ข่าวมุกดาหาร

มุกดาหาร ยกระดับการมีส่วนร่วมรณรงค์ลดการเผาในพื้นที่ป่าและ พื้นที่แปลงเกษตร

มุกดาหาร ยกระดับการมีส่วนร่วมรณรงค์ลดการเผาในพื้นที่ป่าและ พื้นที่แปลงเกษตร

เมื่อ​วันที่​ 19 กุมภาพันธ์ 2567 จังหวัดมุกดาหารรายงานการตรวจวัดค่าฝุ่น PM2.5 เฉลี่ย 24 ชั่วโมง (ณ เวลา 08.00 น. )วัดได้ 74.4 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ในระดับสูงเกินมาตรฐานกำหนด (สูงเกิน 37.5 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร) และอยู่ในเกณฑ์เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ประชาชน
ส่วนรายงานการตรวจสอบจุดความร้อน จากดาวเทียม( Suomi NPP ระบบ VIIRS ) ตามการรายงานของ gistda เมื่อวานนี้ (วันที่ 18 ก.พ. 67 )พบจุดความร้อน จำนวน 8 จุด ได้แก่ อ.เมืองมุกดาหาร 4 จุด ได้แก่เขตป่าอนุรักษ์ 2 จุด และป่าสงวนแห่งชาติ 2 จุด อ.ดงหลวง 4 จุด ได้แก่เขตป่าอนุรักษ์ 3 จุด และชุมชน 1 จุด

นายวรญาณ บุญณราช ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหารกล่าวว่าในช่วงฤดูร้อนปีนี้ สถานการณ์เอลนีโญจะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้มีอากาศร้อนและแล้งมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้สถานการณ์ไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละออง ในปี 2567 จะมีความรุนแรงมากขึ้น จังหวัดมุกดาหารโดยกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดมุกดาหารได้มอบหมายภารกิจให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) พร้อมดึงอาสาสมัครภาคประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมและเป็นกลไกในการ เฝ้าระวังติดตาม และแจ้งเตือนสถานการณ์ เพื่อลดผลกระทบต่อประชาชน

นอกจากนี้ จังหวัดมุกดาหารยังได้ขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนช่วยกันงดการเผาขยะและเศษวัสดุทางการเกษตร เพื่อช่วยการลดต้นตอการเกิดปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 ตลอดทั้งปี

ทั้งนี้ จังหวัดมุกดาหารได้แจ้งประชาชนหากพบเห็นเพลิงไหม้ ในพื้นที่ป่ารกร้าง พื้นที่ป่าไม้ สามารถแจ้งเหตุทางไลน์ “ปภ.รับแจ้งเหตุ1784” รวมถึงสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานระงับเหตุโดยด่วน