ข่าว สรุาษฎร์ธานี

สุราษฎร์ธานี ป.ป.ช.สุราษฎร์ฯ บุกตรวจสอบโรงเรียนชื่อดังหลังชาวบ้านวิพากษ์สนั่นส่อทุจริตรับนักเรียนใหม่ ด้าน ผอ.โร่แจงข้อเท็จจริง

วันที่ 23 มกราคม 2567 นายเนติพล ชุมยวง ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดสุราษฎร์ธานี มอบหมายกลุ่มงานป้องกันการทุจริต สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดสุราษฎร์ธานี ลงพื้นที่โรงเรียนสุราษฎร์ธานี กรณีมีกระแสการวิพากษ์วิจารณ์ในสื่อสังคมออนไลน์ เกี่ยวกับการคัดเลือกนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 “โรงเรียนดังสุราษฎร์ธานี สอบเข้า ม.4 หัวละ 70,000 แถมข้อสอบรั่ว” “ค่าหัวสอบเข้า ม.4 รร.จว หัวละ 3,000 สอนโดยบุคลากรที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการออกข้อสอบ”

ด้านนางดวงฤทัย ทองแก้วเกิด รองผู้อำนวยการพื้นที่เขตพื้นที่การศึกษาสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุราษฎร์ธานี ชุมพร และนายเกรียงไกร แก้วมีศรี ผู้อำนวยการโรงเรียนสุราษฎร์ธานี ให้ข้อมูลเบื้องต้นว่า ปัจจุบันอยู่ในห้วงเวลาของการเตรียมการรับนักเรียน โดยแผนการรับนักเรียนของโรงเรียนสุราษฎร์ธานี ดังนี้

ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ประกอบด้วยห้องเรียนปกติและห้องโครงการฯ รวม 13 ห้อง ห้องละ 40 คน
– ห้องเรียนโครงการฯ ที่ได้รับการอนุมัติให้เปิดสอนจาก สพฐ. จะใช้ข้อสอบกลางจาก สพฐ. ในการสอบ
– ห้องเรียนทั่วไปและห้องเรียนโครงการฯ ที่โรงเรียนขออนุมัติเปิดเพิ่มเติมจากสำนักงานเขตฯ จะใช้ข้อสอบโดยวิธีการจ้างมหาวิทยาลัยศรีนครินทนวิโรฒ (มศว) ในการออกข้อสอบ

เพราะฉะนั้นในการสอบของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 บุคลากรในโรงเรียน ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในการออกข้อสอบแต่อย่างใด สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ประกอบด้วย ห้องเรียนปกติและห้องโครงการ รวม 13 ห้อง ห้องละ 40 คน

– ห้องเรียนโครงการฯ ที่ได้รับการอนุมัติให้เปิดสอนจาก สพฐ. จะใช้ข้อสอบกลางจาก สพฐ. ในการสอบแข่งขัน
– ห้องเรียนทั่วไปและห้องเรียนโครงการฯ ที่โรงเรียนขออนุมัติเปิดเพิ่มเติมจากสำนักงานเขตฯ จะใช้ข้อสอบโดยวิธีการจ้างมหาวิทยาลัยศรีนครินทนวิโรฒ (มศว) ในการออกข้อสอบ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จะมีห้องเรียน Gifted จำนวน 2 ห้อง สำหรับห้อง Gifted นอกเหนือจากต้องผ่านการสอบข้อสอบมาตรฐานจาก สพฐ. แล้ว ยังต้องสอบข้อสอบเฉพาะในแต่ละรายวิชาของ Gifted (Math Eng Thai) เพิ่มเติม โดยข้อสอบแต่รายวิชาของ Gifted จะออกโดยคณะกรรมการออกข้อสอบของโรงเรียนสุราษฎร์ธานี ที่ได้รับการคัดเลือก โดยมีการตั้งคณะกรรมการคัดเลือก และมีหลักเกณฑ์ว่าบุคคลที่ได้รับการคัดเลือกเป็นคณะกรรมการออกข้อสอบจะต้องไม่เกี่ยวข้องกับการสอนติวกับสถาบันติวใด ๆ กระบวนการออกข้อสอบทั้งหมด จึงมีความโปร่งใส เป็นธรรม และปัจจุบันยังไม่มีการออกข้อสอบแต่อย่างใด อยู่ระหว่างขั้นตอนการวางแผนเตรียมการเท่านั้น จึงเป็นไปไม่ได้ว่าจะมีข้อสอบรั่วตามกระแสการวิพากษ์วิจารณ์ในสื่อสังคมออนไลน์แต่อย่างใด

นายเนติพล ชุมยวง ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดสุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า เนื่องจากในช่วงเดือน มี.ค. – เม.ย. ของทุกปี เป็นระยะเวลาที่มีการรับนักเรียนเข้าศึกษาต่อในสถานศึกษาทั่วประเทศ จึงอาจมีความสุ่มเสี่ยงต่อการกระทำทุจริตเกี่ยวกับการเรียกรับทรัพย์สินหรือประโยชน์ตอบแทนเพื่อโอกาสในการเข้าเรียนในสถานศึกษา หรือที่เรียกว่า “แป๊ะเจี๊ยะ” เพื่อแลกกับการให้นักเรียนสามารถเข้าเรียนในโรงเรียนที่มีการแข่งขันสูงในจังหวัดได้ ซึ่งเป็นการปลูกฝังค่านิยมที่ผิด โดยสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดสุราษฎร์ธานี จะติดตามเฝ้าระวังปัญหานี้อย่างต่อเนื่อง หากประชาชนพบเห็น หรือมีข้อมูลการเรียกรับสินบนดังกล่าว สามารถส่งข้อมูลมาได้ที่ สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดสุราษฎร์ธานี 222 หมู่ 1 ตำบลบางกุ้ง อำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี จังหวัดสุราษฎร์ธานี หมายเลขโทรศัพท์ 077 -282171-2 หรือทาง Facebook สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดสุราษฎร์ธานี

ภาพ-ข่าว : แฟนเพจสำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดสุราษฎร์ธานี