Reporter&Thai Army นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

รอง.ผอ.ศูนย์อำนวยการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันระดับภาคส่วนหน้า ติดตามสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควันจังหวัดตาก

รอง.ผอ.ศูนย์อำนวยการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันระดับภาคส่วนหน้า ติดตามสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควันจังหวัดตาก

เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2562 ที่ห้องประชุมศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ไฟป่าและหมอกควัน ศาลากลางจังหวัดตาก พลตรี บุญยืน อินกว่าง รองผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันระดับภาคส่วนหน้า พร้อมด้วยนายวรานนท์ ยิ้มมงคล รองผู้ว่าราชการจังหวัดตาก เป็นประธานการประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เกี่ยวกับปัญหาสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควันในพื้นที่จังหวัดตาก ซึ่งพบว่ามีค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กที่เกินมาตรฐานอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนและด้านอื่นๆ

พลตรี บุญยืน อินกว่าง รองผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันระดับภาค ส่วนหน้า กล่าวว่า การลงพื้นที่ครั้งนี้เพื่อติดตามรับทราบปัญหาและอุปสรรคของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นไปตามแผนหรือไม่ และมีการปรับแผนหรือดำเนินการให้เข้ากับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างไร เพื่อนำเรียนให้กับผู้บังคับบัญชาได้รับทราบและร่วมหาทางแก้ไขหรือสนับสนุน เนื่องจากแม่ทัพภาคที่ 3 และแม่ทัพน้อยที่ 3 มีความห่วงใยต่อสถานการณ์เป็นอย่างมาก และทราบดีว่าผู้ว่าราชการจังหวัดตากและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต่างมีความตั้งใจและทุ่มเทการทำงานเพื่อป้องกันแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องประชาชนได้มีคุณภาพอากาศที่ดี แต่ในปีนี้มีการนำเอาฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน หรือ PM2.5 เข้ามาเป็นตัวชี้วัด จึงต้องมีแผนปฏิบัติการที่ละเอียดและรอบคอบ

จากข้อมูลจังหวัดตากเมื่อเปรียบเทียบสถิติการเกิดจุดความร้อนจากการเผาในปีนี้ พบว่ายังน้อยกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา แต่ที่ทำให้ปริมาณ PM2.5 สูงเกินค่ามาตรฐาน เนื่องจากมีการชิงเผาในพื้นที่เกษตรก่อนถึงช่วงวิกฤติหมอกควันที่มีประกาศของจังหวัด ห้ามเผาโดยเด็ดขาดทุกพื้นที่ระหว่างวันที่ 18 กุมภาพันธ์ – 30 เมษายน 2562 จึงทำให้ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 มีการสะสม แต่ PM 10 ที่เคยใช้เป็นตัวชี้วัดในการดำเนินงานปีที่ผ่าน ๆ มา ยังอยู่ในเกณฑ์ปานกลาง

อย่างไรก็ตามศูนย์อำนวยการแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่าจังหวัดตาก ได้ติดตามสถานการณ์หมอกควันและไฟป่าของจังหวัดตากอย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งให้ดำเนินการวิเคราะห์สถานการณ์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง และวางแผนการดำเนินการแก้ไขสถานการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้น แบบ Real time รวมทั้งให้กำชับทุกอำเภอติดตามสถานการณ์ในพื้นที่อย่างใกล้ชิดเช่นเดียวกัน และเตรียมพร้อมกำลังพล วัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือ ชุดเคลื่อนที่เร็วพร้อมรับสถานการณ์ ทั้งนี้ จังหวัดตาก ยังคงมาตรการงดเผาในทุกพื้นที่ทุกกรณี หากพบการกระทำความผิด หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะดำเนินการตามมาตรการทางกฎหมายอย่างเข้มงวดทันที

ขอบคุณภาพข่าว จาก ปชส.ตาก และ
สมภพ ข่าว TV ONLINE