ข่าวกระแสสังคม

พรานโหดสองพ่อลูก ยิง -ชะแหละ เลียงผา ป่าแก่งฯ มอบตัวแล้ว “ศรีวราห์ ระบุ ประจักษ์พยานชัด ส่งสำนวนฟ้องศาลปิดคดี

พรานโหดสองพ่อลูก ยิง -ชะแหละ เลียงผา ป่าแก่งฯ มอบตัวแล้ว
“ศรีวราห์ ระบุ ประจักษ์พยานชัด ส่งสำนวนฟ้องศาลปิดคดี

เมื่อเวลา 16.00 น. ของวันที่ 20 พฤศจิกายน 2561 พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร .สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และ พล.ต.ต
ธนา ชูวงค์ รักษาราชการเเทน ผบช .ภาค7 พ.ต.อ.เทียนชัย คามะปะโส รักษาราชการแทน ผบก.ภ.จว.เพชรบุรี พ.ต.อ.ภาณุพงษ์ ศรจิตติ ผกก.สภ.แก่งกระจานนายมานะ เพิ่มพูล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และนายสุธีเล้าสุบินประเสริฐ นอภ.แก่งกระจาน พร้อมเจ้าหน้าที่จำนวนหลายนาย ร่วมแถลงการ
จับกุมสองพ่อลูกพรานโหดประกอบด้วย นายแฮชะ จีบ้ง และนายนพดล จีบ้ง 2 ผู้ต้องหาชาวบ้านโป่งลึก หมู่ที่ 2 ต
ห้วยแม่เพรียง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี

ที่ร่วมกันใช้อาวุธปืนลูกซองยาวและปืนยาวไทยประดิษฐ์ลักลอบยิงเลียงผา เพศเมียโตเต็มวัย ที่บริเวณห้วยผาน้อยเหนือบ้านโป่งลึก-บางกลอย ห่างจากหมู่บ้านไปประมาณ 2 กิโลเมตร เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 61 ที่ผ่านมา ต่อมาเจ้าหน้าที่ ได้สืบสวนหาข่าว จนทราบว่าบ้านผู้ต้องสงสัยมีสุนัข 5 ตัว และเข้าตรวจค้นภายในบ้านพบกระสุนปืนขนาดเดียวกันกับที่พบตรงจุดเกิดเหตุ
นายแฮซะ พรานโหด อ้างว่า ขณะที่ตนพร้อมลูกชายเข้าไปหาของป่า โดยมีหมาติดตามไปด้วย กระทั่งต่อมา ฝูงหมาของตนได้วิ่งต้อนเลียงผา มาทางทิศทางที่ตนกับลูกชายอยู่ ตนจึงใช้อาวุธปืนลูกซองยิงเลียงผาจนล้ม จากนั้นลูกชายได้ใช้ปืนไทยประดิษฐ์ยิงซ้ำจนเลียวผาแน่นิ่ง แล้วลากเลียงผามาช่วยกันชำแหละบริเวณริมธารตามหลักฐานที่ ชุดเฉพาะกิจ เก็บได้ โดยจากการตรวจค้นกระสุนปืนที่พบที่บ้านพัก เป็นขนาดเดียวกันกับ ปลอกกระสุนปืนที่ใช้ยิงเลียงผา อีกทั้งสุนัขที่ ใช้ร่วมในการไล่ล่าก็เป็นสุนัขที่บ้านของตนทั้งสองวันเกิดเหตุหลังถูกชุดเฉพาะกิจ อช.อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน วิ่งไล่จับ แต่พวกตนได้วิ่งหลบหนีไปได้และก็อาศัยหลบซ่อนตัวอยู่ บริเวณริมต้นแม่น้ำเพชรบุรีทั้งวันจนรุ่งขึ้นจึงได้แอบกลับเข้ามาในหมู่บ้านและพักอาศัยอยู่กับ เพื่อนบ้านก่อนที่จะ นายเบียร์ พริบพรีพร ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 2 บ้านโป่งลึก ติดต่อประสานนกับนายมานะ เพิ่มพุล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และนายอำเภอแก่งกระจานมารับเข้ามอบตัว

ด้าน นายมานะ เพิ่มพูลหน.อช.แก่งกระจาน เปิดเผยว่า ความสำเร็จในการ ที่ทำให้ผู้ต้องหาในคดีนี้เข้ามอบตัว เนื่องจากมีการประสานงานและทำความตกลงกับผู้นำชุมชนและชาวบ้านในพื้นที่ซึ่งเป็นกติกา ที่จะอยู่ร่วมกันในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน โดยชาวบ้านและผู้นำชุมชนในพื้นที่ได้ร่วมกันกดดันให้ผู้ต้องหาทั้ง 2 คนเข้ามอบตัว โดยเมื่อเย็นวานนี้ทางผู้ใหญ่บ้านหมู่ 2 คนได้ติดต่อขอเข้ามอบตัว กับทางหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานและนายอำเภอแก่งกระจานเนื่องจากมีความไว้ใจ ในเรื่องของความปลอดภัย ทั้งหมดเนื่องจากเป็น การทำงานร่วมกันกับชาวบ้านในพื้นที่โดยมีการกำหนดกติกาหลักเกณฑ์สร้างความยอมรับและ มีเงื่อนไขในการห้ามล่าสัตว์ป่าเมื่อมีการฝ่าฝืนชาวบ้านในพื้นที่รวมทั้งผู้นำชุมชนก็จะเป็นผู้กดดันจนทำให้ผู้กระทำความผิดต้องเข้ามอบตัวและรับโทษต่อไป

ด้าน พล.ต.อ.ศรีวราห์ เปิดเผยว่า คดีนี้สามารถสรุปสำนวนคดีส่งฟ้องศาลได้เร็วขึ้น เนื่องจากประจักษ์พยานหลักฐานบ่งชี้ว่าทั้งสองพ่อลูกซึ่งอาศัยอยู่ในพื้นที่ได้ก่อเหตุยิงและชำแหละเลียงผาจริง โดยผู้ต้องหาได้รับสารภาพกับเจ้าหน้าที่สอดคล้องกับพยานหลักฐานทุกอย่าง ตามที่ศาลจังหวัดเพชรได้ออกหมายจับซึ่งมี ฐานความผิดคือ.ร่วมกันนำสัตว์ป่าออกไปหรือกระทำด้วยประการใดๆให้เป็นอันตรายแก่สัตว์
ร่วมกันนำเครื่องมือสำหรับล่าสัตว์หรือจับสัตว์เข้าไปเพื่อหาผลประโยชน์และยิงปืนในเขตอุทยานแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาติ
ร่วมกันล่าสัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาติ
ฐานร่วมกันไว้ในครอบครองซึ่งซากสัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต
ร่วมกันฐานเก็บของป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต ฐานความผิดร่วมกันมีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต พกพาอาวุธปืนโดยไม่ได้รับอนุญาตโดยไม่มีเหตุอันควร
กสิพล ศิริลาภ