กมธ.การปกครองท้องถิ่น วุฒิสภา ลงพื้นที่ศึกษาดูงานเกี่ยวกับการจัดหลักสูตรการปกครองท้องถิ่น

กมธ.การปกครองท้องถิ่น วุฒิสภา ลงพื้นที่ศึกษาดูงานเกี่ยวกับการจัดหลักสูตรการปกครองท้องถิ่น และการส่งเสริมสนับสนุน ด้านวิชาการ และการพัฒนาบุคลากรให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ของวิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น มหาวิทยาลัยขอนแก่น

วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 15.30 นาฬิกา ณ ห้องประชุมอุดร ตันติสุนทร ชั้น 1 วิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น มหาวิทยาลัยขอนแก่น นายศุภชัย สมเจริญ รองประธานวุฒิสภา คนที่สอง พร้อมด้วยคณะกรรมาธิการการปกครองท้องถิ่น วุฒิสภา นำโดย พลเอก เลิศรัตน์ รัตนวานิช ประธานคณะกรรมาธิการ ลงพื้นที่เพื่อพบปะแลกเปลี่ยนความคิดเห็น โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กฤชวรรธน์ โล่ห์วัชรินทร์ รองคณบดีฝ่ายวิชาการ วิจัย และการต่างประเทศ นายสุรเดช ทวีแสงสกุลไทย ที่ปรึกษาคณบดีวิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น คณะผู้บริหาร และบุคลากรของวิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น ให้การต้อนรับ พร้อมทั้งบรรยายสรุปในประเด็นสำคัญ ดังนี้
1. วิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น มหาวิทยาลัยขอนแก่น (COLA KKU) จัดตั้งขึ้นในปี 2550 โดยมีการศึกษาระดับปริญญาตรี ด้านการปกครองท้องถิ่นเป็นที่แรกของประเทศไทย ซึ่งปัจจุบันได้ขยายระดับการศึกษาเป็น 3 ระดับ ประกอบด้วย 1.1 ระดับปริญญาตรี แบ่งออกเป็น 3 สาขาวิชา คือ 1) หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการปกครองและกิจการสาธารณะ (หลักสูตรเดิมเป็นสาขาวิชาการจัดการปกครองท้องถิ่น) 2) หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการเงินการคลัง และ 3) หลักสูตรเทคโนโลยีบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการเมืองและเทคโนโลยีเมือง 1.2 ระดับปริญญาโท คือ หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต ด้านการจัดการปกครองในยุคดิจิทัล (Digital Governance) และ 1.3 ระดับปริญญาเอก คือ หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารกิจการสาธารณะ
อีกทั้งได้มีการจัดหลักสูตรการเรียนรู้ตลอดชีวิตที่เปิดสำหรับบุคคลทั่วไป
2. การวิจัยและบริการวิชาการ โดยมีกรอบการวิจัยแบ่งออกเป็น 3 เรื่อง คือ 1) การพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานราก (การปลูกสวนเศรษฐกิจ) LOCALLY-LED ECONOMIC DEVELOPMENT 2) การเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการปกครองในยุคดิจิทัลในการให้บริการประชาชน DIGITAL GOVERNANCE AT THE LOCAL LEVEL และ 3) การสร้างความเข้มแข็งให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และประชาชน DEMAND-DRIVEN STRATEGY
ในส่วนของผลงานการขับเคลื่อนโครงการวิจัยเกี่ยวกับท้องถิ่น อาทิ การขับเคลื่อนการบูรณาการความร่วมมือระหว่างหน่วยงานและการมีส่วนร่วมของประชาชนในการพัฒนาระบบสุขภาพปฐมภูมิขององค์การบริหารส่วนจังหวัด : กรณีศึกษาองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น การยกระดับการพัฒนาท้องถิ่นด้วยกลไกความรู้และความร่วมมือระดับประเทศ โดยได้รับงบประมาณจากหน่วยงานภายนอก จำนวนกว่า 93 ล้านบาท

3. การยกระดับสู่ความเป็นนานาชาติ โดยการสร้างความร่วมมือกับสถาบันอื่น ๆ ในต่างประเทศที่เน้นในเรื่องการปกครองท้องถิ่น การกระจายอำนาจ และการพัฒนาเมือง ซึ่งมีเครือข่ายอยู่ทั่วโลก
นอกจากนี้ วิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้รับการรับรองว่าเป็นสถาบันการสอนและวิจัยด้านรัฐประศาสนศาสตร์แห่งแรก ที่ผ่านการประเมินการพัฒนาคุณภาพการศึกษาสู่ความเป็นเลิศ EdPEx200 ของกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และได้รับการจัดอันดับมหาวิทยาลัยชั้นนำระดับโลก 2024 ของ Times Higher Education ซึ่งเป็นอันดับ 5 ของประเทศ ในการจัดการเรียนการสอนด้านการเมืองการปกครอง โดยในปี 2567 นี้ ขอนแก่นได้รับการคัดเลือกเป็นเมืองที่ได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกเครือข่ายระดับโลกด้านเมืองแห่งการเรียนรู้ของยูเนสโก (UNESCO Global Network of Learning Cities: GNLC) เพื่อยกย่องความมุ่งมั่นของเมืองด้านการส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตสำหรับทุกคน
ภายหลังการบรรยายสรุป พลเอก เลิศรัตน์ รัตนวานิช ประธานคณะกรรมาธิการ ได้แสดงความคิดเห็นและให้ข้อแนะนำว่า ในส่วนของงานวิจัยที่วิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น มหาวิทยาลัยขอนแก่นได้จัดทำให้กับหน่วยงานต่าง ๆ โดยได้รับทุนวิจัยนั้น ควรดำเนินการในลักษณะที่ทำให้หน่วยงานอื่นสามารถที่จะใช้งานได้ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด
ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการจะนำข้อมูลที่ได้รับไปใช้ประกอบพิจารณาตามหน้าที่และอำนาจต่อไป

ภาพ/ข่าว ฤทธิรณ ปัญญากาบ ทีมข่าวไทยเกอร์นิวส์ รัฐสภา รายงาน