ข่าวแพร่

แพร่ ป่าไม้-ปกครอง-ตร.ยึดไม้สัก-ไม้ประดู่แปรรูป กว่า 400 แผ่น มูลค่า 5 แสนบาท

ป่าไม้-ปกครอง-ตร.ตรวจยึดไม้สัก ไม้ประดู่แปรรูปมูลค่ากว่า 5 แสนบาท ในพื้นที่ ต.เวียงทอง อ.สูงเม่น จ.แพร่ มอบให้พนักงานสอบสวนเพื่อให้เจ้าของไม้นำหลักฐานการได้มามาแสดงกับเจ้าหน้าที่

วันที่ 23 มกราคม 2567 เวลา 10.30 น.เจ้าหน้าที่สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 สาขาแพร่ อำนวยการโดย นายสงคราม ขาวสะอาด ผอ.สจป 3 สาขาแพร่, นายชาตรี สัทธรรมนุวงผู้ ผอ.ฝ่ายป้องกันฯ โดยชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้ สจป.3 สาขาแพร่, เจ้าหน้าที่ตำรวจ ร้อย ตชด.323 กก.ตชด. 32(พะเยา),เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองจังหวัดแพร่, เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ พร.8 (ห้วยขมิ้น), เจ้าหน้าที่ตำรวจชุด ศปทส.ภ.5, เจ้าหน้าที่ตำรวจชุด กก.4 บก.ปทส. ประจำจังหวัดแพร่, เจ้าหน้าที่สายตรวจปราบปราม สบอ.ที่ 13 (แพร่) และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอสูงเม่น ได้ร่วมกันออกตรวจสอบจับกุม ผู้กระทำผิด พรบ.ป่าไม้ ในพื้นที่ ต.เวียงทอง อ.สูงเม่น จ.แพร่ สืบเนื่องจากแหล่งข่าวที่น่าเชื่อถือว่ามีการลักลอบแปรรูปไม้ที่อาจจะผิด พรบ.ป่าไม้ ทางเจ้าหน้าที่ชุดดังกล่าวจึงได้ติดตามและลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบจับกุมได้ ไม้สักแปรรูป ที่ หมู่ 8 ต.เวียงทอง และไม้ประดู่แปรรูป ที่ หมู่ 5 ต.เวียงทอง อ.สูงเม่น จ.แพร่

นายสงคราม ขาวสะอาด ผอ.สจป 3 สาขาแพร่ เปิดเผยว่า จากการเข้าตรวจสอบยึดจับกุมไม้ทั้งหมดไม่พบว่ามีร่องรอยของไม้ที่เป็นสิ่งปลูกสร้างหรือมีร่องรอยของดวงตราของรัฐบาลตีไว้ เจ้าหน้าที่จึงสรุปว่าเป็นไม้ที่มิชอบด้วยกฎหมายและขณะที่ตรวจสอบยังไม่พบเจ้าของไม้ดังกล่าวแต่อย่างใด ทางเจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งกับผู้นำหมู่บ้านแล้วหากผู้ใดเป็นเจ้าของไม้ดังกล่าว และถ้ามีเอกสารการได้มาของไม้ก็นำมาก็มาแสดงต่อพนักงานสอบสวน สภ.สูงเม่นได้

ทั้งนี้จากการตรวจยึดจับกุม คดีที่หนึ่ง เป็นไม้ประดู่แปรรูปจำนวน 12 แผ่น คดีที่สองเป็นไม้สักแปรรูป 300 กว่าแผ่น มูลค่าความเสียหายของรัฐระหว่าง 4-5 แสนบาท พร้อมได้ยึดรถยนต์ไว้จำนวน 3 คัน และนำของกลางเป็นไม้ และรถยนต์ มอบให้กับพนักงานสวน สภ.สูงเม่น เพื่อสอบสวนติดตามหาเจ้าของไม้ให้นำหลักฐานมาถึงการได้มาของไม้ดังกล่าว

ญาณัจฉรา โชติถนอมกิจ
ราเชนทร์ โชติถนอมกิจ
แพร่…รายงาน