ข่าวรัฐสภา

กมธ.การปกครองท้องถิ่น วุฒิสภา ลงพื้นที่ศึกษาดูงานโรงไฟฟ้าโซลาร์เซลล์ลอยน้ำ ไฮบริด ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (เขื่อนสิรินธร) จังหวัดอุบลราชธานี

กมธ.การปกครองท้องถิ่น วุฒิสภา ลงพื้นที่ศึกษาดูงานโรงไฟฟ้าโซลาร์เซลล์ลอยน้ำ ไฮบริด ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (เขื่อนสิรินธร) จังหวัดอุบลราชธานี

วันที่ 20 ตุลาคม 2566 เวลา 09:00 นาฬิกา ณ ห้องประชุมแซน้อย 1 อาคารประชาสัมพันธ์เขื่อนสิรินธร จังหวัดอุบลราชธานี คณะกรรมาธิการการปกครองท้องถิ่น วุฒิสภา นำโดย พลเอก เลิศรัตน์ รัตนวานิช ประธานคณะกรรมาธิการ พร้อมด้วย นายศุภชัย สมเจริญ รองประธานวุฒิสภา คนที่สอง ลงพื้นที่ศึกษาดูงานและรับฟังการบรรยายสรุปการดำเนินงานโรงไฟฟ้าโซลาร์เซลล์ลอยน้ำไฮบริด โดยมี นายสังวาล พรมสำลี ผู้ช่วยผู้อำนวยการโรงไฟฟ้าพลังน้ำภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 1 นายอาทิตย์ พรคุณา หัวหน้ากองโรงไฟฟ้าเขื่อนสิรินธร นายบุญเลิศ แสงระวี ผู้ช่วยหัวหน้ากองโรงไฟฟ้าเขื่อนสิรินธร และนายนที ศรีสมรรถการ หัวหน้าแผนกประชาสัมพันธ์และชุมชนสัมพันธ์ เขื่อนสิรินธร ให้การต้อนรับ
.
โดยคณะฯ ได้รับฟังการบรรยายสรุปภารกิจในภาพรวมของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เขื่อนสิรินธร ซึ่งเขื่อนสิรินธรเดิมมีชื่อว่า “เขื่อนลำโดมน้อย” เป็นเขื่อนอเนกประสงค์ที่มีความสำคัญแห่งหนึ่งในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เริ่มก่อสร้างในเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2511 แล้วเสร็จในปี พ.ศ. 2514 ต่อมาในปี พ.ศ. 2515 สำนักงานคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ มอบเขื่อนสิรินธรให้อยู่ในการดูแลของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยจนถึงปัจจุบัน โดยมีโรงไฟฟ้าที่อยู่ในความรับผิดชอบ จำนวน 5 โรงไฟฟ้า คือ โรงไฟฟ้าเขื่อนสิรินธร โรงไฟฟ้าเขื่อนปากมูล โรงไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ทุ่นลอยน้ำ และโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ทุ่นลอยน้ำร่วมกับโรงไฟฟ้าพลังน้ำ (Hydro – Floating Solar Hybrid) เขื่อนสิรินธรแห่งนี้ถือได้ว่า เป็นโรงไฟฟ้า Hydro – Floating Solar Hybrid ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ประกอบด้วยแผงโซลาร์เซลล์จำนวนมาก ติดตั้งอยู่บนพื้นที่ผิวนำ้ประมาณ 450 ไร่ ซึ่งโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ฯ ใช้แผงโซลาร์เซลล์ และทุ่นลอยน้ำที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมทั้งหมด ไม่ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศใต้น้ำ

.
จากนั้น คณะผู้บริหาร กฟผ. ได้นำคณะกรรมาธิการเดินทางลงเรือโดยสารไฟฟ้า “กฟผ. ชลพัฒน์ 2” เพื่อเยี่ยมชมโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ทุ่นลอยน้ำร่วมกับโรงไฟฟ้าพลังน้ำเขื่อนสิรินธร (Hydro – Floating Solar Hybrid) ซึ่ง กฟผ. ได้พัฒนาให้ระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานสะอาด สามารถใช้งานแบบผสมผสานระหว่าง พลังงานแสงอาทิตย์กับพลังงานนํ้า ลดข้อจำกัดการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน สามารถทำงานได้ทั้งกลางวันและกลางคืน อีกทั้งยังสามารถผลิตพลังงานไฟฟ้าได้ทุกสภาพอากาศอย่างมีประสิทธิภาพ และได้เยี่ยมชมทางเดินชมธรรมชาติ (Nature Walkway) อาคารสิรินธารประภากร เขื่อนสิรินธร ซึ่งถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่และแหล่งเรียนรู้ด้านพลังงานหมุนเวียนที่สำคัญของจังหวัดอุบลราชธานี โดยเส้นทางเดินชมธรรมชาตินี้มีความยาว 415 เมตร เพื่อให้ประชาชนได้เดินชมความสวยงามของทิวทัศน์วิวมุมสูง และแผงโซลาร์เซลล์ลอยน้ำขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศ อีกทั้งยังสามารถสร้างรายได้ด้านการท่องเที่ยวให้กับชุมชนโดยรอบได้อีกด้วย
.
ต่อมาในเวลา 15.00 นาฬิกา คณะกรรมาธิการ ลงพื้นที่ศึกษาดูงานการบำรุงรักษาศิลปะ จารีตประเพณี ภูมิปัญญาท้องถิ่น และวัฒนธรรมอันดีของท้องถิ่น ณ วัดมหาวนาราม (วัดป่าใหญ่) พระอารามหลวง พร้อมทั้งกราบสักการะพระเจ้าใหญ่อินทร์แปง ซึ่งเป็นพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมือง และเป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวอุบลราชธานี เพื่อความเป็นสิริมงคล

ภาพ/ข่าว ฤทธิรณ ปัญญากาบ ทีมข่าวไทยเกอร์นิวส์ รัฐสภา รายงาน