ข่าวมุกดาหาร

เทศบาลเมืองมุกดาหาร จัดทำ MOU โครงการบริหารจัดการขยะมูลฝอยชุมชนเป็นพลังงานไฟฟ้าระบบปิดที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2566 นายวรญาณ บุญณราช ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร นางสุวรรณี ตั้งปณิธานนท์ นายกเทศมนตรีเมืองมุกดาหาร คณะผู้บริหารเทศบาลเมืองมุกดาหาร เจ้าหน้าที่ ประธานชุมชนในเขตเมืองมุกดาหาร และผู้นำส่วนท้องในจังหวัดเข้าร่วมกว่า 250 คน ในการลงนามบันทึกข้อตกลงโครงการบริหารจัดการขยะมูลฝอยชุมชนเป็นพลังงานไฟฟ้าระบบปิดที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ของเทศบาลเมือง ที่โรงแรมพลอยพาเลซ อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร


เทศบาลเมืองมุกดาหาร ได้ดำเนินการกำจัดการขยะมูลฝอยชุมชนโดยวิธีการฝังกลบอันเป็นการบริการสาธารณะตามอำนาจหน้าที่ในพื้นที่ประมาณ 44 ไร่ 2 งาน 67 ตารางวา ตั้งอยู่ในเขตเทศบาลเมืองมุกดาหาร มาตั้งแต่ ปี พ.ศ. 2545 จนถึงปัจจุบันรวมเป็นเวลาประมาณ 21 ปี เทศบาลเมืองมุกดาหารยังไม่เคยได้รับสนับสนุนงบประมาณในการก่อสร้าง ปรับปรุงสถานที่กำจัดขยะจากหน่วยงานภาครัฐแต่อย่างใด ปัจจุบันสถานที่กำจัดขยะมูลฝอยของเทศบาลเมืองมุกดาหาร มีสภาพเสื่อมโทรมไปตามสภาพการใช้งาน และประสบกับปัญหาขยะลันบ่อฝังกลบ และมีปริมาณเพิ่มมากขึ้นทุกๆวัน ซึ่งเกินศักยภาพและขีดความสามารถของบ่อฝังกลบ โดยมีปริมาณขยะที่นำไปเทกองรวมไว้และไม่อาจทำการฝังกลบได้มีความสูงมากกว่า 10 เมตร มีปริมาณขยะสะสมในบ่อฝังประมาณ 600,000 ตัน ส่งผลก่อให้เกิดปัญหามลพิษสิ่งแวดล้อม ปัญหากลิ่นเหม็น ปัญหาแมลงวันซึ่งเป็นพาหะนำโรค ปัญหาสุขภาพของประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณใกล้เคียงบ่อขยะ ประชาชนในจังหวัดมุกดาหาร เทศบาลเมืองมุกดาหาร ได้ตระหนักและเล็งเห็นความสำคัญของปัญหาดังกล่าว แต่เนื่องประสบปัญหาด้านงบประมาณในการดำเนินการ เทศบาลเมืองมุกดาหาร จึงได้จัดทำ “โครงการบริหารจัดการขยะมูลฝอยชุมชนเป็นพลังงานไฟฟ้าระบบปิดที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ของเทศบาลเมืองมุกดาหาร” โดยวิธีกำจัดขยะมูลฝอยด้วยการเผาตรงไม่น้อยกว่า 500 ตันต่อวัน หรือ 15,000 ตันต่อเดือน เพื่อผลิตกระแสไฟฟ้า ขนา.ด 9.9 เมกะวัตต์ พื้นที่ตั้งโครงการอยู่ในบริเวณพื้นที่โดยรอบรัศมี 3 กิโลเมตร จากจุดศูนย์กลางที่ตั้งสถานที่กำจัดขยะมูลฝอยของเทศบาลเมืองมุกดาหาร โดยให้เอกชนเป็นผู้ลงทุนก่อสร้างและบริหารจัดการโครงการ งบประมาณมูลค่าโครงการจำนวน 1,803 ล้านบาท โดยใช้งบประมาณของเอกชน 100% ระยะเวลาสัญญา 25 ปี มีเอกชนที่เข้ายื่นข้อเสนอแข่งขัน 2 ราย ประกอบด้วย บริษัท อัลไลแอนซ์ คลีน เพาเวอร์ จำกัด และ บริษัท ทีพีไอโพลีน เพาเวอร์ จำกัด มหาชน ผู้ที่ชนะการคัดเลือกให้ดำเนินโครงการบริหารและจัดการขยะมูลฝอยชุมชนเป็นพลังงานไฟฟ้าระบบปิดที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เทศบาลเมืองมุกดาหาร คือ บริษัท ทีพีไอ โพลีน เพาเวอร์ จำกัด มหาชน

จังหวัดมุกดาหารเป็นจังหวัดชายแดนติดสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวเป็นจังหวัดที่มีศักยภาพด้านการท่องเที่ยวอยู่ในอันดับตันของประเทศ ปัจจุบัน ระบบกำจัดขยะมูลฝอยชุมชนของจังหวัดมุกดาหารยังไม่ครอบคลุมพื้นที่ มีหลายองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่กำจัดขยะโดยไม่ถูกต้องตามหลักวิชาการ ทำให้เกิดปัญหาผลกระทบสิ่งแวดล้อม จังหวัดมุกดาหารจึงได้จัดทำบันทึกข้อตกลงการรวมกลุ่มพื้นที่ (cluster) โดยมอบหมายให้เทศบาลเมืองมุกดาหารเป็นเจ้าภาพหลักในการแก้ไขปัญหาขยะมูลฝอยขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในเขตพื้นที่จังหวัดมุกดาหารไปกำจัดให้ถูกต้องตามหลักวิชาการ โดยมีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดมุกดาหารร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงจำนวน 54 แห่ง

ไกรสมุทร นามโพธิ์ไทร /รายงานจังหวัดมุกดาหาร
081-0501177