ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวมุกดาหาร ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

มุกดาหารจัดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนา วันสำคัญของชาติไทย วันพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ณ โรงเรียนมุกดาลัย อำเภอเมืองฯ จังหวัดมุกดาหาร

มุกดาหารจัดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนา วันสำคัญของชาติไทย วันพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ณ โรงเรียนมุกดาลัย อำเภอเมืองฯ จังหวัดมุกดาหาร

เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 2566 เวลา 9.00 น. นายวรญาณ บุญณราช ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร มอบหมายให้ นายเอกราช มณีกรรณ์ ปลัดจังหวัดมุกดาหาร เป็นประธานเปิดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาวันสำคัญของชาติไทย วันพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ จิตอาสาพระราชทาน ประชาชน นักเรียนนักศึกษา และภาคส่วนต่างๆ ร่วมกันทำความสะอาดและปรับปรุงภูมิทัศน์ ในพื้นที่บริเวณโรงเรียนมุกดาลัย ตำบลมุกดาหาร อำเภอเมืองฯ จังหวัดมุกดาหาร

พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 6) ทรงเป็นพระราชโอรส องค์ที่ 29 ในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 5) และเป็นพระองค์ที่ 2 ที่ประสูติแต่สมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ ประสูติเมื่อวันเสาร์ที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2423 ทรงเสวยราชสมบัติเมื่อวันที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2453 ตลอดรัชสมัยของพระองค์ทรงบำเพ็ญพระราชกรณียกิจนายนับประการเพื่อนำพาพระราชอาณาจักรให้สงบสุขร่มเย็น โดยเฉพาะการพัฒนาประเทศในด้านการศึกษา ทรงริเริ่มสร้างโรงเรียนประจำรัชกาล คือโรงเรียนมหาดเล็กหลวง ปัจจุบันคือโรงเรียนวชิราวุธวิทยาลัย จัดการศึกษาระดับอุดมศึกษา โดยทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ยกฐานะ โรงเรียนข้าราชการพลเรือน ขึ้นเป็นจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นับเป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกของสยาม ทรงจัดตั้งกองเสือป่าและกิจการลูกเสือ เพื่อสร้างความมีวินัยเสียสละ ยึดมั่นในสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณอย่างใหญ่หลวง นำพาชาติบ้านเมืองให้ผ่านพ้นภัย ดำรงอธิปไตยและความเป็นเอกราชไว้ได้อย่างมั่นคงในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 ทรงประกาศสงครามกับเยอรมนีและออสเตรีย-ฮังการี เมื่อสิ้นสุดสงครามชาติสยามเป็นฝ่ายชนะสงคราม จึงได้รับผลประโยชน์และมีบทบาทในเวทีระหว่างประเทศมากขึ้น ทำให้ประเทศชาติเจริญรุ่งเรือง สืบเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน.

Cr.สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดมุกดาหาร