Uncategorized

องค์กรระหว่างประเทศเยี่ยมชมศูนย์ PIPO สมุทรสาคร ศึกษาดูงานระบบการทำประมงที่มีมาตรฐาน พบก้าวหน้าและสัมฤทธิ์ผลที่เป็นรูปธรรม

องค์กรระหว่างประเทศเยี่ยมชมศูนย์ PIPO สมุทรสาคร ศึกษาดูงานระบบการทำประมงที่มีมาตรฐาน พบก้าวหน้าและสัมฤทธิ์ผลที่เป็นรูปธรรม“ศปมผ.ให้การต้อนรับคณะผู้อำนวยการใหญ่องค์กรระหว่างประเทศเยี่ยมชมศูนย์ PIPO สมุทรสาคร ศึกษาดูงานระบบการทำประมงที่มีมาตรฐาน”
วันที่ 23 กรกฎาคม 2562 น.อ.ดรณ์ ทิพนันท์ หัวหน้าฝ่ายนโยบายและแผน สล.ศปมผ./ผู้แทน ศปมผ. ให้การต้อนรับนายกาย ไรเดอร์ (Mr.Guy Ryder) ผู้อำนวยการใหญ่องค์การแรงงานระหว่างประเทศ (International Labour Organization : ILO) พร้อมคณะเยี่ยมชมและรับฟังการบรรยายสรุปความเป็นมาของ ศปมผ. และการปฏิบัติงานของศูนย์ PIPO สมุทรสาคร รวมทั้งรับฟังสถานการณ์ด้านการประมงในจังหวัดสมุทรสาคร โดยมีนายสุรเดช วลีอิทธิกุล รองปลัดกระทรวงแรงงาน นายพิริยะ ฉันทดิลก รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ร่วมให้การต้อนรับ ณ ศูนย์ควบคุมการแจ้งเข้า – ออกเรือประมง (PIPO) จังหวัดสมุทรสาคร

น.อ.ดรณ์ ทิพนันท์ กล่าวว่า ศูนย์ PIPO สมุทรสาคร แห่งนี้มีภารกิจตรวจการแจ้งเข้า – ออกของเรือประมงพาณิชย์ขนาดตั้งแต่ 30 ตันกรอสขึ้นไป และต่ำกว่า 30 ตันกรอสในเครื่องมือ 3 ประเภท คือ อวนลาก อวนล้อมจับ และอวนครอบปลากะตัก โดยเน้นการตรวจเรือกลุ่มเสี่ยงที่ได้รับแจ้งจากศูนย์ ส่วนการปฏิบัติของศูนย์ ได้แก่ การตรวจเอกสารเรือที่มาแจ้งเข้า – ออก ตรวจเรือและคนประจำเรือที่ท่าเทียบเรือ บันทึกข้อมูลลงในระบบ Fishing Information : FI และการอนุญาตให้ออกไปทำการประมง หรือกลับเข้าเทียบท่าและขึ้นสัตว์น้ำ โดยเน้นการตรวจคุ้มครองแรงงาน เพื่อป้องกันการบังคับใช้แรงงานและการค้ามนุษย์ สำหรับสถานการณ์ด้านการทำประมงของจังหวัดสมุทรสาคร พบว่า มีเรือประมงที่แจ้งเข้า – ออก จำนวน 384 ลำ

 

มีลูกเรือประมงจำนวน 5,472 คน โดยทั้งหมดเป็นแรงงานในระบบ ไม่มีแรงงานผิดกฎหมาย ประชาชนมีความเข้าใจในนโยบายการแก้ไขปัญหาของรัฐบาล โดยให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี จนทำให้การแก้ไขปัญหาการประมงมีแนวโน้มที่ดีขึ้น
การลงพื้นที่สมุทรสาคร ของผู้อำนวยการใหญ่องค์การแรงงานระหว่างประเทศในครั้งนี้ เป็นการเยี่ยมชมความก้าวหน้าและผลสัมฤทธิ์ที่เป็นรูปธรรมที่แสดงถึงความมุ่งมั่นของรัฐบาลไทยในการขจัดการใช้แรงานเด็ก แรงงานบังคับในอุตสาหกรรมอาหารทะเลและห่วงโซ่อุปทานในภาคประมง การคุ้มครองแรงงานประมงและแนวปฏิบัติการใช้แรงงานที่ดีซึ่งสามารถสร้างความมั่นใจว่าสินค้า อุตสาหกรรมอาหารทะเลของประเทศไทย ผลิตโดยมีธรรมาภิบาล มีมาตรฐานแรงงานสอดคล้องกับมาตรฐานสากล ซึ่งจะสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจตลอดห่วงโซ่อุปทานได้อย่างยั่งยืน

https://youtu.be/LkDt667nUmo

นิราช ทิพย์ศรี/นันทพล ทิพย์ศรี 0909535645 รายงาน
ภาพ/ข่าว ฝ่ายประชาสัมพันธ์ สน.ปชส.
ศปมผ. / กรมกิจการพลเรือนทหารเรือ