ข่าวรัฐสภา

กมธ.สิทธิมนุษยชนฯ ศึกษาดูงานสภาองค์กรชุมชนตำบลต้นแบบด้านการสื่อสารบนฐานสิทธิชุมชนจังหวัดสุพรรณบุรี

กมธ.สิทธิมนุษยชนฯ ศึกษาดูงานสภาองค์กรชุมชนตำบลต้นแบบด้านการสื่อสารบนฐานสิทธิชุมชนจังหวัดสุพรรณบุรี

วันที่ 24 มกราคม 2567 เวลา 08.30 นาฬิกา ณ ชุมชนตำบลจรเข้ใหญ่ อำเภอบางปลาม้า จังหวัดสุพรรณบุรี คณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา นำโดย นายอนุศักดิ์ คงมาลัย รองประธานคณะกรรมาธิการ คนที่สอง พร้อมด้วยคณะอนุกรรมาธิการติดตาม เสนอแนะ และเร่งรัดการปฏิรูปประเทศ และการจัดทำและดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติ ด้านสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค ศึกษาดูงานเพื่อติดตามการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติ ด้านการสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคม ประเด็น “สภาองค์กรชุมชนตำบลต้นแบบด้านการสื่อสารบนฐานสิทธิชุมชน” โดยมี นายสุเทพ ทองธรรมชาติ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลจรเข้ใหญ่ และนายณรงค์ชัย โถแพ ประธานสภาองค์กรชุมชนตำบลจระเข้ใหญ่ ให้การต้อนรับ โอกาสเดียวกันนี้ นายวิชัย นะสุวรรณโน รองผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) ได้ร่วมเดินทางศึกษาดูงานในครั้งนี้ด้วย
.
สำหรับชุมชนตำบลจระเข้ใหญ่ เป็นหนึ่งในพื้นที่อำเภอบางปลาม้าที่ประสบปัญหาน้ำท่วมน้ำแล้งมาอย่างยาวนาน จากการติดตามการขับเคลื่อนประเด็น “สิทธิชุมชนกับการบริหารจัดการน้ำในเขตพื้นที่อำเภอบางปลาม้า จังหวัดสุพรรณบุรี” คณะกรรมาธิการ พบว่า พื้นที่ดังกล่าวมีผู้นำชุมชนที่มีความเข้าใจ มีมุมมองในการดำเนินการที่สอดรับกับแนวทางการจัดการทรัพยากรน้ำชุมชนด้วยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี พร้อมที่จะปรับเปลี่ยนแนวคิด วิธีการ และนำพาชุมชนไปสู่ความสำเร็จได้ จึงเห็นควรผลักดันให้ชุมชนตำบลจรเข้ใหญ่เป็นพื้นที่เริ่มต้นของการนำโมเดล “การสื่อสารเพื่อพัฒนาการจัดการด้านสิทธิชุมชน” มาปรับประยุกต์ใช้ เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็ง และเพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ให้กับพื้นที่อื่น ๆ ต่อไป

.
จากนั้น คณะกรรมาธิการได้ร่วมประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อสรุปปัจจัยที่ส่งผลต่อการดำเนินงานของพื้นที่อำเภอบางปลาม้าให้ประสบผลสำเร็จในการบริหารจัดการน้ำชุมชนและสิทธิชุมชน และจัดทำโมเดล “การสื่อสารเพื่อพัฒนาการจัดการด้านสิทธิชุมชน” ณ ห้องสัมมนา โรงแรมดาราปุระ วังยาง รีสอร์ท ร่วมกับผู้แทนจากภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ สภาองค์การชุมชนตำบลในพื้นที่ ผู้แทนศูนย์วิทยบริการและชุมชนสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชกาญจนบุรี ผู้แทนชมรมนักศึกษา/บัณฑิต มสธ. และผู้แทนสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) ทั้งนี้ จะได้นำข้อสรุป “ต้นแบบ (Model) การสื่อสารเพื่อพัฒนาการจัดการด้านสิทธิชุมชน” ไปปรับประยุกต์ใช้กับโครงการนำร่อง (Pilot Project) สภาองค์กรชุมชนตำบลต้นแบบด้านการสื่อสารสิทธิชุมชนที่คณะกรรมาธิการได้ร่วมขับเคลื่อนดำเนินการอยู่ด้วยแล้วในพื้นที่ต่าง ๆ และประกอบการพิจารณาติดตาม เสนอแนะ และเร่งรัดการดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติด้านการสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคมต่อไป

ภาพ/ข่าว ฤทธิรณ ปัญญากาบ ทีมข่าวไทยเกอร์นิวส์ รัฐสภา รายงาน